Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ทำไมดื่มนมแล้วท้องเสีย

Posted By Msmillp | 18 ก.ย. 61
10,841 Views

  Favorite

นมเป็นผลิตภัณฑ์อันดับต้น ๆ ที่ผู้คนมักเลือกสรรมาบริโภค นมเป็นที่ชื่นชอบของคนส่วนใหญ่ เพราะมีคุณค่าทางโภชนาการสูง แต่เคยสังเกตผู้คนรอบตัวหรือไม่ว่า หลาย ๆ คนก็ไม่ชอบดื่มนมเช่นกัน ไม่ใช่เพราะรสชาติ แต่เป็นเพราะพวกเขาเกิดอาการท้องเสียหรือปวดท้องอยู่เสมอหลังการดื่มนม โดยที่นมเหล่านั้นก็ไม่ได้บูดหรือเน่าเสียแต่อย่างใด

 

มีงานวิจัยบางชิ้นกล่าวว่า หากเปรียบเทียบกันแล้ว ผู้คนที่อาศัยอยู่ในซีกโลกเหนือเหนือมีโอกาสบริโภคนม โดยไม่ก่อให้เกิดอาการปวดท้องหรือท้องเสีย มากกว่าผู้คนที่อาศัยอยู่ในซีกโลกใต้ ซึ่งน่าจะมาจากการที่ในซีกโลกเหนือมีภูมิอากาศเหมาะสมต่อการทำปศุสัตว์ ผู้คนที่นั่นจึงมีโอกาสได้ดื่มนมมากกว่าผู้คนที่อยู่ในซีกโลกใต้ และเกิดเป็นวิวัฒนาการของมนุษย์ในช่วงเวลาต่อ ๆ มา

 

ทำไมดื่มนมแล้วท้องเสีย

สาเหตุที่ดื่มนมแล้วท้องเสียนั้น เป็นเพราะในร่างกายคนไทย รวมทั้งคนแถบเอเชีย และแถบแอฟริกาจะผลิตน้ำย่อยแล็กเทส (Lactase) สำหรับย่อยน้ำตาลแล็กโทส (Lactose) ออกมา ในช่วงแรกเกิดจนถึงอายุ 4-5 ปีเท่านั้น ซึ่งน้ำตาลแล็กโทสนี้พบในน้ำนมที่ได้มาจากสัตว์ทุกชนิด ดังนั้น เมื่อผ่านพ้นวัยเด็กไปแล้ว น้ำย่อยนี้จะลดน้อยลงจนหมดไป ทำให้จุลินทรีย์ในทางเดินอาหารนำน้ำตาลนี้ไปใช้ จนเกิดการสร้างกรด แก๊ส นำไปสู่อาการปวดท้อง ท้องอืด รวมถึงทำให้มีอาการท้องเสียได้ โดยอาการที่ว่ามานี้จะเกิดขึ้นภายในครึ่งชั่วโมงถึงสองชั่วโมงหลังจากที่ดื่มนมเข้าไป สำหรับบางคนอาจมีอาการพะอืดพะอมหรือคลื่นไส้ได้อีกด้วย

 

สำหรับคนที่ดื่มนมแล้วท้องเสียอาจจะเลิกดื่มนม รวมถึงอาหารอย่างอืนที่มีน้ำตาลแล็กโทส เช่น ไอศกรีม ครีม เนย และชีสบางประเภท ไปเลยก็ได้ แต่ในความเป็นจริง ร่างกายของคนเรายังคงต้องการแร่ธาตุประเภทแคลเซียม และนมก็เป็นแหล่งแคลเซียมที่สำคัญแหล่งหนึ่ง การเลิกดื่มนมไปเลยอาจทำให้เกิดภาวะขาดแคลเซียมตามมาได้ ดังนั้น แนะนำว่าให้ดื่มนมหลังจากรับประทานอาหารแล้ว หรืออาจจะลองลดปริมาณนมลง จากที่ดื่มนมกล่องใหญ่ ให้ปรับลงมาเป็นกล่องเล็กแทน ค่อย ๆ ดื่มในปริมาณที่จะไม่ทำให้ปวดท้อง ให้ร่างกายคุ้นเคยและเริ่มสร้างเอนไซม์ขึ้นมาย่อยน้ำตาลในนม และไม่ควรดื่มนมเมื่อท้องว่างเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดแก๊สขึ้นพร้อมกันจำนวนมากจนเกิดอาการไม่สบายท้องได้

 

หากไม่ชอบหรือไม่สามารถดื่มนมได้นั้น ก็อาจรับประทานนมวัวที่อยู่ในรูปอื่น ๆ เช่น โยเกิร์ตหรือนมเปรี้ยวแทนได้ เนื่องจากเชื้อจุลินทรีย์ในนมเปรี้ยวจะช่วยสร้างกรดที่ช่วยย่อยน้ำตาลแล็กโทสในนมได้ง่ายขึ้น และถ้าหากกลัวว่าจะได้รับแคลเซียมไม่เพียงพอ ก็สามารถทานอาหารประเภทอื่นที่มีแคลเซียมชดเชยแทนได้ เช่น เมล็ดงา น้ำส้ม บล็อกโคลี คะน้า ปลาแซลมอน

 


บทความที่เกี่ยวข้อง
- ทำไมกินเผ็ดแล้วท้องเสีย
 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Msmillp
  • 2 Followers
  • Follow