Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

รองเท้ารีไซเคิล กับการเปลี่ยนโลกที่เริ่มต้นที่ตัวเอง

Posted By Do Good | 04 ก.ค. 61
8,366 Views

  Favorite

รองเท้ารีไซเคิล "ทะเลจร"
กับการเปลี่ยนโลกที่เริ่มต้นที่ตัวเอง
 

ภาพ: https://voicetv.co.th/read/Bkruhk2OM


ดร.ณัฐพงษ์ นิธิอุทัย หรือ อาจารย์อาร์ม แห่งคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ผู้ริเริ่มโปรเจกต์ "รองเท้ารีไซเคิล" นี้บอกว่า รองเท้ารีไซเคิลสีสุดชิคนี้เป็นผลงานหลังจากการได้เห็นขยะในปริมาณมาก เขาเริ่มต้นด้วยการไปขอขยะจากกลุ่ม trash hero ที่เก็บมาจากทะเล เขาได้รองเท้าขยะจำนวน 800,000 ตันที่มาจากการเก็บแค่ 3 เดือนในเกาะแค่เกาะเดียว มันทำให้เข้าใจได้ไม่ยากว่าในมหาสมุทรจะต้องมีขยะจำนวนมาก ความรู้นี้ทำให้เขาคิดต้องรณรงค์เพื่อสื่อสารกับสังคม ผ่านรองเท้ารีไซเคิลยี่ห้อ 'ทะเลจร'

ภาพ: https://voicetv.co.th/read/Bkruhk2OM

 

โดยกระบวนการคือ นำวัตถุดิบเศษชิ้นส่วนของรองเท้าขยะมาบดเป็นชิ้นเล็ก ๆ หลากสีสันมาผสมกันในกะละมัง แล้วเอากาวที่ผสมเองราดลงไปก่อนจะคลุกเคล้าจนเข้ากันและนำเข้าเครื่องอัด สิ่งที่ได้คือแผ่นวัสดุใหม่สีสันสดใสที่จะถูกนำไปตัดในรูปทรงของรองเท้าแตะ พร้อมอัดเข้ากับพื้นยาง เสร็จเรียบร้อยก็จะได้รองเท้ารีไซเคิลแล้ว

ภาพ: https://voicetv.co.th/read/Bkruhk2OM
ภาพ: https://voicetv.co.th/read/Bkruhk2OM


ซึ่งโครงการนี้ในตอนแรกเขาได้ขอทุนจากองค์กรบางองค์กรเพื่อจะหาทางจัดการกับขยะที่ได้มามากมาย แต่เป็นเรื่องยากที่จะขายไอเดียเรื่องขยะในภาวะที่ผู้คนยังไม่ตระหนักเรื่องปัญหาขยะ สุดท้ายเขาตัดสินใจทำเอง แต่เรียกร้องการมีส่วนร่วมจากคนที่ทำงานด้วยมากขึ้น ในกระบวนการผลิตนั้นจึงมีคนหลายกลุ่มมีส่วนร่วมและสนับสนุนในสิ่งที่ตนทำได้ แม้แต่ผู้ผลิตพื้นรองเท้าก็ช่วยด้วยการผลิตให้ในราคาที่หาไม่ได้จากที่อื่น และด้วยการผลิตที่ให้สัดส่วนวัสดุรีไซเคิลสูงเป็นพิเศษ มีกลุ่มผู้หญิงที่ช่วยตกแต่งในขั้นตอนสุดท้ายเพื่อให้มีแพคเกจจิ้งที่สวยงามในถุงผ้าบาติก

'ดี' ผู้ช่วยของ ดร.ณัฐพงษ์ บอกว่า มันคือเศษชิ้นส่วนของรองเท้าขยะที่ถูกนำมาบดเป็นชิ้นเล็ก ๆ ก่อนจะนำไปรีไซเคิล เขาโกยวัตถุดิบจากแต่ละกองผสมลงในกะละมัง แล้วเอากาวที่ผสมเองราดลงไปก่อนจะคลุกเคล้าจนเข้ากันแล้วเอาเข้าเครื่องอัด  โดย https://voicetv.co.th/read/Bkruhk2OM

(ติดตามคลิปวิดีโอเพิ่มเติมทาง www.facebook.com/VoiceOnlineTH/videos/10158001026829848)


โดยเขามีเป้าหมายคือกำไรเท่ากับศูนย์ เพียงแต่เงินที่ได้จากการขายต้องครอบคลุมต้นทุนในการรีไซเคิล ดังนั้นคนขายและคนผลิตจึงได้กันไปคนละครึ่ง นอกจากนี้อาจารย์อาร์มบอกว่าเขาพร้อมที่จะถ่ายทอดความรู้ให้กับใครก็ตามที่อยากจะเรียนรู้ หรือแม้แต่คิดจะทำภายใต้แบรนด์เดียวกันก็ตาม

แผ่นวัสดุใหม่สีสันสดใสที่จะถูกนำไปตัดในรูปทรงของรองเท้าแตะ เมื่ออัดเข้ากับพื้นยางก็ได้รองเท้ารีไซเคิลยี่ห้อ 'ทะเลจร'  โดย https://voicetv.co.th/read/Bkruhk2OM

 

และความพยายามสื่อสารกับสังคมนี้ ต้องฝากความหวังไว้กับผู้คนที่ได้รับสารว่า เมื่อพวกเขาเห็นและตระหนักถึงปัญหาขยะแล้ว จะสร้างความเปลี่ยนแปลงนั้นด้วยตัวเองอย่างไร เพราะจุดเริ่มต้นจากการเปลี่ยนแปลงเพื่อสิ่งแวดล้อม เพื่อโลกนั้น ... ล้วนเริ่มต้นที่ตัวเรา

 

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก https://voicetv.co.th/read/Bkruhk2OM

 

แหล่งข้อมูล
https://voicetv.co.th/read/Bkruhk2OM
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Do Good
  • 4 Followers
  • Follow