Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

รู้มั้ยว่าความหวานจากน้ำตาล ไม่ได้น่ารักอย่างที่คิด

Posted By พรายพระจันทร์ | 28 มิ.ย. 61
4,461 Views

  Favorite

ขึ้นชื่อว่า “น้ำตาล” ก็ต้องหวานเป็นธรรมดา แถมน้ำตาลนี้ยังช่วยทำให้รสชาติของอาหารและขนมชนิดต่าง ๆ อร่อยมากขึ้น ก็เพราะความหวานของมันนั่นเอง ส่งผลให้สาว ๆ รักการกินขนมเป็นชีวิตจิตใจ และมีความสุขทุกครั้งที่ได้กินขนมอร่อย ๆ แต่สาว ๆ จะรู้มั้ยว่า “ความหวานจากน้ำตาล ไม่ได้น่ารักอย่างที่คิด”

 

Photo by Rod Long on Unsplash

 

น้ำตาลทำให้เกิดไขมันสะสมในร่างกาย

เพราะฟรุกโตสในน้ำตาล จะกระตุ้นให้ตับสะสมไขมันตามอวัยวะต่าง ๆ มากขึ้น และการเกิดไขมันสะสมมากขึ้นในร่างกายนี้เอง สาว ๆ จึงหนีไม่พ้นโรคอ้วน เบาหวาน และอาจเป็นโรคหัวใจได้ เพราะไขมันที่มีมากเกินไป จะไปอุดตันเส้นเลือด ทำให้ร่างกายสูบฉีดเลือดได้น้อย และหัวใจทำงานหนักมากขึ้น

 

Photo by frankie cordoba on Unsplash

 

น้ำตาลจะเพิ่มไขมันไม่ดีในร่างกาย

สาว ๆ บางคนรูปร่างผอม แต่ถึงเวลาตรวจร่างกายทีไร ทั้งคอลเลสเตอรอลและไขมันไตรกลีเซอไรด์มาเต็ม นั่นก็เป็นเพราะสาว ๆ กินแต่ของหวานนั่นเอง บางคนอาจเถียงว่าไม่ชอบกินขนมหวาน แต่การปรุงรสอาหารคาวด้วยการใส่น้ำตาลมาก ๆ ชงกาแฟในน้ำเชื่อมเยอะ ๆ ก็ทำให้ร่างกายได้รับน้ำตาลมากเกินไป

 

Photo by rawpixel on Unsplash

 

น้ำตาลทำให้หงุดหงิดและกินไม่หยุด

สาว ๆ อาจจะไม่รู้ตัวว่าเมื่อคุณกินของหวานมากเกินไป จะทำให้คุณมีอารมณ์แปรปรวน หงุดหงิดง่าย นั่นเป็นเพราะกลูโคสจะถูกดูดซึมเข้ากระแสเลือดอย่างรวดเร็ว จนปริมาณน้ำตาลในเลือดสูงตามไปด้วย จนตับต้องทำงานหนักเพราะต้องหลั่งอินซูลินออกมาลดน้ำตาลในเลือด เมื่อตับทำงานหนักเกินไปจนระดับน้ำตาลในเลือดต่ำ ร่างกายจะหลั่งอะดรีนาลินออกมา ทำให้โมโหง่าย นอกจากนี้ยังมีวิจัยเชื่อมโยงว่า การกินอาหารฟาสต์ฟู้ดมาก ๆ มีความเสี่ยงจะเป็นโรคซึมเศร้า เพราะเกิดภาวะดื้ออินซูลิน และสมองยังหลั่งสารโดปามีนซึ่งเป็นสารความสุขน้อยลงอีกด้วย

 

Photo by Reinaldo Kevin on Unsplash

 

เรื่องของน้ำตาลที่คุณอาจไม่รู้

        • องค์การอนามัยโลกระบุเอาไว้ว่า ร่างกายของคนเรามีความต้องการน้ำตาลต่อวันประมาณ 6 ช้อนชา (ประมาณ 23-25 กรัม) หรือ สูงสุดไม่เกิน 10 ช้อนชา แต่คนไทยติดหวาน รับประทานน้ำตาลมากกว่าที่กำหนดถึง 2-3 เท่า

        • การดื่มสมูธตี้ หากใส่น้ำตาล น้ำเชื่อมมากเกินไป ก็ไม่ดีต่อร่างกาย จึงควรรับประทานผลไม้สด เพื่อจะได้รับไฟเบอร์ด้วย แต่ควรงดผลไม้ที่หวานมาก ๆ เช่น เงาะ ลำไย ทุเรียน

        • น้ำตาลจะทำลายคอลลาเจนในผิว ทำให้ผิวเหี่ยวย่นเร็ว

        • แค่งดน้ำหวาน ชาไข่มุกลงสักเดือน คุณจะเห็นความแตกต่างของรูปร่าง

        • การไม่ออกกำลังกาย และกินแต่ของหวาน นอกจากจะอ้วนแล้ว ยังเกิดเซลลูไลท์ ทำให้ผิวเป็นเปลือกส้ม

        • การรับประทานน้ำตาลมากเกินไป จะทำให้ร่างกายรู้สึกหิวมากขึ้น ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนที่ทำให้รู้สึกอิ่มน้อยลง

 

ไม่อยากจะเชื่อว่า “น้ำตาล” ถือเป็นความหวานที่ให้โทษเป็นอย่างมากทีเดียว หากเรากินอย่างไม่ระมัดระวัง หากสาว ๆ ได้อ่านถึงผลเสียของการติดหวานแล้ว ลองลด ละ และเลิกกินหวาน เพื่อสุขภาพที่ดีและหุ่นสวย ๆ กันดีกว่านะคะ

 

ภาพปก : Photo by Thomas Kelley on Unsplash

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • พรายพระจันทร์
  • 4 Followers
  • Follow