Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ทำไมแมลงสาบฆ่าไม่ตาย

Posted By sanomaru | 21 มิ.ย. 61
17,869 Views

  Favorite

แมลงสาบเป็นสิ่งมีชีวิตเล็ก ๆ ที่ผู้คนส่วนใหญ่ล้วนรังเกียจ เพราะมันดูเหมือนเป็นสัญลักษณ์ของความสกปรก และเป็นพาหะนำเชื้อโรคและแบคทีเรียมาสู่คน แต่ไม่ว่าจะทำอย่างไรก็ดูเหมือนว่า แมลงสาบจะเป็นอมตะ ไม่มีอะไรที่สามารถฆ่าพวกมันได้ ไม่ว่าจะเป็นยาฆ่าแมลง ไม้กวาด หรือแม้แต่การจับมันแช่แข็งในตู้เย็น นั่นเพราะพวกมันมีร่างกายที่แข็งแกร่งและซับซ้อนจนมนุษย์อย่างเราคาดไม่ถึงเลยละ

 

มีความเชื่อที่กล่าวว่า แมลงสาบมีชีวิตอยู่มาตั้งแต่ยุคคาร์บอนิเฟอรัส (Carboniferous) ซึ่งมากกว่า 280 ล้านปีมาแล้ว ปัจจุบันแมลงสาบกระจายอยู่ทั่วทุกมุมของโลก และมีมากกว่า 4,000 สายพันธุ์ แต่มีเพียง 30 สายพันธุ์เท่านั้นที่ปรับตัวให้สามารถอาศัยอยู่กับมนุษย์ได้ แมลงสาบสายพันธุ์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกอาศัยอยู่ในอเมริกาใต้ ขนาดของมันยาวถึง 6 นิ้ว และเมื่อกางปีกออกมันจะกว้างถึง 1 ฟุตเลยทีเดียว อย่าางไรก็ตาม ขนาดเฉลี่ยของแมลงสาบโดยทั่วไปจะอยู่ที่ 1/2 - 2 นิ้ว โดยสายพันธุ์ที่พบทั่วไป ได้แก่ แมลงสาบอเมริกัน และแมลงสาบเยอรมัน นอกจากนี้ในประเทศไทยยังมีสายพันธุ์อื่น ๆ ด้วย เช่น แมลงสาบออสเตรเลีย แมลงสาบลายน้ำตาล

 

ความพิเศษของสิ่งมีชีวิตชนิดนี้ก็คือ มันทนทานในทุกสถานการณ์ เพราะแมลงสาบมีโครงสร้างของร่างกายที่แข็งแรงมาก มันสามารถรับน้ำหนักที่หนักกว่าตัวมันได้ถึง 300 เท่า และอาจทนได้มากถึง 900 เท่า หากมันอยู่ตามบ้านเรือน ในขณะเดียวกันพวกมันก็มีความยืดหยุ่นสูงด้วย สังเกตได้จากการที่มันสามารถบีบตัวลอดผ่านช่องเล็ก ๆ ได้

 

นอกจากนี้ในงานวิจัยหนึ่งยังพบว่าแมลงสาบอเมริกันมีจีโนม (Genome) ขนาดใหญ่ที่สุดสายพันธุ์หนึ่งในบรรดาแมลงที่ศึกษามาทั้งหมด ซึ่งนี่คือสิ่งที่ทำให้แมลงสาบกลายเป็นผู้รอดชีวิตระดับเทพ เพราะมันคือส่วนที่เกี่ยวข้องกับตัวรับรู้สารเคมี (Chemoreception) ทำให้แมลงสาบรับกลิ่นและรสได้ดีกว่าแมลงอื่น ๆ  โดยแมลงสาบอเมริกันมีตัวรัรบกลิ่นถึง 154 ชนิด และมีตัวรับรสถึง 544 ชนิด พวกมันยังมีกระจุกของยีนที่เรียกว่าไซโตโครม p450s (Cytochrome p450s) ซึ่งช่วยให้พวกมันทนต่อสารเคมีที่เป็นพิษได้อีกด้วย

 

อย่างไรก็ตาม สิ่งเหล่านี้ยังไม่น่าประหลาดใจพอเท่ากับการรับรู้ว่า แมลงสาบสามารถมีชีวิตอยู่ได้เกือบ  1 สัปดาห์หรืออาจมากกว่านั้นในบางสายพันธุ์ โดยปราศจากหัว นั่นเพราะระบบเลือดของแมลงสาบเป็นระบบเลือดแบบเปิด แตกต่างจากระบบเลือดของมนุษย์ซึ่งเป็นแบบปิด การถูกเด็ดหัวออกไปจึงไม่ทำให้มันตายลงจากการเสียเลือด ส่วนระบบการหายใจของมันก็ไม่ต้องผ่านจมูกแบบคนเรา เพราะแมลงสาบไม่มีปอดเหมือนมนุษย์ แต่มันจะหายใจผ่านท่อที่ติดกับรูเล็ก ๆ บนตัวของมัน ดังนั้น แม้จะไม่มีจมูกหรือปาก มันก็ยังสามารถหายใจได้อย่างสบาย ๆ เลยละ เหตุผลที่จะทำให้แมลงสาบตายลงหลังจากเสียหัวของมันไปมีเหตุผลหลักเพียงอย่างเดียวก็คือ การขาดน้ำ เมื่อมันไม่มีปาก พวกมันก็ไม่สามารถรับน้ำเข้าสู่ร่างกายได้ และทำให้มันตายลงในที่สุด

 

ความน่าประหลาดใจเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตน่าขยะแขยงชนิดนี้ยังอยู่ที่ช่วงเป็นตัวอ่อนของมัน ก่อนที่จะกลายเป็นตัวเต็มวัย โดยแมลงสาบอเมริกันสามารถงอกแขนงอกขาของมันออกมาใหม่ได้ด้วย และมันยังสามารถอดอาหารได้เป็นเดือน รวมถึงสามารถมีชีวิตอยู่ได้แม้อยู่ในอุณหภูมิ 0 องศาเซลเซียส ดังนั้น การที่จับแมลงสาบไปแช่แข็งโดยหวังว่าจะกำจัดพวกมันได้ ก็คงเท่ากับสร้างช่วงเวลาพักร้อนให้มันเท่านั้นเอง

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • sanomaru
  • 17 Followers
  • Follow