Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ยำผักกระเฉดทรงเครื่อง กรอบ นุ่ม ชุ่มลิ้น !

Posted By Glimmergirl | 19 ก.ค. 61
4,104 Views

  Favorite

สำหรับสาว ๆ ที่ชื่นชอบอาหารรสแซ่บ เมนูในดวงใจที่กินได้ทุกมื้อไม่มีเบื่อ นอกจากส้มตำก็ต้องเมนูยำนี่แหละ ที่รวมทั้งรสเผ็ด เปรี้ยว แซ่บ ไว้อย่างลงตัว แค่คิดถึงก็น้ำลายสอแล้ว !

 

แต่เชื่อว่าเมนูที่นำมาแนะนำในวันนี้ หลายคนอาจไม่เคยได้ยิน หรือยังไม่เคยลองลิ้มชิมรส กับยำผักกระเฉดทรงเครื่อง โดยเฉพาะสาว ๆ ที่ชอบความกรอบ นุ่ม กลิ่นและรสชาติของผักกระเฉด รับรองว่าได้ชิมแล้วติดใจชัวร์ อยากรู้ว่าทำอย่างไรบ้างเริ่มต้นที่วัตถุดิบหลักกันเลย

 

ภาพ : Glimmergirl

 

วัตถุดิบ

-ยอดผักกระเฉดเด็ดอ่อนๆ       3      ขีด

-กุ้งสด                                3     ขีด

-น้ำพริกเผา                          1     ขีด

-กะทิกล่องขนาด 250 มล.        1     กล่อง

-หอมเจียว                            1    ห่อเล็ก-

-น้ำปลา

-น้ำมะนาว

 เมื่อเตรียมวัตถุดิบเสร็จเรียบร้อยแล้วก็ลงมือปรุงรสยำผักกระเฉดทรงเครื่องกันเลย

 

ขั้นตอนการทำ

1. เริ่มต้นด้วยการนำยอดผักกระเฉดที่รูดนวมออก ดึงใบแก่ ข้อผัก แล้วเด็ดเป็นท่อนเรียบร้อยแล้ว มาล้างน้ำให้สะอาด จากนั้นตั้งน้ำให้เดือด นำผักกระเฉดไปลวกให้พอสุก คือสีของผักเปลี่ยนเป็นสีเขียวเข้มขึ้นเล็กน้อย อย่าลวกนานเกินไปเพราะจะให้ผักกระเฉดเหนียวเคี้ยวยากเกิน จากนั้นตักขึ้นมาน็อคในน้ำสะอาด ใส่น้ำแข็งเพื่อให้ผักไม่สุกต่อ และคงความกรอบนอกนุ่มในของผักกระเฉด พักไว้

ภาพ : Glimmergirl

 

2. มาต่อกันด้วยการทำน้ำยำ นำกระทะตั้งไฟ แล้วใส่น้ำพริกเผาลงไปผัดให้พอหอม ถ้ารู้สึกว่าน้ำพริกเผาไม่เผ็ดจิ๊ดโดนใจ สาว ๆ ก็เพิ่มพริกขึ้หนูทุบพอแตกใส่เพิ่มลงไปผัดพร้อมน้ำพริกเผาได้เลยค่ะ

ภาพ : Glimmergirl

 

3. เมื่อน้ำพริกเผาหอมแล้ว เติมกะทิกล่องลงไปผัดพร้อมน้ำพริกเผา ขยี้ให้น้ำพริกเผากระจายไม่จับตัวเป็นก้อน

ภาพ : Glimmergirl

 

4. ตั้งไฟต่อไปพอให้กะทิเดือดเล็กน้อย อย่าให้กะทิแตกมัน แล้วเติมกุ้งสดลงไปผัดจนกุ้งเริ่มสุก จากนั้นชิมรสดูว่าขาดรสไหนแล้วค่อยเติมน้ำปลา น้ำตาลตามชอบ

ภาพ : Glimmergirl

 

5. เมื่อได้รสชาติหวานเค็มที่ถูกใจแล้วนำผักกระเฉดที่ลวกเตรียมไว้จากข้อ 1 เทลงไป จากนั้นดับแก๊ส แล้วจึงคลุกเคล้าให้ทั่ว แล้วค่อยเติมน้ำมะนาว ชิมรสชาติแล้วตักใส่จาน

ภาพ : Glimmergirl

 

6. ขั้นตอนสุดท้าย โรยหน้าด้วยหอมเจียว เป็นอันเรียบร้อย เท่านี้ยำผักกระเฉดทรงเครื่องก็พร้อมเสิร์ฟแล้วค่า 

ภาพ : Glimmergirl

 

เป็นไงบ้างคะกับเมนูยำผักกระเฉดทรงเครื่อง จะกินกับข้าวสวยร้อน ๆ หรือกินเปล่า ๆ ก็อร่อย เพลิดเพลินไปกับความกรอบนุ่มของผักกระเฉด ชุ่มน้ำยำ รสชาติกลมกล่อมหอมมันด้วยน้ำกะทิ น้ำพริกเผา และหอมเจียว เป็นความอร่อยละมุนลิ้นที่ลงตัวสุด ๆ ในส่วนของเนื้อสัตว์ ถ้าไม่ชอบกุ้งจะเปลี่ยนเป็นหมูสับ ไก่สับ หอยนางรม หรือใส่ทุกอย่างเลยก็ได้ตามชอบ แต่ระวังอย่าอร่อยเพลิน เพราะเมนูนี้มีกะทิ อาจทำร้ายรอบเอวเราได้ง่าย ๆ เชียวค่ะ ว่าแล้วก็อย่ารอช้า วันหยุดสุดสัปดาห์นี้ลงมือทำเมนูยำผักกระเฉดทรงเครื่อง แล้วมาอร่อยกันทั้งครอบครัวกันเลย

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Glimmergirl
  • 5 Followers
  • Follow