Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

“อาสามาทำสวน” สุขใจในพื้นที่สีเขียว

Posted By Do Good | 02 ส.ค. 61
12,496 Views

  Favorite

“อาสามาทำสวน” สุขใจในพื้นที่สีเขียว กิจกรรมเพื่อสังคม ณ สวนครูองุ่น มาลิก

ทุกวันนี้พื้นที่สีเขียวในเมืองยิ่งน้อยลงทุกที แต่ใครจะนึกว่า ณ ใจกลางเมืองย่านทองหล่อ จะยังคงมีที่ดินเล็ก ๆ แห่งหนึ่ง ที่นอกจากจะเต็มไปด้วยสีเขียวของต้นไม้แล้ว ยังอัดแน่นไปด้วยเรื่องราวดี ๆ และกิจกรรมเพื่อสังคมมากมาย สถานที่อันร่มรื่นและอบอุ่นใจแห่งนี้จะเป็นที่ไหนไปไม่ได้ ถ้าไม่ใช่ “สวนครูองุ่น มาลิก”

ภาพ: www.samsonite.co.th/th_TH/samsonite-trade-in.html?utm_source=thairath&utm_medium=advertorial&utm_campaign=samsonite_trade_in_y10

 

ด้วยเจตนารมณ์ของเจ้าของที่ดิน “ครูองุ่น มาลิก” ผู้อุทิศทั้งชีวิตเพื่อสังคม เป็นทั้งผู้ให้และผู้สร้างสรรค์ ผ่านการใช้หุ่นมือเป็นสื่อกลางในการเชื่อมใจระหว่างคนสองวัย มีความตั้งใจมอบที่ดินราคาแพงอันล้ำค่านี้เป็นมรดกของสาธารณะหลังจากเสียชีวิตลง เมื่อมูลนิธิไชยวนาและมูลนิธิกระจกเงาได้เข้ามาดูแล จึงสานฝันตามเจตนารมณ์ของครูองุ่น เปิดสวนสาธารณะและพื้นที่สร้างสรรค์แห่งนี้ขึ้นรองรับทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ทุกเพศทุกวัย รวมถึงอาสาสมัคร ให้ทุกคนได้เข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรมดี ๆ

 

หนึ่งพื้นที่...นานาประโยชน์

สวนครูองุ่น ถูกจัดสรรพื้นที่ใช้สอยออกเป็นส่วน ๆ อย่างคุ้มค่า ประกอบไปด้วย ...

1) สวนสาธารณะ - พื้นที่สีเขียวสำหรับทุกคน เน้นการออกแบบเป็นสวนสาธารณะสำหรับเด็กและครอบครัว แบ่งเป็นมุมพักผ่อน มุมการเรียนรู้ และมุมเครื่องเล่นสำหรับเด็ก และยังมีการจัดแสดงละครหุ่นมือ เพื่อความบันเทิงและส่งเสริมการเรียนรู้สำหรับเด็กและผู้ใหญ่อีกด้วย

ภาพ: แฟนเพจ สวนครูองุ่น
ภาพ: แฟนเพจ สวนครูองุ่น
ภาพ: แฟนเพจ สวนครูองุ่น

 

2) พื้นที่จัดกิจกรรม - พื้นที่กลางที่เปิดโอกาสให้กลุ่มต่าง ๆ เข้ามาจัดนิทรรศการ ฝึกอบรม เวิร์กชอป แสดงงานทางศิลปวัฒนธรรม หรือจัดกิจกรรมรูปแบบต่าง ๆ ร่วมกัน

ภาพ: www.greenery.org/articles/greenery-hop-11-17jan2018
ภาพ: แฟนเพจ สวนครูองุ่น
ภาพ: แฟนเพจ สวนครูองุ่น

 

