Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

์My first snow ... สัมผัสหิมะครั้งแรกในชีวิตที่คุนหมิง – ลี่เจียง – แชงกรีล่า

Posted By Ppalmpalmm | 23 ก.ค. 61
2,708 Views

  Favorite
ภาพ : Ppalmpalmm / สัมภาระพร้อม คนพร้อม ลุยยย!!!

 

 

          เมืองคุนหมิง ลี่เจียง แชงกรีล่า ตั้งอยู่ที่มณฑลยูนนานทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีนแผ่นดินใหญ่ เป็นภูมิประเทศที่ประกอบไปด้วยหุบเขารายล้อม อากาศเย็นสบาย ส่วนหน้าหนาวอากาศหนาวเย็นมีหิมะปกคลุม ซึ่งหากใครอยากสัมผัสหิมะในราคาไม่เกิน 20,000 บาท ที่นี่ถือเป็นตัวเลือกที่คุณห้ามพลาด เพราะใกล้กับประเทศไทยเพียงนิดเดียว เดินทางโดยเครื่องบินเพียง 2 ชั่วโมงเท่านั้น แต่หากใครมีเวลาเหลือเฟือก็สามารถนั่งรถบัสจากลาว (ห้วยทราย) มาถึงคุนหมิงได้เลยนะ โดยใช้เวลาประมาณ 22 ชั่วโมง ก็สนุกไปอีกแบบ

 

 

ภาพ : Ppalmpalmm / บ้านเมืองเมืองคุนหมิงร่มรื่นมาก เพราะมีต้นไม้สูงใหญ่รายล้อม การคมนาคมก็สะดวกสบาย

 

 

การเดินทางคุนหมิง - ลี่เจียง

          เมื่อเครื่องบินแตะพื้นดินเมืองคุนหมิง เราไม่รอช้าเดินทางจากคุนหมิงไปยังเมืองลี่เจียงโดยรถไฟ เวลาสามทุ่ม ณ ตอนนั้นอากาศหนาวมาก เสื้อกันหนาวที่เตรียมไว้ก็เอาไม่อยู่ต้องพึ่งฮีตเตอร์ในรถไฟเท่านั้น รถไฟที่เราใช้บริการมี 3 ชั้น โชคดีที่เรามาจับจองที่ได้เร็วจึงได้อยู่ชั้นล่างสุด ซึ่งเป็นชั้นที่สะดวกที่สุด

 

 

ภาพ : Ppalmpalmm / บรรยากาศภายในรถไฟ ที่นอนของเราสำหรับคืนนี้

 

 

          รถไฟใช้เวลาเดินทาง 9 ชั่วโมงก็มาถึงลี่เจียงในเวลาเช้ามืด เรารีบเข้าที่พักก่อนเพราะอากาศหนาวมาก โดยที่พักเป็นแบบเกสเฮาส์เป็นห้องนอนรวม 4 เตียง คนละ 200 บาทต่อเตียง โชคดีที่ไม่มีลูกค้าคนอื่นเข้ามาพักที่ห้อง ห้องนี้จึงเป็นของเราคนเดียวไปโดยปริยาย

 

 

ภาพ : Ppalmpalmm / ที่พักของเราในคืนนี้ ได้นอนคนเดียววู้ววว

 

 

          เมื่อเก็บสัมภาระเข้าที่พักเรียบร้อย เราก็ออกมาเดินเล่นในเมืองเก่า ซึ่งในเมืองเก่านี้มีการสร้างเมืองแบบมีแม่น้ำไหลผ่านทั้งเมือง เขารักษาความสะอาดดีมาก น้ำใสกิ๊งงง ไม่มีขยะมูลฝอยให้รกหูรกตาเลยแม้แต่ชิ้นเดียว

 

 

ภาพ : Ppalmpalmm / บรรยากาศดี๊ดี

 

 

ลี่เจียง - แชงกรีล่า

          หลังจากอยู่ลี่เจียงได้ 2 วัน เราตัดสินใจเดินทางไปยังแชงกรีล่า ใช้เวลาเดินทางจากลี่เจียงโดยรถบัสเพียง 3 ชั่วโมง เราหนีหนาวมาเจอหนาวกว่า เพราะแชงกรีล่าอยู่สูงกว่าลี่เจียง อากาศจึงหนาวเย็นมากกว่า อย่าลืมเตรียมเสื้อโค้ทหรือเสื้อกันหนาวหนา ๆ มากันด้วยนะคะ

