Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ปลูกฝังศีลธรรม ด้วยการเล่นเป็นกลุ่ม

Posted By สุภาพรรณ ศรีสุข | 04 ก.ค. 61
4,435 Views

  Favorite

คุณพ่อคุณแม่ทราบหรือไม่คะว่า การที่ลูกได้เล่นเป็นกลุ่มกับเพื่อน ๆ นั้น สร้างประโยชน์ให้กับลูกน้องอย่างมหาศาลเลยทีเดียว

 

การที่ลูกได้เล่นกับเพื่อน นอกจากจะสร้างความสนุกสนานและเพิ่มเติมทักษะการเรียนรู้ใหม่ ๆ แล้ว การเล่นเป็นกลุ่มยังช่วยฝึกและช่วยปลูกฝังศีลธรรมให้กับลูกได้ด้วย วันนี้แม่แหม่มมีประโยชน์ของการเล่นเป็นกลุ่ม ที่จะช่วยปลูกฝังและฝึกในเรื่องศีลธรรมให้ลูกในหลากหลายด้านมาฝากกันค่ะ

 

ภาพ : Shutterstock

 

วิธีการ

1. เล่นเป็นกลุ่ม เพื่อเรียนรู้การอดทนรอคอย

ในวัยเด็ก การรอคอยในเรื่องใดเรื่องหนึ่งนั้นถือเป็นสิ่งที่ยากมาก เพราะกระบวนการในเรื่องของการควบคุมอารมณ์และความยับยั้งชั่งใจยังมีน้อย ดังนั้นการฝึกฝนจึงเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งวิธีการที่จะช่วยฝึกฝนให้เด็กเรียนรู้ในเรื่องนี้ได้ง่ายที่สุด ก็คือ การเล่น

แต่การเล่นกับพ่อแม่หรือพี่เลี้ยง อาจไม่เป็นผล คนในครอบครัวมักย่อหย่อนต่อกฎกติกา เพราะความรักและไม่อยากขัดใจลูก ซึ่งสิ่งที่ตามมาก็คือ เด็กจะเล่นในวิธีการของตน  โดยไม่สนใจกฏกติกา ซึ่งการเล่นเกมส์แบบนี้จะได้แค่ความสนุกสนาน แต่ถ้าพ่อแม่พาลูกไปเล่นกับกลุ่มเพื่อน ลูกจะต้องเรียนรู้การปฏิบัติตามกฎกติกาภายในกลุ่ม เรียนรู้ที่จะอดทนรอคอย เพื่อให้ถึงการเล่นในรอบตัวเอง  ซึ่งความอดทนรอคอยนี้ถือเป็นสิ่งสำคัญที่จะต่อยอดไปสู่การเป็นคนที่มีความขยันหมั่นเพียร และใฝ่รู้ต่อไป

2. เล่นเป็นกลุ่ม เพื่อเรียนรู้การเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ 

การสอนเรื่องความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่หรือการแบ่งปันในเด็กเล็กนั้น เป็นสิ่งที่ทำได้ยากอีกเช่นกัน เพราะเด็กเล็กจะยึดตัวเองเป็นศูนย์กลาง (Eco Centric) ดังนั้นการที่จะปลูกฝังในเรื่องนี้ให้ได้ผล สิ่งสำคัญคือการจัดสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ โดยให้ลูกได้เล่นเป็นกลุ่มกับเพื่อน ๆ ให้บ่อยขึ้น การได้เล่นกับเพื่อนจะทำให้ลูกค่อย ๆ เรียนรู้และปรับตัว เมื่อได้เล่นกับเพื่อน ความสนุกจะทำให้ลูกนึกถึงตัวเองน้อยลง ความสุขจากการมีเพื่อนจะทำให้ลูกค่อย ๆ เรียนรู้เรื่องการแบ่งปัน เรียนรู้ที่จะเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่สิ่งต่าง ๆ เพื่อสร้างมิตรภาพและเป็นส่วนหนึ่งในกลุ่ม

3. เล่นเป็นกลุ่ม เพื่อฝึกฝนความพยายาม

เมื่อได้เล่นเป็นกลุ่มกับเพื่อน ๆ ลูกจะเกิดแรงบันดาลใจ เกิดความพยายาม มุ่งมั่น และตั้งใจ เพื่อที่จะเป็นคนเก่งและได้รับการยอมรับจากเพื่อน หรือในบางครั้งการที่ลูกเล่นเกมส์แล้วแพ้ ก็จะเป็นแรงกระตุ้นให้ลูกเกิดความพยายามที่จะเรียนรู้ ฝึกฝน เพื่อที่จะเล่นให้ดีขึ้นในรอบหน้า ซึ่งเมื่อลูกได้เล่นเป็นกลุ่มกับเพื่อนบ่อย ๆ ประสบการณ์ที่ได้รับจากเพื่อนเหล่านี้ จะหล่อหลอมให้ลูกได้เรียนรู้ และทำให้ลูกเป็นคนที่เก่งขึ้นในอนาคต

 

เพราะ “การเล่น” ไม่ใช่เรื่อง “เล่น ๆ” แต่การเล่นคือหนึ่งในกระบวนการเรียนรู้ชีวิตที่หลากหลายของลูก ดังนั้นถึงเวลาแล้วหรือยังที่คุณพ่อคุณแม่จะหันมาให้ความสำคัญ และให้เวลากับการพาลูกออกไปเล่นให้มากขึ้น ที่สำคัญอย่าลืมให้การเล่นช่วยสร้างเสริมศีลธรรมและปลูกฝังสิ่งดี ๆ ให้กับลูกด้วยนะคะ

 

 

สุภาพรรณ ศรีสุข (ครูแหม่ม)
ที่ปรึกษาวิชาการ โรงเรียนศิลปพัฒนาการสมองเด็ก K.D.S.

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • สุภาพรรณ ศรีสุข
  • 4 Followers
  • Follow