Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ปูนซีเมนต์เป็นอย่างไร

Posted By Atiphat | 06 ส.ค. 61
13,271 Views

  Favorite

ทุกวันนี้ สิ่งก่อสร้างต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นอาคาร บ้านเรือน หรืองานประติมากรรมต่าง ๆ ที่เราพบเห็น จำเป็นต้องใช้ปูนซีเมนต์เป็นส่วนผสมหลัก เนื่องจากเป็นวัสดุสำคัญที่ช่วยให้โครงสร้างงานต่าง ๆ แข็งแรง คงทนอยู่ได้เป็นเวลานาน

 

ปูนซีเมนต์เป็นอย่างไร ?

ปูนซีเมนต์หรือปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ จัดเป็นผลิตภัณฑ์ในกลุ่มเซรามิกส์ประเภทหนึ่ง โดยใช้เป็นส่วนผสมหลักในคอนกรีตสำหรับงานก่อสร้าง ทำหน้าที่ประสานวัสดุในคอนกรีต เช่น หินหรือทรายให้เป็นเนื้อเดียวกัน โดยวัตถุดิบสำคัญในการผลิตปูน แบ่งเป็นวัตถุดิบเนื้อปูน วัตถุดิบเนื้อดิน วัตถุดิบปรับคุณภาพ และสารเติมแต่ง มีดังนี้

 

1. วัตถุดิบเนื้อปูน วัตถุดิบเนื้อปูนที่ใช้กันหลัก ๆ ได้แก่ หินปูน ดินสอพอง หินอ่อน จะสังเกตได้ว่าวัตถุดิบในกลุ่มนี้จะเป็นสารเคมีกลุ่มแคลเซียมคาร์บอเนต CaCo ซึ่งใช้กันแพร่หลายกันในอุตสาหกรรม

2. วัตถุดิบเนื้อดิน วัตถุดิบเนื้อดินที่นิยมใช้กันเป็นหลักในกลุ่มนี้ จะเป็นสารประกอบเคมีที่มีองค์ประกอบหลักเป็นซิลิกา เช่น ซิลิกอนไดออกไซด์ (SiO2) นอกจากนี้ยังมีอะลูมิเนียมไดออกไซด์ (Al2O3) และเฟอริกออกไซด์ (Fe2O3) ผสมอยู่ด้วย ซึ่งพบได้ในหินดินดาน

3. วัตถุดิบปรับคุณภาพ ใช้เมื่อมีองค์ประกอบทางเคมีบางอย่างต่ำ เช่น เมื่อวัตถุดิบมีองค์ประกอบของอะลูมิเนียมออกไซด์น้อย ก็จะเติมแร่บอกไซด์ ( Al2O3.2H2O) หรือในกรณีที่มีองค์ประกอบของเฟอริกออกไซด์น้อยก็จะเติมแร่เหล็กหรือเศษเหล็กลงไป

4. สารเติมแต่ง สารเติมแต่งที่ใช้ในปูนคือ แร่ยิปซัม เพราะแร่ยิปซัมจะทำให้เนื้อปูนแห้งช้า หรือหน่วงเวลาให้แข็งเป็นรูปช้าลง

 

ประเภทของปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์

ปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ แบ่งเป็น 5 ประเภท ตามมาตารฐานการผลิตของ อเมริกา อังกฤษและตามมาตรฐานของ มอก. ของประเทศไทยได้ดังนี้

1. ปูนซีเมนต์สำหรับงานก่อสร้างทั่วไป ใช้กับงานคอนกรีตเสริมเหล็ก เช่น ทำผิวถนน สะพาน ท่อระบายน้ำ แต่ไม่เหมาะกับสารเคมีในกลุ่มเกลือซัลเฟตซึ่งมีคุณสมบัติเป็นด่าง

2. ปูนซีเมนต์ดัดแปลง มีคุณสมบัติในการคายความร้อนออกมาน้อยกว่าปูนซีเมนต์สำหรับงานก่อสร้างทั่วไป เหมาะสำหรับงานโครงสร้างขนาดใหญ่ เช่น ตอม่อ เขื่อน หรือกำแพงกันดินในบริเวณที่ถูกน้ำเค็มเป็นครั้งคราว เนื่องจากมีความทนต่อเกลือซัลเฟตที่มีคุณสมบัติเป็นด่างได้

3. ปูนซีเมนต์ละเอียด ปูนซีเมนต์ประเภท 3 นี้มีความละเอียด ทำให้แข็งตัวและรับแรงได้ค่อนข้างเร็ว ทำให้นิยมนำไปใช้ในการสร้าง คอนกรีตอัดแรง เสาเข็ม พื้นถนน ซึ่งเป็นงานเร่งด่วนและต้องการกำลังที่รวดเร็ว

4. ปูนซีเมนต์ที่มีอัตราความร้อนต่ำ ทำให้เกิดกำลังของคอนกรีตที่ช้า มีส่วนช่วยในการลดการแตกร้าวของคอนกรีตได้ ทำให้นิยมใช้สร้างเขื่อนที่ต้องรองรับปริมาณน้ำที่มาก

5. ปูนซีเมนต์ที่มีต้านทานความเป็นด่าง เหมาะกับงานก่อสร้างบริเวณที่มีน้ำทะเลหรือ ดินเค็ม เพระมีคุณสมบัติทนเกลือสซัลเฟตได้สูง

 

ปูนซีเมนต์ประเภทต่าง ๆ เมื่อนำมาใช้แล้วควรพิจารณาคุณสมบัติหรือองค์ประกอบของประเภทปูนที่จะเลือกใช้ หรืองานที่ต้องการใช้ หากเราใช้ปูนซีเมนต์ที่มีคุณภาพและตรงกับจุดประสงค์การใช้งาน งานที่ได้ก็จะมีความแข็งแรง รวมถึงมีอายุการใช้งานที่ยาวนานอีกด้วย

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Atiphat
  • 2 Followers
  • Follow