3) ร้านแบ่งปัน (Charity shop) - ประกอบด้วย ร้านรับบริจาคและจำหน่ายของมือสองสภาพดี, ร้านอาหาร-กาแฟ รวมถึงมีมุมจำหน่ายสินค้าเกษตรอินทรีย์ โดยรายได้นี้จะถูกนำไประดมทุน สนับสนุนและขับเคลื่อนการทำงานในส่วนต่าง ๆ ของมูลนิธิกระจกเงาต่อไป

ภาพ: แฟนเพจ สวนครูองุ่น
ภาพ: แฟนเพจ สวนครูองุ่น
ภาพ: แฟนเพจ สวนครูองุ่น

 

4) ห้องสมุดมนุษย์ (ห้องเรียน U) - พื้นที่การศึกษาหาความรู้ในรูปแบบใหม่ เป็นทางเลือกหนึ่งที่ทำให้ผู้เรียนและผู้สอนสามารถเจอกันบนช่องทางต่าง ๆ ได้ง่ายยิ่งขึ้น นอกจากนั้นยังมีมุมหนังสือดีผ่านการคัดเลือกแล้ว มาให้บริการยืม-คืนหนังสือผ่านระบบออนไลน์ และส่งคืนโดยการจัดส่งทางไปรษณีย์ ไม่ต้องเสียเวลาเดินทางมาที่ห้องสมุด

 

ภารกิจอาสาจัดสวน

แบ่งออกเป็น 2 งานหลัก ได้แก่

1) ภารกิจอาสาสวนสาธารณะ: เตรียมพร้อมหน้างานทำสวน เช่น ปลูกและรดน้ำต้นไม้, ตัดแต่งกิ่งไม้, กวาดใบไม้ และทำความสะอาดบริเวณสวนสาธารณะ

ภาพ: แฟนเพจ สวนครูองุ่น
ภาพ: แฟนเพจ สวนครูองุ่น

 

2) ภารกิจอาสาจัดกิจกรรม: เตรียมอุปกรณ์จัดกิจกรรมให้เด็ก ๆ ที่เข้ามาใช้บริการในสวนสาธารณะ พร้อมทั้งร่วมทำงานประดิษฐ์ DIY ศิลปะเด็ก หรือเครื่องเล่นเด็ก

ภาพ: แฟนเพจ สวนครูองุ่น
ภาพ: แฟนเพจ สวนครูองุ่น

 

มาเจอกันได้ที่ “สวนครูองุ่น”

ตั้งอยู่ที่ทองหล่อ ซอย 3 (หัวมุมถนน) ติดกับสถาบันปรีดี พนมยงค์ เปิดทุกวันจันทร์-อาทิตย์ 10.00-18.00 น. โดยสามารถเดินทางด้วย BTS ลงสถานีทองหล่อ และเดินต่อมาอีกมาประมาณ 400 เมตร ก็ถึงสวนครูองุ่นแล้ว (อยู่ทางด้านซ้ายมือ) หากสนใจข้อมูลข่าวสารหรือเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ติดตามได้ที่ FB: สวนครูองุ่น โทร. 080-997-7065

ใครอยากพักผ่อน สูดอากาศให้เต็มปอด ใกล้ชิดธรรมชาติ เดินทางง่ายแค่ใจกลางเมือง แถมรายล้อมไปด้วยหลากหลายกิจกรรมดีต่อใจ ที่เดียวครบ ! มาร่วมเป็นจิตอาสากันได้ทุกเมื่อ … สวนครูองุ่นยินดีต้อนรับคุณเสมอ #DoGoodTogether

ภาพ: แฟนเพจ สวนครูองุ่น

 

ขอบคุณข้อมูลจาก แฟนเพจ สวนครูองุ่น / มูลนิธิกระจกเงา www.mirror.or.th/volunteer.php / www.khaosod.co.th/lifestyle/news_1129187
ขอบคุณภาพจาก แฟนเพจ สวนครูองุ่น / www.aswinbkk.com/angoonsgarden

 
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Do Good
  • 4 Followers
  • Follow