Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

‘แรงบันดาลใจ’ส่งต่อสังคมสุขภาวะดี ในงาน “Creative Citizen Talk 2018: Health Forward (CCTalk2018)”

Posted By Plook News | 19 ก.ค. 61
3,048 Views

  Favorite

สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) นิตยสารสารคดี และ The Standard ร่วมกันจัดงาน “Creative Citizen Talk 2018: Health Forward (CCTalk2018)” เชิญ 10 นักคิด นักทำ นักสื่อสารประเด็นสุขภาวะที่น่าสนใจแห่งปีขึ้นพูดเพื่อสร้างแรงบันดาลใจสู่การขับเคลื่อนงานในการเติมเต็มสุขภาพกาย ใจ และทักษะชีวิต ในมิติที่ยังคงมีช่องว่าง

โดยโครงการ Creative Citizen เริ่มต้นมาพร้อมกับวัตถุประสงค์ที่ต้องการเปลี่ยนแปลงสังคมกระตุ้นให้เกิดแรงบันดาลใจผ่านการใช้ศิลปะและนวัตกรรม จนเกิดเป็นเครือข่ายพลเมืองที่ สร้างสรรค์
 


ธนบูรณ์ สมบูรณ์ หรือ เอซ ผู้จัดการโครงการฯ เล่าถึงที่มาที่ไปของการดำเนินงานว่า ตลอดระยะ 5 ปีที่ผ่านมา โครงการ Creative Citizen จัดงาน Talk’s มาแล้วทั้งหมด 4 ครั้ง ในทุก ๆ ครั้งจะเชิญนักคิดนักทำที่สร้างสรรค์เปลี่ยนแปลงสังคมจำนวน 10 คนมาร่วมส่งต่อพลังการทำงานเพื่ อสังคม สำหรับการจัดงานครั้งที่ 5 นี้ มีแนวคิดการจัดงานในประเด็นการสื่อสารสุขภาวะ  

“โครงการเราเป็นจุดที่รวบรวมนักสร้างสรรค์ นักออกแบบ และศิลปินที่เชื่อว่า ความคิดสร้างสรรค์สามารถเปลี่ยนโลกได้ ผ่านกรอบการทำงาน 3 อย่าง คือ 1. Inspiration สร้างแรงบันดาลใจผ่านกิจกรรมต่าง ๆ และเนื้อหาบนเว็บไซต์ 2. Education อบรมให้ความรู้เพิ่มศักยภาพด้านการพัฒนานวัตกรรมสังคม และ 3. Action สร้างการมีส่วนร่วม สนับสนุนและผลักดันสมาชิกให้ ลงมือสร้างการเปลี่ยนแปลง ที่ผ่านมา เกิดอาสาสมัครทั้งหมด 2,133 คน 4,880 ผลงาน และมี 62 องค์กรมาร่วมขับเคลื่อน ทั้งด้านการออกแบบ สร้างนวัตกรรมช่วยเหลือคนพิการ จัดงานถ่ายภาพ workshop อบรมพัฒนาศักยภาพ แชร์ประสบการณ์ กิจกรรมระดมอาสาสมัคร เป็นต้น

ซึ่งตนหวังว่าผู้ร่วมงานจะเกิ ดแรงบันดาลใจในการคิดหรือลงมื อทำ เพื่อร่วมสร้างสังคมให้ดีขึ้น จากสิ่งเล็ก ๆ ที่ทุกคนก็สามารถเริ่มได้” ผู้จัดการโครงการฯ เล่า
 


พญ.ธิดากานต์ รุจิพัฒนกุล หรือ คุณหมอผิง แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์ ชะลอวัย เจ้าของบัญชีทวิตเตอร์ @Thidakarn ที่จำกัดความตัวเองว่า ‘หมอที่ไม่อยากเห็นใครป่วย’ 1 ใน 10 Speakers CCTalk2018 ร่วมแชร์ประสบการณ์ว่า ทุก ๆ 6 วินาที จะมีผู้ป่วยเบาหวานเสียชีวิต 1 คน ซึ่งพ่อของตนก็เป็นหนึ่งในนั้ นเมื่อตอนที่ผ่านงานรับปริญญาได้ไม่นาน นั่นจึงเป็นสิ่งที่มากระตุ้นให้ ต้องทำอะไรสักอย่าง เพราะเบาหวานเป็นหนึ่งในโรคไม่ ติดต่อเรื้อรังหรือ NCDs ที่เกิดจากพฤติกรรมการใช้ชีวิต ทั้งไม่ออกกำลังกาย ไม่ใส่ใจในอาหารการกิน พักผ่อนไม่เพียงพอ เรียกง่าย ๆ ว่า เป็นโรคที่ทุกคนสามารถป้องกันหรือลดโอกาสที่จะเป็นได้ เพียงแค่ปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิต  

