Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

TCAS LIVE !! เตรียมตัวสำหรับ TCAS 62

Posted By Plook TCAS | 16 ก.ค. 61
2,351 Views

  Favorite
TCAS LIVE EP.11


จากปัญหาต่าง ๆ ของ TCAS 61 ทปอ. ก็ได้พยายามปรับเปลี่ยนแก้ไขต่าง ๆ  โดยการทำประชาพิจารณ์ TCAS 62 เพื่อให้ประโยชน์ให้แก่นักเรียน โดยมีแนวทางการดำเนินงานของระบบ TCAS 62 ที่ทาง ทปอ. เสนอ มีดังนี้

1. ลดระยะเวลาของการคัดเลือกให้สั้นลงจาก 10 เดือน เหลือเพียง 4 เดือน คือ ก.พ. - พ.ค.
2. รอบ1,2,4 และ 5 ยังคงเหมือนเดิม แต่รอบที่ 3 รับตรงร่วมกัน จากเลือกได้ 4 ตัวเลือก ไม่มีลำดับ เป็น 4 ตัวเลือก แบบมีลำดับ และติดได้เพียง 1 ที่ เหมือนรอบ Admissions
3. สาขาวิชาใน กสพท. จะถูกนับเป็นตัวเลือกหนึ่ง เหมือนกับสาขาวิชาที่อยู่นอกกลุ่ม เช่น คณะแพทยศาสตร์ ศิริราช มหิดล จะนับเป็นตัวเลือกเช่นเดียวกับ วิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ
4. เมื่อยืนยันสิทธิ์แล้ว น้อง ๆ จะมีสิทธิ์ในการสละสิทธิ์และยืนยันสิทธิ์ในรอบถัดไป เพียง 1 ครั้ง

จากการประชุม ทั้ง 4 ข้อดังกล่าว ส่วนใหญ่ทุก ๆ ฝ่ายเห็นด้วย แต่ก็ยังมีข้อขัดแย้งกันอยู่ โดยสรุปเป็นข้อ ๆ ได้ดังนี้

1. ในการลดระยะเวลาให้สั้นลงนั้น ดีแล้ว แต่สำหรับของรอบที่ 1 ควรจะเริ่มให้เร็วกว่านี้ เพราะน้องรอบ 1 เตรียมตัวมาพร้อมนานแล้ว ไม่ควรไปยื้อเวลา
2. รอบที่ 3 จะให้เลือกแบบมีลำดับ และติดในได้เพียงที่เดียว เพื่อไม่ให้เกิดกั๊กที่กัน ทั้งนี้ทางมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ก็ต้องประกาศคะแนนสูงสุดข - ต่ำสุด เพื่อที่จะได้เป็นแนวทาง เป็นสถิติในการเปรียบเทียบ เพื่อเลือกสมัคร 

3. เรื่องที่ดูเหมือนจะเป็นเรื่องใหญ่สุด จะเป็นเรื่องของ กสพท. ที่กำลังพิจารณากันอย่างเข้มข้น ว่าการนำสาขาย่อยขึ้นมาให้เลือก และเทียบเท่ากับสาขานอก กสพท. หรือควรจะแยก กสพท. ออกไปเคลียร์กันเองให้จบก่อนเริ่ม รอบ 3

4. เรื่องการสละสิทธิ์ น้องที่ยืนยันสิทธิ์แล้ว สามารถสละสิทธิ์ได้เพียงครั้งเดียว และจะกำหนดเวลาที่แน่นอน ให้น้อง ๆ ทำในวันเวลาที่กำหนดเท่านั้น

 

ตัวอย่าง
- หากติด รอบที่ 1 แล้วสละสิทธิ์ (ไม่ได้ยืนยันสิทธิ์ที่ใดเลย) แล้วไปสมัครรอบที่ 2 แล้วติด และกดยืนยันสิทธิ์ ต่อมาอยากสละสิทธิ์รอบที่ 2 ไปสมัครรอบที่ 3 แบบนั้นได้
- หากติด รอบที่ 1 แล้วสละสิทธิ์ (ไม่ได้ยืนยันสิทธิ์ที่ใดเลย) ติดรอบที่ 2 ก็สละสิทธิ์ (ไม่ได้ยืนยันสิทธิ์ที่ใดเลย) ติดรอบที่ 3 ก็สละสิทธิ์ (ไม่ได้ยืนยันสิทธิ์ที่ใดเลย) จนติดรอบที่ 4 กดยืนยันสิทธิ์ ต่อมาอยากสละสิทธิ์รอบที่ 4 ไปสมัครรอบที่ 5 แบบนั้นได้
- หลักการ คือ หลังยืนยันสิทธิ์ที่ใดที่หนึ่งไปแล้ว สิทธิ์ในการสละสิทธิ์ จะมีเพียง 1 ครั้งเท่านั้น

 

น้อง ๆ ยังคงต้องติดตามกันต่อไป ทาง ทปอ. บอกมาว่า จะประกาศระบบที่แน่นอน ชัดเจนในเดือนสิงหาคม

การสอบ
GAT/PAT 23 - 26 ก.พ. 62
O-NET 2 - 3 มี.ค. 62
9 วิชาสามัญ 16 - 17 มี.ค. 62

การสมัคร TCAS
รอบ 1 เริ่ม 1 ก.พ. - 15 มี.ค. 62
รอบ 2 เริ่ม 6 - 25 เม.ย. 62
รอบ 3 เริ่ม 27 เม.ย. - 17 พ.ค 62
รอบ 4 เริ่ม 18 พ.ค. - 2 มิ.ย. 62
รอบ 5 เริ่ม มิ.ย. 62 เป็นต้นไป

 

ปฏิทินการสอบนี้ ยังเป็นแค่ร่างอยู่นะคะ ยังต้องรอฉบับจริงในเดือนพฤศจิกายน แต่ทาง ทปอ. บอกว่า หากมีการขยับวันที่ จะขยับไม่เกิน 2 – 3 วัน ไม่เลื่อนเป็นสัปดาห์ เพราะฉะนั้น น้อง ๆ สามารถยึดปฏิทินนี้เป็นแนวทางในการเตรียมตัวได้เลย

 
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook TCAS
  • 29 Followers
  • Follow