Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

'ซิลิโคน' คืออะไร

Posted By Atiphat | 30 ก.ค. 61
46,548 Views

  Favorite

ทุกวันนี้ "ซิลิโคน" เรียกได้ว่า เป็นวัสดุยอดนิยมที่นำมาทำเป็นของใช้ในชีวิตประจำวันต่าง ๆ ได้อย่างหลากหลาย โดยมีหลากหลายรูปแบบให้เลือกใช้ตามวัตถุประสงค์ของงาน ไม่ว่าจะเป็นงานก่อสร้าง งานอุตสาหกรรม รวมถึงใช้ในการแพทย์

ภาพ : Shutterstock

 

ซิลิโคนคืออะไร

ซิลิโคนเป็นพอลิเมอร์สังเคราะห์ที่เกิดจากปฏิกิริยาพอลิเมอไรเซชันแบบควบแน่น ประกอบด้วยสารอนินทรีย์สำคัญ คือ ซิลิคอน (Si) ที่ได้จากการสังเคราะห์ซิลิกอนไดออกไซด์ (SiO2) โดยมีโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ คือ เมทิลซิลิโคน หรือ โพลิไดเมทิลไซลอกเซน ซึ่งมีธาตุออกซิเจน ไฮโดรเจน และคาร์บอนเป็นธาตุองค์ประกอบร่วมในโมเลกุล

ภาพ : ทรูปลูกปัญญา

 

ด้วยคุณสมบัติของซิลิโคนที่เป็นพอลิเมอร์สังเคราะห์แบบควบแน่นที่ทำให้ซิลิโคนมีคุณสมบัติที่แข็งแรงยืดหยุ่น ทนความร้อนหรือการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิได้ดี รวมถึงยังมีคุณสมบัติเป็นฉนวนไฟฟ้าอีกด้วย

 

การสังเคราะห์ซิลิโคน

ชื่อเรียกของ "ซิลิโคน" นั้น แต่เดิมมีที่มาจากสารเคมีไซลอกเซน (Siloxane) จากการสังเคราะห์ผลงานของนักวิทยาศาสตร์เคมีชาวอังกฤษ ดร.คิปปิง (Dr. Frederic Stanley Kipping ที่ค้นพบการสังเคราะห์สารที่มีโครงสร้างคล้ายสารคีโตน แต่มีธาตุซิลิกอนแทนที่โครงสร้างของคาร์บอน

ภาพ : ทรูปลูกปัญญา

 

ต่อมาสารเคมีดังกล่าวได้ถูกพัฒนาเพื่อให้มีคุณสมบัติเป็นฉนวนไฟฟ้าที่ยืดหยุ่นมากขึ้น โดยการพัฒนาครั้งสำคัญของดร. โรเชาว์ (Dr. Eugene George Rochow) นักวิจัยด้านฉนวนไฟฟ้า ได้ทำการคิดค้นสารที่เรียกว่า เมทิลซิลิโคน ขึ้นมาใหม่ โดยใช้หลักการที่ใช้แนวคิดจากการสังเคราะห์สารไตรคลอโรไซเลน (HSiCl3) ที่เกิดจากการสังเคราะห์ระหว่าง ซิลิกอนกับกรดไฮโครคลอริก

 

2Si + 6HCl → 2HSiCl3 + 2H2

ซิลิกอน (Si) ทำปฏิกิริยากับกรดไฮโดรคลอริก (HCl) โดยมีทองแดง (Cu) เป็นตัวเร่ง

ประโยชน์ของซิลิโคน

ภาพ : shutterstock

 

ด้านสุขภาพ ซิลิโคนช่วยเพิ่มความแข็งของเนื้อเยื่อเกี่ยวกันในร่างกายแล้วยังไม่เป็นอันตรายกับร่างกายมนุษย์ จึงนำมาใช้การแพทย์เช่น การสร้างอวัยเทียม การเสริมจมูก รวมถึงยังสามารถเสริมความแข็งแรงให้กับข้อต่อกระดูกต่าง ๆ ที่ต้องการความยืดหยุ่นได้อีกด้วย
 

ในเชิงอุตสาหกรรมซิลิโคนนิยมใช้เป็นฉนวนทนความร้อนและฉนวนไฟฟ้าที่ดี  นอกจากนี้ยังใช้เป็นกาวเชื่อมประกบวัสดุเข้าด้วยกันในการก่อสร้าง และมีการใช้ซิลิโคนในแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ ร่วมด้วย

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Atiphat
  • 2 Followers
  • Follow