Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

บันทึกหาดบ้านสวนกง กับชีวิตลูกทะเล (ตอนที่ 1)

Posted By พาลูกเที่ยวดะ | 19 มิ.ย. 61
4,313 Views

  Favorite

บันทึกฉบับนี้ จะพาคุณพ่อ คุณแม่ และคุณลูก ไปเปิดโลกกว้าง พร้อมเชิญชวนตามรอยไปเรียนรู้วิถีชีวิตชาวบ้านหาดสวนกง นอนกลางดิน กินกลางทราย กับธรรมชาติชีวิตชาวเลโดยแท้

 

เราได้มีโอกาสอันหาได้ยาก ที่ได้ใช้ชีวิต 6 วัน 5 คืน กับห้องเรียนที่มีเพดานเป็นท้องฟ้ากว้างใหญ่ และผืนน้ำไกลสุดสายตา ห้องครัวที่มีเมนูอาหารสดใหม่จากท้องทะเล ที่หาดบ้านสวนกง อ.จะนะ จ.สงขลา เด็ก ๆ ได้เรียนรู้การใช้ชีวิตร่วมกับท้องทะเล...เมื่อชีวิตขึ้นอยู่กับคลื่นลม...ลูกทะเลจะต้องทำอย่างไร

 

หาดบ้านสวนกง เป็นพื้นที่สาธารณะ มีรถขับผ่านไปมา แต่ส่วนมากจะเป็นรถชาวบ้าน นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะเป็นชาวบ้านในละแวกนั้น หาดที่นี่จึงค่อนข้างเงียบสงบ

 

บรรยากาศหาดบ้านสวนกง อาจจะไม่สวยงามเหมือนแหล่งท่องเที่ยวชั้นนำแต่ บรรยากาศความสวยงามแบบวิถีธรรมชาติ ช่วยเติมพลังชีวิตได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ 

 

ลักษณะชายหาดที่นี่มีความพิเศษกว่าที่อื่น ตรงที่ผืนทราย มีลักษณะเป็นเนินทรายลูกคลื่น ซึ่งทรายเหล่านี้ถูกทับถมโดยคลื่นลมที่สะสมมาเป็นเวลาหลายพันปี !!! คล้าย ๆ กับเนินทรายที่บางเบิด จ.ประจวบ แต่ที่นี่มีผืนหญ้าที่ขึ้นเองตามธรรมชาติกระจายอยู่ทั่ว เหมือนกับเป็นสนามหญ้าบนเนินทราย มีต้นสนขึ้นรายล้อม และถัดจากชายหาดบ้านสวนกงนี้ไป จะเป็นป่าชายหาดที่นับวันจะเหลือน้อยลงเรื่อย ๆ แต่ป่าแห่งนี้ยังอุดมสมบูรณ์อยู่ มีพรรณไม้หลายระดับ ตั้งแต่ไม้คลุมดิน (ซึ่งดินที่นี่จะเป็นดินทราย) ไม้พุ่มเตี้ย พุ่มกลาง และไม้เรือนยอด รวมถึงไม้เลื้อยไม้เถา ที่เกาะเกี่ยวไม้พุ่มและไม้ใหญ่ ทำให้ทั้งหมดรวมกันเป็นเสมือนตาข่ายขนาดตาถี่ห่างต่างๆทางธรรมชาติก็คงจะช่วยให้เกิดความปลอดภัยจากแรงกระแทก จากทั้งคลื่นและลมพายุขนาดใหญ่ได้มากพอสมควร (ข้อมูลอ้างอิงจาก BWN : เครือข่ายเฝ้าระวังรักษาชายหาด)

 

เรากางเต็นท์กิน นอน กันริมทะเล โดยมีครูเกรียง และชาวบ้านคอยดูแลเรื่องสถานที่ ไปจนถึงความปลอดภัย
ครูบังโซะ(ซ้าย) ครูเกรียง(ขวา) กำลังสอนวิธีขุดหาน้ำจืด

 

การมาค่ายครั้งนี้ เรามีชาวบ้านหาดบ้านสวนกงเป็นพี่เลี้ยง ตั้งแต่เฝ้าเวรยาม ช่วยอำนวยความสะดวก ดูแลเรื่องอาหารการกิน ส่วนครูผู้สอนนำทีมโดยอาจารย์เกรียงไกร สุวรรณภักดิ์ หรือครูเกรียงของเด็ก ๆ โดยรอบนี้ตามความตั้งใจของครูเกรียง คืออยากพาเด็ก ๆ มาเรียนรู้กับชาวบ้าน ให้ชาวบ้านเป็นครู

