Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

แมกมา (Magma) กับลาวา (Lava) ต่างกันอย่างไร

Posted By Amki Green | 16 ส.ค. 61
129,609 Views

  Favorite

เคยสังเกตตามสารคดีต่าง ๆ กันไหม ? เราเคยสงสัยกันไหมว่า เวลาเกิดภูเขาไฟระเบิด สิ่งที่ไหลออกมาจากภูเขาไฟเรียกว่าอะไร แมกมาหรือลาวากันแน่ เชื่อว่าหลายคนคงสับสนว่าสองสิ่งนี้มีความแตกต่างกันอย่างไร วันนี้มีคำตอบค่ะ     
 

ความแตกต่างของแมกมาและลาวานั้นอยู่ที่ "สถานที่" ค่ะ

หากเราพูดถึงแมกมา จะหมายถึงหินหลอมเหลวที่อยู่ใต้เปลือกโลกของเรา และเมื่อหินหลอมเหลวเหล่านั้นปะทุออกมาจากเปลือกโลก เราจะเรียกว่า “ลาวา” ค่ะ

 

แมกมาจะอยู่ในชั้นเนื้อโลก (Mantle) ที่อยู่ระหว่างชั้นเปลือกโลก (Crust) ซึ่งเป็นชั้นบนสุด และชั้นแก่นโลก (Core) ซึ่งอยู่ชั้นล่างสุดค่ะ แมกมามีลักษณะเป็นหินหนืดหลอมเหลว ประกอบด้วยแร่ธาตุหลากหลายชนิด ธาตุที่พบส่วนใหญ่คือ แร่ซิลิกา แร่ซิลิกาเป็นแร่ที่เรารู้จักกันดีในการนำมาทำแก้วหรือคริสตัล นอกจากนั้นยังพบก๊าซที่อยู่ในแมกมา เช่น ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และไอน้ำ

 

เมื่อเกิดเหตุการณ์ภูเขาไฟระเบิด แมกมาที่อยู่ชั้นเนื้อโลกเกิดการปะทุออกมา เราเรียกว่า ลาวา นั่นเอง ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และไอน้ำที่เคยอยู่ในแมกมาจะลอยหายไปในอากาศพร้อมกับการปะทุ ในขณะที่หินหนืดลาวายังคงไหลไปตามแผ่นเปลือกโลก ซึ่งลาวามีอุณหภูมิที่สูงมากถึง 100 องศาเซลเซียส ทำให้สิ่งก่อสร้างและยานพาหนะถูกทำลายเสียหาย รวมถึงสิ่งมีชีวิตต่าง ๆ เช่น มนุษย์ สัตว์ พืชก็ถูกทำลายเช่นกัน

 

อย่างไรก็ตาม ใช่ว่าลาวาจะมีโทษอย่างเดียวนะคะ ลาวามีประโยชน์อย่างมากเช่นกัน เนื่องจากลาวาเป็นหินหนืดที่มีแร่ธาตุเยอะมาก ดังนั้น พื้นที่หลังจากการเกิดภูเขาไฟระเบิดส่วนใหญ่จะเป็นพื้นที่ที่มีความอุดมสมบูรณ์มาก เพราะในดินภูเขาไฟนั้นมีแร่ธาตุเยอะจึงเหมาะแก่การเพาะปลูก ดังนั้น บริเวณที่เคยเกิดภูเขาไฟระเบิดมาก่อนจึงเป็นพื้นที่ที่ดินดี อุดมสมบูรณ์นั่นเองค่ะ

 

หวังว่าวันนี้ทุกคนจะได้รับความรู้เกี่ยวกับความแตกต่างของแมกมา และ ลาวาไม่มากก็น้อยนะคะ แล้วพบกันใหม่ในบทความหน้าค่ะ สวัสดีค่ะ

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

- โครงสร้างของโลก

- ประเภทของภูเขาไฟและลาวา

- ภูเขาไฟ ลาวา และความอุดมสมบูรณ์

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Amki Green
  • 14 Followers
  • Follow