“เริ่มตนเราก็มีบัญชีทวิตเตอร์ ที่เอาไว้ติดตามข่าวงานวิจัยสุขภาพจากต่างประเทศ แล้วมีคนไข้ที่มีจำนวนคนติดตามหลายคนเข้ามาถามเราเรื่องสุขภาพ เราก็ตอบเขาไป แล้วคนอื่นเห็นว่าบัญชีนี้เป็นหมอ ให้ความรู้ด้านสุขภาพได้ ก็เริ่มมีจำนวนคนติดตามมากขึ้นเรื่อย ๆ จนปัจจุบันมียอดผู้ติดตาม 722,447 คน
 


ซึ่งเรื่องที่เราทวิตสื่อสารก็ มีทั้งประเด็นการถามตอบ การป้องกันโรค การเลือกกินยา ความเชื่อด้านสุขภาวะที่ส่งต่อมาจนเป็นความเชื่อ การใช้ชีวิตส่วนตัว และข่าวสารในด้านต่าง ๆ เช่น ห้ามกินน้ำเย็นเพราะจะทำให้ไขมันเกาะตับและประจำเดือนเป็นลิ่มเลือดซึ่งไม่เป็นความจริง เรื่องการลดน้ำหนักที่ถูกต้อง เรื่องค่าฝุ่นควันในอากาศ เป็นต้น เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา มีจำนวนคนเข้าถึงกว่า 1.5 ล้านคน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่น” พญ.ธิดากานต์ เล่า

ว่ากันว่าเรื่องเพศ นับเป็นสิ่งสำคัญหนึ่งในเรื่องสุขภาวะวีระพงษ์ โอสถวิสุทธิ์ (แมค) Designerและ วรัญญู ทองเกิด (โบจัง) Game Designer คู่หูนักออกแบบเกมJudies จากบริษัท Opendream ที่ให้เกมเปลี่ยนทัศนคติเรื่ องเซ็กส์จากอายเป็นเข้าใจ บอกร่วมกันว่า การได้ลองผิดลองถูกจากการเล่นเกมจะเป็นสิ่งที่ช่วยตอกย้ำ และให้ประสบการณ์แก่เด็กได้แม้ ไม่ต้องเผชิญสถานการณ์ในชีวิตจริง เพราะการผิดพลาด ก่อให้เกิดกระบวนการเรียนรู้ เกมที่ให้ทักษะเรื่องเพศแก่เยาวนจึงช่วยลดความเสี่ยงได้ เพราะเรื่องเพศก็เป็นอีกหนึ่งทักษะที่โรงเรียน ครอบครัว และสังคมยังไม่ค่อยสอนอย่างเปิดกว้าง
 

 


สองนักออกแบบเกม บอกต่อว่า 8 ปีที่แล้วเราผลิตเกมรักจัดหนักสื่อสารในเรื่องการใช้ถุงยางอนามัย หากใส่ถุงยางอนามัยไม่ทันอสุจิ ก็จะไปโดนไข่ หรือใส่ถุงยางซ้อนกัน 2 ชั้นจะทำให้ถุงยางอนามัยแตก คือเกมเราสอดแทรกการมีเพศสัมพันธ์อย่างปลอดภัย ป้องกันการท้อง และการติดโรคทางเพศสัมพันธ์ แต่เมื่อทดลองให้คนเล่นผลตอบรับคือไม่กล้าเล่น ต่อมาจึงเปิดเพจ Sex Safe Safe ที่อัพเดทฟีเจอร์ใหม่ของเกม รวมถึงเผยแพร่อินโฟกราฟิกที่ให้ ความรู้เรื่องเพศ เช่น เรื่องแตกนอกก็ยังท้อง ที่มีคนเข้าถึงกว่า 3 ล้านคน  

มารวมพลังสร้างแรงบันดาลใจกระตุ้นให้ตระหนักถึงสังคมสุขภาวะผู้สนใจสามารถรับชมCreative Citizen Talk 2018: Health Forward (CCTalk2018) ย้อนหลังได้ทางแฟนเพจ Creative Citizen
 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook News
  • 5 Followers
  • Follow