Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

รวม 10 ข้อควรปฏิบัติ เมื่อพาลูกน้อยไปเที่ยวถ้ำ

Posted By Plook Parenting | 03 ก.ค. 61
8,026 Views

  Favorite

การพาลูกน้อยไปเที่ยวไม่ใช่เรื่องง่าย และจะยิ่งท้าทายความสามารถคุณพ่อคุณแม่มากขึ้นไปอีก เมื่ออยากพาเขาไปเที่ยวท่ามกลางธรรมชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน “ถ้ำ”

 

จากข่าวของเด็ก ๆ ทั้ง 13 คนที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง สร้างความตระหนักให้พวกเราพ่อแม่เป็นอย่างดีว่า การพาลูกน้อยไปเที่ยวตามสถานที่ทางธรรมชาติต่าง ๆ จำเป็นต้องสอนให้เขารู้จักแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าอย่างไร และคุณพ่อคุณแม่เองต้องเตรียมพร้อมรับมือกับเหตุการณ์อะไรบ้าง

 

ภาพ : Shutterstock

 

ข้อควรปฏิบัติเมื่อพาลูกน้อยไปเที่ยวถ้ำ

1. ตรวจเช็คสภาพอากาศ และสภาพของถ้ำที่จะไป

คุณพ่อคุณแม่ควรตรวจเช็คสภาพอากาศของช่วงที่แพลนจะพาลูกน้อยไปเที่ยวให้ดี ควรเลือกช่วงที่ไม่มีฝน และอากาศไม่ร้อนจนเกินไป เพื่อป้องกันการติดอยู่ในถ้ำเนื่องจากฝนตก น้ำท่วม และการโอเวอร์ฮีทของลูกน้อยที่ต้องเดินตากแดดมาเข้าถ้ำ และหายใจไม่สะดวกเพราะในถ้ำอากาศน้อย

นอกจากนี้ คุณพ่อคุณแม่ควรศึกษาเส้นทางภายในถ้ำก่อนการเดินทางทุกครั้ง หากจะพาลูกน้อยไปด้วย ควรเป็นถ้ำที่ไม่คดเคี้ยวมาก หรือเป็นถ้ำปลายเปิดที่มีอากาศค่อนข้างถ่ายเท ไม่ควรเป็นถ้ำใหญ่ที่ทอดตัวยาวและลึก เพื่อป้องกันการพลัดหลงกันในถ้ำ

2. ควรมีเจ้าหน้าที่นำทาง หรือแจ้งเจ้าหน้าที่ทุกครั้ง

คุณพ่อคุณแม่ควรโทรศัพท์สอบถามเรื่องเจ้าหน้าที่นำทาง หรือติดต่อเจ้าหน้าที่นำทางก่อนเดินทางเข้าไปในถ้ำทุกครั้ง เพราะเจ้าหน้าที่มีความชำนาญพื้นที่มากกว่า และสามารถช่วยแก้ปัญหาได้ในกรณีที่ติดอยู่ในถ้ำ แต่หากไม่มีเจ้าหน้าที่นำทาง ควรแจ้งเจ้าหน้าที่ทุกครั้งว่ามากี่คน จะเข้าไปที่ถ้ำอะไร ใช้เวลาประมาณเท่าไหร่ หากเกิดกรณีฉุกเฉิน เจ้าหน้าที่จะได้ดำเนินการช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงที

3. เลือกเสื้อผ้าที่รัดกุม เคลื่อนไหวสะดวก

ควรเลือกเสื้อผ้าที่รัดกุม เคลื่อนไหวสะดวก ระบายอากาศได้ดี และไม่อุ้มน้ำ สำหรับคุณพ่อคุณแม่และลูกน้อย เพื่อให้ลูกรู้สึกสบายตัว และให้คุณพ่อคุณแม่ดูแลลูกน้อยได้ถนัดมากขึ้น นอกจากนี้ควรเลือกรองเท้าหุ้มส้นที่มีดอกยางชัด เพื่อให้ยึดเกาะพื้นผิวได้ดียิ่งขึ้น ป้องกันไม่ให้ลูกน้อยลื่นหกล้ม

4. เตรียมพร้อมร่างกายก่อนออกเดินทาง

เนื่องจากการเดินทางไปเที่ยวถ้ำต้องใช้กำลังกายค่อนข้างสูง ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ควรพาลูกออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ พร้อมทั้งฝึกลูกให้คุ้นชินกับสภาวะที่มีออกซิเจนค่อนข้างต่ำ เพื่อให้เขาปรับตัวได้ง่ายขึ้นเมื่ออยู่ในถ้ำ

5. เลือกใช้เป้ขนาดพอเหมาะ และมีช่องใส่ของหลายช่อง

ควรเลือกเป้ให้มีขนาดพอเหมาะ ไม่เล็กหรือใหญ่เกินไป และมีช่องเก็บของหลายช่อง เพื่อให้คุณพ่อคุณแม่หยิบจับสัมภาระสะดวก รวมไปถึงมีเป้ให้ลูกน้อยไว้ใส่ของจำเป็นต่าง ๆ ด้วย

นอกจากนี้ คุณพ่อคุณแม่ควรคุยกันว่าใครเอาอะไรไป และอะไรอยู่ตรงไหนบ้าง เผื่อเวลาฉุกเฉินจะได้หยิบฉวยได้ทันท่วงที