 

วิชาชีวิตที่ถูกถ่ายทอดโดยปราชญ์ชาวบ้านหาดสวนกง คือภูมิปัญญาท้องถิ่นที่รอการถ่ายทอดสู่คนรุ่นหลังก่อนเลือนหาย เป็นวิชาชีวิตที่หาไม่ได้ในตำราวิชาการ เป็นโชคดีของจอมทัพ ขุนพล ที่ได้มาเรียนรู้

1. การขุดหาน้ำจืดริมทะเล

2. รู้จัก “หมาตักน้ำ” ภาชนะตักน้ำจากกาบหมาก

3. วางอวนทับตลิ่ง

4. รู้จักลม 8 ทิศ

5. ขุดหามันนกที่ป่าชายหาด

6. ปฐมพยาบาลเต่าติดอวน

7. สำรวจตลาดสด พบปะพูดคุยกับแม่ค้า

8. ทำปลาเค็มฝังทราย วิธีควักไส้ปลา และขุดปลาเค็มที่ฝังทรายไว้ เพื่อนำไปประกอบอาหาร

 

ที่ชายหาด มีชาวบ้านมาวางอวนปลากระบอก

 

9. นั่งเรือ ออกทะเลกู้อวน

10. ปลด “ซอกแซก” (คือการปลดหอย ปู ปลา ตัวเล็กตัวน้อย)

11. ช่วยกันแกะอวน ที่วางทิ้งไว้เพียง2ชั่วโมง ก็ได้ปูปลามาเป็นเข่ง

12. รู้จักเครื่องมือหาปลา เบ็ดตกปลา อวน ลอบ ประเภทต่างๆ

13. หาหอยเสียบด้วยส้นเท้า (งงมั้ยล่ะ)

14. สร้าง “อูหยำ” บ้านปลา

15. เรียนทฤษฎี และลงมือภาคปฏิบัติ “ดูหลำ” คนฟังเสียงปลา ฟังแล้วรู้ได้ว่าปลาอยู่ตรงไหน เป็นปลาชนิดอะไร จำนวนเท่าไหร่ ไม่ใช่คาถาอาคม แต่เป็นภูมิปัญญาที่กำลังรอใครสักคนมาสืบทอด ก่อนที่จะหายไป

 

เรียนรู้วีถีชุมชน แวะบ้านที่ทำปลาตากแห้ง
เด็ก ๆ เรียนรู้เครื่องมือหาปลาแบบต่าง ๆ สิ่งนี้คือ "เบ็ดราว"
ครูบังรีม ขุนพล ครูบังนี ครูเกรียง จอมทัพ และครูกานต์ ขอบคุณคุณครูทุกท่านที่เปิดโอกาสให้เด็ก ๆ ได้มาเรียนรู้กันที่นี่
ถ่ายภาพรวมก่อนกลับบ้าน

 

รายละเอียดกิจกรรม

ประเภท : ค่ายศึกษาธรรมชาติ

สถานที่ : หาดบ้านสวนกง อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา

ระยะเวลา : 6 วัน 5 คืน

Note : จริง ๆ ทางชาวบ้านไม่ได้เปิดเป็นกรุ๊ป เป็นค่ายอย่างเป็นทางการค่ะ ทางแม่ปุ้มจัดกรุ๊ปชักชวนกันไปเพราะอยากให้เด็กได้เรียนรู้วิถีชีวิตลูกทะเล หากใครสนใอยากตามรอย อาจจะต้องจัดกรุ๊ปและติดต่อกับทางครูเกรียงเพื่อประสานอีกครั้งค่ะ

 

 

---------------------------------------------------------

ติดตามภาพกิจกรรมทั้งหมดได้ที่

บันทึกหาดบ้านสวนกง กับชีวิตลูกทะเล (ตอนที่ 2)

 

#แม่ปุ้ม #พาลูกเที่ยวดะ #เพราะลูกเป็นเด็กได้ครั้งเดียว #หาดบ้านสวนกง #ลูกทะเล #ดูหลำ

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • พาลูกเที่ยวดะ
  • 0 Followers
  • Follow