Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ร่างกายมนุษย์เปลี่ยนใหม่ทุก 7 ปี

Posted By Plook Creator | 19 มิ.ย. 61
26,496 Views

  Favorite

เกิด แก่ เจ็บ ตาย เป็นธรรมดาโลก มนุษย์ทุกคนรวมถึงสิ่งมีชีวิตทุกชนิดล้วนแต่มีวัฏจักรที่หมุนเปลี่ยนเวียนไป จากแรกเกิด เติบใหญ่ ร่วงโรย และตายจาก แต่รู้หรือไม่ว่า ในวัฏจักรชีวิตของคนเราหนึ่งรอบนี้ สามารถแบ่งย่อยออกไปได้อีกหลายช่วง

 

มีทฤษฎีหนึ่งกล่าวว่า ร่างกายของเราสามารถเกิดใหม่ได้ทุก ๆ 7 ปี และนักวิทยาศาสตร์ก็ศึกษาและวิจัยถึงความเป็นไปได้ ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นนี้ คุณอาจจะไม่รู้สึก ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า มันอาจจะไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงอะไรมากนัก หรือมันอาจจะเป็นแค่ริ้วรอยที่เกิดขึ้นตามหน้าตา มือที่เหี่ยวย่นตามกาลเวลา แต่สิ่งที่เกิดขึ้นนี้ นักวิทยาศาสตร์พบว่า มันเกิดขึ้นในหน่วยที่เล็กที่สุดซึ่งประกอบขึ้นมาเป็นร่างกายของเรา นั่นคือ ระดับเซลล์ (Cellular level)


ไม่เพียงแต่เซลล์ผิวหนังเท่านั้นที่มีการตาย หลุดลอกออก และสร้างใหม่ เซลล์ในร่างกายของเราก็ล้วนแต่มีการตายและสร้างใหม่อยู่ตลอดเวลา แต่ด้วยอัตราการเกิด แบ่งตัว หรือสร้างใหม่ที่แตกต่างกัน เนื่องจากหน้าที่และอายุของเซลล์แต่ละส่วนแตกต่างกัน

 

ยกตัวอย่างเช่น นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่าเซลล์ผิวของเราเปลี่ยนใหม่ทั้งหมดทุก ๆ เดือน เซลล์ผิวหนังทั้งหมดทุกเซลล์ที่เราเห็นเมื่อต้นเดือนจะเปลี่ยนใหม่ทั้งหมดเมื่อถึงต้นเดือนหน้า การเปลี่ยนนี้จะเกิดขึ้นเรื่อย ๆ ทั้งวัน มีการหลุดลอกตลอดเวลาในรูปแบบของขี้ไคล แต่เราอาจจะมองเห็นไม่ชัด เซลล์ตับจะสร้างใหม่ทุก ๆ 6-12 เดือน ส่วนการสร้างเซลล์กระดูกประเภทออสทีโอบลาสต์ (Osteoblasts) นั้นจะเกิดขึ้นทุก 3 เดือน เป็นต้น

 

การแบ่งเซลล์เพื่อให้เกิดเซลล์ใหม่ของร่างกายเราสามารถแบ่งได้เป็น 2 ชนิด โดยการแบ่งเซลล์เพื่อทดแทนเซลล์ที่เสื่อมสภาพหรือตายไปเป็นการแบ่งเซลล์แบบไมโทซิส (Mitosis) คือ แบ่งจากหนึ่งเป็นสองเซลล์ มีจำนวนโครโมโซมในเซลล์ใหม่เท่าเดิม เซลล์ที่ได้มีการทำงานเหมือนเดิมและเจริญเติบโตต่อไปได้ ในขณะที่การแบ่งเซลล์อีกแบบคือ ไมโอซิส (Meiosis) เป็นการแบ่งเซลล์สำหรับสร้างเซลล์สืบพันธุ์ โครโมโซมในเซลล์ใหม่จะลดลง จำนวนเซลล์เมื่อสิ้นสุดกระบวนการจะได้ 4 เซลล์จากเซลล์ต้นแบบ 1 เซลล์


หากพิจารณาเรื่องการเปลี่ยนถ่ายเซลล์และการสร้างใหม่ทดแทน ตัวเราในตอนนี้บัดเดี๋ยวนี้ก็ไม่ใช่ตัวเราก่อนหน้านี้ เซลล์ในร่างกายของเราในมุมใดมุมหนึ่งมีการเปลี่ยนแปลงไปแล้ว ไม่ใช่เราคนเดิมอีกต่อไป บางงานวิจัยพบว่า ระยะเวลาที่เซลล์ในร่างกายทุกเซลล์ได้รับการเปลี่ยนใหม่ทั้งหมดอยู่ในช่วงเวลา 7 ปีพอดีโดยประมาณ และมันเกิดขึ้นเช่นนี้เรื่อย ๆ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นนี้ไม่ได้ทำให้ร่างกายของเราเหมือนเป็นคนใหม่ทั้งหมดเท่านั้น มันไม่ใช่แค่เรื่องของเซลล์ ร่างกายที่สัมผัสจับต้องได้เท่านั้น แต่นักวิทยาศาสตร์พบว่าความคิด ความรู้สึกต่าง ๆ ก็เปลี่ยนไปด้วยทุก ๆ 7 ปี

 

อย่างไรก็ตาม หากถามว่าเราจะเป็นคนใหม่ ร่างกายเราสดใหม่เหมือนเพิ่งเกิดในทุก ๆ รอบ 7 ปีจริงหรือไม่ คำตอบคือ แม้ว่าในทางชีววิทยา หรือทางเทคนิคแล้วเราเปลี่ยนเซลล์ไปมากมายทั่วร่างกายเราแต่เราก็ไม่ใช่คนใหม่อยู่ดี


แม้ว่าจะยังไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่สามารถฟันธงได้เรื่องอาถรรพ์ความรัก 7 ปีอันยาวนานซึ่งมักจะพังทลาย ไม่ผ่านช่วงเวลาความสัมพันธ์ 7 ปี ทฤษฎีเดียวกันนี้อาจไม่ใช่เรื่องบังเอิญเพราะมีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่สนับสนุนเรื่องวัฎจักรเซลล์ ร่างกาย และจิตใจ ซึ่งสามารถพูดโดยรวมได้เต็มปากเลยว่า ตัวคุณเมื่อ 7 ปีที่แล้วไม่ใช่ตัวคุณในวันนี้ หากจะมีใครสักคนที่รักและรับความเป็นตัวคุณได้จนถึงตอนนี้ นั่นคงเพราะเขาคนนั้นก็คงจะรับมือกับความเปลี่ยนแปลงของร่างกาย ความคิด และจิตใจได้นั่นเอง

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Creator
  • 15 Followers
  • Follow