 

 

ภาพ : Ppalmpalmm / ว่ากันว่าแชงกรีล่า คือ ซัมบาลา (ดินแดนอันบริสุทธิ์ ดินแดงแห่งความสุข)

 

 

ภาพ : Ppalmpalmm / วิวระหว่างทางไปแชงกรีล่า

 

 

          วิวระหว่างทางไปแชงกรีล่าเต็มไปด้วยพื้นที่กว้างใหญ่ที่ถูกห้อมล้อมด้วยหุบเขา ทำให้เห็นบ้านเมือง รวมไปถึงเหล่าน้อง ๆ จามรีที่ออกมาเล็มหญ้าท่ามกลางอากาศอันหนาวเหน็บ

 

 

ภาพ : Ppalmpalmm


 

ภาพ : Ppalmpalmm

 

 

          ผู้คนส่วนใหญ่ที่แชงกรีล่าเป็นชาวทิเบต เราจึงเห็นบ้านเมือง วัฒนธรรม สถาปัตยกรรมหรือวัด เป็นแบบทิเบตัน

 

 

ภาพ : Ppalmpalmm / วัดโปตาลาน้อยหรือวัดซงจ้านหลิน

 

 

          วัดโปตาลาน้อย หรือ วัดซงจ้านหลิน เป็นวัดที่สร้างจำลองมาจากพระราชวังโปตาลา ในกรุงลาซาของทิเบต

 

 

ภาพ : Ppalmpalmm / บรรยากาศกาารไปดูพระอาทิตย์ตกดิน

 

 

          หลังจากเก็บของเข้าที่พักเรียบร้อย เพื่อนร่วมที่พักคนหนึ่งชวนไปดูพระอาทิตย์ตก ไม่รอช้าค่ะ ไปกันเลยยย ซึ่งการดูพระอาทิตย์ตกนี่แหละคือสิ่งที่เราประทับใจที่สุดในการอยู่แชงกรีล่า

 

 

ภาพ : Ppalmpalmm

 

 

          เราใช้เวลาประมาณ 30 นาทีกับการปีนขึ้นเนินเขาท่ามกลางลมแรงประดุจพายุทอร์นาโด และการที่ต้องลากสังขารอันหนึ่งอึ้งก้าวขึ้นมาบนความสูงที่สามารถมองเห็นวิวบ้านเมืองแชงกรีล่าได้ 360 องศา แต่ละก้าวช่างลำบากเหลือเกินลมก็หนาวฟาดหน้าอยู่เรื่อย ๆ นั่นคือสิ่งที่เราต้องแลกกับการขึ้นมาชมวิวพระอาทิตย์ตกดินที่แชงกรีล่า แต่บอกได้เลยค่ะว่ามันคุ้มเหลือเกิน เพราะวิวตรงหน้าเรานั้นมันเป็นอะไรที่สุด ๆๆๆ ไปเลย

 

 

ภาพ : Ppalmpalmm / บรรยากาศการชมพระอาทิตย์ตก

 

 

          ข้างบนที่เรามาถึงนี้เป็นวัดที่มีธงมนตราผูกไว้มากมาย เวลาลมพัดแต่ละทีธงปลิวไสว ทุกสิ่งทุกอย่างที่อยู่ตรงหน้าหยุดเคลื่ือนไหว มีเพียงแค่หมู่ธงเท่านั้นที่ทำให้เราหยุดจ้องมองได้ งดงามและขลังมาก มันเป็นความสุขที่ไม่สามารถอธิบายได้ จากที่เราเหนื่อยจากการเดินปีนป่ายขึ้นมาแล้วได้มาเจอกับอากาศเย็น ๆ บรรยากาศดี ๆ เราว่าเราได้พบกับ ซัมบาลา แล้วล่ะ

 

 

ภาพ : Ppalmpalmm / ซัมบาลาของเราที่แชงกรีล่า

 

 

          ถึงแม้ว่าสุดท้ายเราจะไม่ได้เห็นพระอาทิตย์ตก แต่เราไม่ได้เสียใจเลยที่พลาดพระอาทิตย์ตก เพราะวิวที่อยู่ตรงหน้าเรา ลมที่กระทบผิวหน้า ธงมนตราที่ปลิวไสว วินาทีนั้นมันทำให้เราได้เจอสิ่งที่ดีที่สุดแล้ว
          We didn't miss anything because we found something that EPIC more than we expected ...


 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Ppalmpalmm
  • 9 Followers
  • Follow