Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

สอบครูผู้ช่วย แบ่งเวลาอย่างไร ให้สอบผ่านฉลุย

Posted By Plook Teacher | 30 มิ.ย. 61
9,107 Views

  Favorite

เมื่อพูดถึงการสอบครูผู้ช่วยในแต่ละปีนั้น จะมีทั้งคนที่สมหวังที่สอบผ่านได้รับการบรรจุ หรือขึ้นบัญชีรอการเรียกตัวไปบรรจุเป็นครูผู้ช่วย และสำหรับคนที่ผิดหวังกับการสอบครูผู้ช่วยก็อย่างเพิ่งท้อแท้ไป วันนี้เรามาดูกันว่า จัดตารางชีวิตอย่างไร ให้ทั้งอ่าน ทั้งใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุข

 


1. สิ่งที่ควรทำก่อนที่จะเริ่มอ่านหนังสือ คือการหาความรู้และประสบการณ์จากการสอนนักเรียนจากโรงเรียนก่อน เพราะเราจะได้รู้ว่าบริบทของการสอนนักเรียนในโรงเรียนเป็นอย่างไร อาจจะสมัครเป็นครูอัตราจ้าง หรือครูผู้สอนก่อน เพื่อให้เรามีประสบการณ์จากการสอนจริง ๆ ขณะนั้นก็ทำการสมัครสอบครูผู้ช่วยไปพร้อม ๆ กัน

2. หาความรู้จากผู้ที่เคยสอบมาก่อน โดยการสอบถามจากรุ่นพี่ หรือรุ่นน้องที่เคยสอบผ่านมาก่อน ว่าต้องเริ่มจากอ่านอะไร มีวิธีอ่านอย่างไร ติวที่ไหน หรืออ่านตรงไหนบ้าง และควรเริ่มทำข้อสอบเก่าเยอะ ๆ  

3. เริ่มอ่านจาก พรบ. ต่าง ๆ , กฏหมายทางการศึกษา ,  กฏหมายคุ้มครองเด็ก โดยเริ่มจากการอ่านเนื้อน้อย ๆ ก่อน แล้วเริ่มไปที่ส่วนที่มีเนื้อหาเยอะ ๆ อ่านทั้งหมดเก็บให้หมดทุกส่วน และทำความเข้าใจในเนื้อหา ถ้าเราอ่านเพื่อจำ จะทำให้เราจำเนื้อหาไม่ได้ทั้งหมด เราต้องเข้าใจในเนื้อหา

4. ดูข่าวในทีวี อ่านหนังสือพิมพ์ รับฟังข่าวสารเหตุการณ์บ้านเมืองให้เยอะ เพราะในข้อสอบจะมีการนำข่าวสารต่าง ๆ ในปัจจุบันมาออกข้อสอบเป็นจำนวนมาก

5. อ่านเนื้อหาวิชาเอกที่ตนเองจบมาให้ครบ ทบทวนหลาย ๆ รอบ และทำสมุดจดรวบรวมเนื้อหาทั้งหมด เก็บไว้อ่านสรุปเป็นข้อ ๆ ในเรื่องที่เรายังจำไม่ได้ ทำซ้ำ ๆ กันจนสามารถจดจำเนื้อหาได้ทั้งหมด

6. ให้คิดเสมอว่าเราต้องใช้ความพยายามมาก ๆ เพื่อให้เราสอบให้ได้ในครั้งเดียว อย่าปล่อยเวลาให้สูญเปล่า แล้วจะต้องมานั่งเสียใจภายหลัง

 

จัดเวลาอ่านหนังสืออย่างไร ไม่ให้เสียเวลาทำกิจกรรมอย่างอื่นไปเปล่า ๆ

เวลา จันทร์

อังคาร

พุธ พฤหัสบดี ศุกร์ เสาร์ อาทิตย์
03.00 น.

ความรู้ความสามารถทั่วไป

04.00 น.

ความรู้ทางวิชาชีพครู

05.00 น.

วิชาการศึกษา

06.00 น.

วิชาเฉพาะ / วิชาเอกที่เรียนมา

07.00 น. เตรียมตัวไปทำงาน พักผ่อน
08.00 - 16.00 น. ทำงาน พักผ่อน
16.00 - 21.00 น. พักผ่อน

 

ช่วงเวลาที่เหมาะสมสำหรับการอ่านหนังสือคือ ช่วงเวลาเช้ามืด ตั้งแต่เวลา 03.00 - 07.00 น. เพราะเป็นที่สมองว่าง ปลอดโปร่ง และตื่นตัว พร้อมรับกับสิ่งใหม่ๆ ที่จะเข้ามา เหมาะสำหรับการอ่านหนังสือเตรียมสอบมากที่สุด และควรนอนพักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อให้สมองมีความพร้อมสำหรับรับเนื้อหา ความรู้ 

 

นอกจากนี้แล้วการอ่านหนังสือในช่วงเช้า ยังเป็นเวลาที่เงียบสงบ เราจึงมีสมาธิในการอ่านมากที่สุด  ส่วนในช่วงเวลาบ่าย เป็นช่วงเวลาที่สมองได้รับความหนื่อยล้าจากการทำงาน ทำให้ไม่มีสมาธิในการอ่านหนังสือมากนัก


เป็นอย่างไรบ้างค่ะสำหรับเทคนิคดี ๆ ในการเตรียมตัวสอบครูผู้ช่วย สำหรับใครที่เตรียมตัวสำหรับการสอบในครั้งนี้ แอดมินก็ขอให้สู้ ๆ นะคะ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Teacher
  • 127 Followers
  • Follow