Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ซูชิกินแล้วผอม....แน่ใจเหรอ ?

Posted By Glimmergirl | 18 มิ.ย. 61
3,957 Views

  Favorite

หลายคนชอบกินอาหารญี่ปุ่นอย่างซูชิเป็นชีวิตจิตใจ และมั่นใจอย่างที่สุดว่าข้าวปั้นญี่ปุ่นแสนอร่อยนั้นคืออาหารที่ดีต่อสุขภาพ ที่สำคัญกินแล้วไม่อ้วน ! เพราะข้าว+ปลา = อาหารเพื่อสุขภาพไงจะอะไรล่ะ แต่แน่ใจจริง ๆ รึเปล่าว่าซูชิกินแล้วผอม ?

 

ก็จริงส่วนหนึ่งค่ะ เพราะเนื้อปลาทะเลถือว่าเป็นอาหารที่ดีต่อสุขภาพ มาพร้อมสารอาหารมากมาย สาหร่ายที่ใช้ห่อซูชิก็มีประโยชน์เหมือนกัน แต่ถ้าเราไม่ระวังให้ดี มัวแต่สะกดจิตตัวเองว่ากินซูชิแล้วไม่อ้วน โดยไม่ดูวัตถุดิบที่นำมาใช้ให้ดี อย่างซูชิโรลที่มีไส้เป็นของทอด เกล็ดขนมปังทอด หรือมีมายองเนส เผลอ ๆ การกินซูชิ 1 มื้ออาจให้พลังงานเทียบเท่าการกินเฟรนช์ฟราย 1 กองเลยก็เป็นได้นะจ๊ะ กินนานครั้งก็พอรับได้ แต่ถ้ากินบ่อย ๆ อาจทำให้คุณได้รับไขมันอิ่มตัวในปริมาณสูงโดยไม่รู้ตัว

 

ภาพ : Pixabay

 

แล้วอย่างนี้ซูชิกินแล้วผอมและดีต่อสุขภาพยังจริงอยู่ไหม ?

ยังจริงอยู่ค่ะ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับไส้และหน้าที่เราสั่งมากินด้วย เช่น ปลาแซลม่อน ปลาทูน่า และปลาแมคคอเรล มีโอเมก้า 3 กรดไขมันที่ดีต่อสมองและความจำสูง และมีการวิจัยออกมาแนะนำว่าผู้หญิงในวันเจริญพันธ์ควรกินโปรตีนจากเนื้อปลาทะเลอย่างน้อง 2-3 มื้อต่อสัปดาห์ จึงควรค่าแก่การหามารับประทาน แต่ก็ควรจำไว้ด้วยว่าปลาเหล่านี้อาจมีปรอทเจือปนในปริมาณสูงมาก ๆ ได้เช่นกัน

ทางที่ดีเพื่อเป็นการหลีกเลี่ยงไม่ให้ร่างกายได้รับสารปรอทในปริมาณสูงจนเป็นอันตรายต่อร่างกาย ผู้เชี่ยวชาญจึงแนะนำว่าสาว ๆ ควรเลือกกินซูชิปลาทูน่า 1-2 คำ จากนั้นหันไปเลือกกินโปรตีนจากซูชิหน้ากุ้ง ปลาไหล หรือหอยเชลล์แทน

ภาพ : Pixabay

 

อีกข้อเสียของซูชิคือ ข้าว ซูชิโรล 1 แถวอาจใช้ข้าวปริมาณถึง 1 ถ้วย ซึ่งถือว่ามาก เพราะร่างกายผู้หญิงเราควรกินข้าวไม่เกิน 1 ถ้วยครึ่งใน 1 วัน และไม่เกินมื้อละ 2/3 ถ้วย ที่สำคัญเป็นข้าวขาวที่มีไฟเบอร์ต่ำ ทำให้น้ำตาลในเลือดสูงขึ้นด้วย ทางที่ดีหากอยากกินซูชิที่ดีต่อสุขภาพจริง ๆ ก็มาทำเองที่บ้าน และเปลี่ยนมาใช้ข้าวกล้อง ผสมคินัวร์หรือดอกกะหล่ำแทนจึงจะดีต่อสุขภาพ กินแล้วผอมจริงค่ะ !

และสำหรับผู้ที่มีระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายไม่สมบูรณ์ (เช่น ผู้ที่อยู่ระหว่างรับคีโมฯ บำบัด, ผู้ป่วยที่เป็นโรคทางภูมิคุ้มกัน และหญิงมีครรภ์) ควรหลีกเลี่ยงการกินปลาดิบ แต่ถ้าอยากกินซูชิจริง ๆ ควรทำให้ทุกอย่างสุกก่อนกินดีกว่าค่ะ

 

ตัวเลือกซูชิเพื่อสุขภาพ

การเลือกกินซูชิเพื่อรูปร่างที่ดีและมีประโยชน์ต่อร่างกาย ต้องหลีกเลี่ยงไส้และหน้าซูชิที่เป็นของทอดกรอบหรือครีมซอสเข้มข้น เปลี่ยนของกินแนมซูชิจากมายองเนสเป็นขิงดองที่ให้พลังงานต่ำและมีประโยชน์มากกว่า สำหรับตัวเลือกเมนูซูชิเพื่อสุขภาพที่เราอยากแนะนำคือ

ภาพ : Pixabay

แคริฟอร์เนียโรล

ที่เพิ่มวัตถุดิบคลีน ๆ อย่างอะโวคาโด เนื้อปู และแตงกวา

ซูชิโรลมังสวิรัติ

ที่ไม่ใช่เนื้อสัตว์แต่ใช้เต้าหู้ อะโวคาโด และเพิ่มผักที่มีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างแครอทและพริกหวาน

ซาชิมิ

กินแต่เนื้อปลาดิบ หรือข้าวปั้นที่ทำจากข้าวกล้อง

ภาพ : Pixabay

 

หลีกเลี่ยงการกินซูชิที่เป็นของทอด เช่น เต้าหู้ทอด สาหร่ายทอดกรอบ เทมปุระ ซูชิทอดไส้ครีมชีสและมายองเนส เท่านี้การกินซูชิของเราก็จะดีต่อสุขภาพจริง ๆ กินแล้วผอมแน่นอนค่ะ จะนั่งกินที่ร้านก็คิดให้ดีก่อนสั่งหรืออยากแน่ใจในเรื่องวัตถุดิบทั้งคุณภาพ ความสด สะอาด และรสชาติถูกใจ ก็ทำกินเองที่บ้านไปเลย เดี๋ยวนี้สูตรหาได้จากอินเตอร์เน็ต เพียงคลิกเดียว ซูชิก็ไม่ยากเกินความสามารถแน่นอนค่ะ

 

 

แหล่งข้อมูล
www.womenshealthmag.com
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Glimmergirl
  • 5 Followers
  • Follow