Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เคล็ดลับ สร้าง Work-Life Balance ให้ชีวิตมีความสุขในโรงเรียน

Posted By Plook Teacher | 03 ก.ค. 61
8,903 Views

  Favorite

ในช่วงที่โลกของเราผันเปลี่ยนไปตามกาลเวลา ไม่มีอะไรบ่งบอกได้ชัดเจนว่าชีวิตการทำงานภายในโรงเรียนของเราจะดำเนินไปในแนวทางใด ดังนั้นการสร้าง Work-Life Balance ให้ชีวิตมีความสุขในโรงเรียนถือว่าเป็นเรื่องสำคัญ เพราะอาจเป็นอีกเหตุผลสำคัญที่ทำให้เรามีความสุขกับการสอนนักเรียน 

 

ภาพ : shutterstock.com

 

1. ความสุขจากการสอนนักเรียน
อย่ามองว่าการสอนนักเรียนเป็นงานที่เรารับผิดชอบ เพื่อให้ได้เงินเดือน ให้มองว่าการสอนนักเรียนเป็นการมอบความรู้ให้เด็ก ๆ ได้รับความรู้ การดูแลเอาใจใส่ ความรักจากครูของเค้าแค่นี้เราก็สามารถทำให้การทำงานที่เหนื่อยยากกลับกลายมาเป็นความสุขของตัวเอง

 

2. อย่าคาดหวังถึงผลสำเร็จ

เมื่อเราทำอะไรลงไปแล้ว เรามักจะมองหาผลสำเร็จที่คู่ควรต่อความเหนื่อยยากที่เราลงทุน ลงแรงลงไป แต่อาจจะทำให้เราไม่มีความสุขได้ ลองมองย้อนกลับมา การไม่คาดหวังกับการรับความรู้ของนักเรียนจะทำให้เรามีความสุขกับการสอนมากขึ้น แต่ไม่ใช่ว่าจะไม่สอนนักเรียนเลย เราควรรู้จักปรับเปลี่ยนวิธีการสอนให้เหมาะสมกับนักเรียนแต่ละช่วงชั้น เพราะเด็กแต่ละคนมีความสามารถรับความรู้ไม่เท่ากัน แค่นี้ก็เป็นความสุขในโรงเรียน

 

3. อย่าสอนอยู่แค่ในห้องเล็ก ๆ 

การพานักเรียนออกไปเรียนนอกห้องเรียนบ้าง ทำให้เด็ก ๆ รู้สึกผ่อนคลายจากการเรียนและยังทำให้เราได้รู้สึกไม่เครียดจากการสอนภายในห้องเรียนอีกด้วย

 

4. ค่อยๆ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม โดยไม่กดดันตัวเอง

เมื่อรู้สึกว่าการสอนในโรงเรียนรู้สึกเคร่งเครียดทั้งงานสอน และงานที่ต้องทำเพิ่มเติมของโรงเรียนทำให้รู้สึกเครียด เราต้องรู้จักปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตนเองให้เกิด Work-life balance มากขึ้น โดยก้าวถึงความเปลี่ยนแปลงไปทีละขั้นอย่างไม่กดดัน เพื่อไม่ให้เกิดผลเสียตามมา เช่นการตั้งเป้าหมายการทำงาน การออกกำลังกายเพื่อลดความเครียด

 

5. รู้จักบริหารเวลาอย่างมีประสิทธิภาพ

การบริหารเวลาอย่างเป็นระบบ จะทำให้เกิดคุณภาพในชีวิตมากขึ้น โดยสำหรับคุณครูก็สามารถทำได้ด้วยการแบ่งเวลาส่วนตัวและเวลาทำงานอย่างเหมาะสม ไม่ควรใช้เวลาไปกับอย่างใดอย่างหนึ่งทั้งหมด จนทำให้ชีวิตขาดความสมดุลไป 

 

ุ6. ดูแลสุขภาพกายและใจให้แข็งแรง

เนื่องจากการมุ่งมั่นทำงานเพียงอย่างเดียวไม่ได้ทำให้สุขภาพดีขึ้น และมีผู้ที่ประสบความสำเร็จในการสอนนักเรียนหลายคน ที่ต้องประสบกับปัญหาสุขภาพบ่อยๆ ดังนั้นเพื่อความสมดุลแบบ Work-life balance ควรดูแลและใส่ใจสุขภาพกายและสุขภาพจิตของตนเองให้มากขึ้น ซึ่งเมื่อร่างกายและจิตใจสมบูรณ์ก็จะทำให้มีความสุขกับการสอน

 

ภาพ : shutterstock.com

 

การสอนที่มีความสุขจะทำให้เด็ก ๆ ในโรงเรียนมีความสุขกับการเรียน และทำให้ครูมีความสุขกับการสอนตามไปด้วย ดังนั้นจึงควรสร้าง Work-life balance เพื่อพลิกชีวิตให้มีความสุขกับการทำงานและการใช้ชีวิตประจำวันมากขึ้น แถมยังช่วยให้สุขภาพดีอีกด้วย

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Teacher
  • 127 Followers
  • Follow