6. พกไฟฉายติดตัว พร้อมแบตสำรอง

คุณพ่อคุณแม่ และลูกน้อย ควรมีไฟฉายคนละหนึ่งกระบอก พร้อมด้วยแบตสำรอง และควรมีขนาดกำลังดี เพราะในถ้ำค่อนข้างมืด อาจต้องช่วยกันส่องหาทาง และไฟฉายของทุกคนควรมีสายคล้องพอ เพื่อป้องกันไฟฉายหล่นหาย

นอกจากนี้ คุณพ่อคุณแม่ควรพกแบตหรือถ่านสำรองสำหรับไฟฉายทุกกระบอก รวมไปถึงไฟฉายกระบอกเล็ก ๆ ติดไว้สำรองเพิ่มเติมด้วย

7. เตรียมเข็มทิศไปด้วย

แนะนำเป็นเข็มทิศของจริง ไม่ใช่แอปพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟน เพราะในถ้ำอาจไม่มีสัญญาณโทรศัพท์ ดังนั้น เข็มทิศจึงมีประโยชน์มากในการนำทางภายในถ้ำ และควรสอนลูกน้อยดูเข็มทิศเบื้องต้นไว้ด้วย ให้เขาช่วยดูทิศทาง จะได้รู้สึกสนุกกับการเดินทางมากขึ้น

8. ตรวจเช็คน้ำดื่มและเสบียงแห้งให้พร้อม

สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยในการเดินทางแต่ละครั้ง คือน้ำดื่มและเสบียงเล็กน้อย คุณพ่อคุณแม่ควรพกกระติกน้ำขนาดพอดีติดกระเป๋าไว้ พร้อมด้วยกระติกน้ำขนาดเล็กสำหรับเด็กใส่เป้ให้ลูกน้อย นอกจากนี้ควรเตรียมขนมหรือของแห้งเล็กน้อยติดกระเป๋าไปด้วย เผื่อลูกหิวกลางทางจะได้ให้ลูกน้อยกินรองท้อง และเมื่อกินอิ่มแล้วควรเก็บเศษขยะใส่ถุงและนำออกมาทิ้งถังขยะนอกถ้ำ

9. ห้ามลืมพกชุดปฐมพยาบาลเบื้องต้นไปด้วย

ชุดปฐมพยาบาลจำเป็นมากสำหรับลูกน้อย เพราะเผื่อลูกน้อยลื่นหกล้ม โดนแมลงสัตว์กัดต่อย มีแผล หรือมีไข้ไม่สบาย จะได้ปฐมพยาบาลได้อย่างทันท่วงที (หากลูกน้อยมียาประจำตัว ก็ควรพกติดตัวไปด้วยเช่นกัน)

10. เตรียมเชือกที่เหนียว และแข็งแรงไปด้วย

อย่างสุดท้ายที่ควรเตรียมไปด้วยคือเชือกที่เหนียวและแข็งแรง โดยเชือกควรมีความยาวประมาณ 20-30 เมตร เพราะเชือกอาจเป็นประโยชน์กรณีที่เกิดอุบัติเหตุ หรือมีเหตุฉุกเฉินใด ๆ เกิดขึ้นในถ้ำ หรือระหว่างการเดินทางตลอดทริป

 

ภาพ : Shutterstock

 

ข้อควรหลีกเลี่ยง ที่อาจก่อให้เกิดความเสียหายกับถ้ำ

1. ห้ามแตะต้องกลุ่มหินต่าง ๆ ภายในถ้ำ เพราะไขมันจากเหงื่อของเราอาจทำให้หินหยุดการเจริญเติบโต หรือ "หินตาย" ได้

2. ห้ามตีหรือเคาะหิน เพราะอาจทำให้หินพังทลายลงมาได้

3. ห้ามสูบบุหรี่ หรือก่อกองไฟภายในถ้ำ เพราะอาจทำให้ออกซิเจนในถ้ำลดลงได้

4. ห้ามนำอาหารใด ๆ เข้าไปรับประทานภายในถ้ำ (ยกเว้นเสบียงเล็กน้อย) รวมไปถึงทิ้งขยะต่าง ๆ เพราะอาจก่อให้เกิดมลพิษได้

5. ห้ามส่งเสียงดังหรือกระทำการใด ๆ ที่เป็นการรบกวนสัตว์ในถ้ำ

6. ห้ามเก็บสิ่งใด ๆ ออกมาจากถ้ำ

7. ห้ามเปลี่ยนทางน้ำ หรือสร้างสิ่งกีดขวางทางน้ำในถ้ำ

8. ห้ามขีดเขียน ทา หรือพ่นสีภายในถ้ำ

9. ห้ามตั้งแคมป์พักแรมในถ้ำ

10. ห้ามเดินออกนอกเส้นทางที่กำหนดไว้ เพราะอาจพลัดหลงจนไปอยู่ในบริเวณที่เป็นอันตรายได้

 

เมื่อคุณพ่อคุณแม่เตรียมพร้อมสำหรับการเดินถ้ำครั้งนี้แล้ว สิ่งต่อไปคือการทำความเข้าใจกฎกติกาต่าง ๆ ในการเดินทาง พร้อมทั้งอธิบายให้ลูกน้อยฟังว่าแผนการเดินทางมีอะไร และลูกต้องปฏิบัติตัวอย่างไรบ้าง เพื่อให้ลูกน้อยเดินทางอย่างสนุกสนานและปลอดภัย ช่วยให้เขาเปิดโลกกว้างได้อย่างเต็มที่

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Parenting
  • 8 Followers
  • Follow