Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

หยุดทุกปัญหาเส้นผมด้วย 8 สมุนไพรไทยจากธรรมชาติ !

Posted By Glimmergirl | 17 มิ.ย. 61
6,439 Views

  Favorite

ปัญหาผมแห้งเสีย แตกปลาย ผมร่วง คันศีรษะ มีรังแค กวนใจคุณอยู่รึเปล่า ? หยุดทุกปัญหากวนใจเรื่องเส้นผมและหนังศีรษะด้วยสมุนไพรไทยจากธรรมชาติกัน !

 

เชื่อว่าสาว ๆ หลายคนเบื่อกับการตามหาแชมพูสูตรที่ใช่ หรือทรีตเม้นท์หมักผมแบรนด์ดังทั้งหลายที่ใคร ๆ บอกต่อกันว่าดี แต่พอเราเลือกใช้ ผลลัพธ์ที่ได้ก็ไม่ได้น่าพอใจอย่างที่คิด เสียทั้งเงิน เสียทั้งความรู้สึกใช่ไหมล่ะคะ มาเถอค่ะสาว ๆ ถ้าสารเคมีหรือผลิตภัณฑ์สมัยใหม่มันไม่ตอบโจทย์ มันไม่หยุดอาการคัน รังแค หรือทำให้เส้นผมที่แห้งเสียแตกปลายกลับมาเงางามมีประกายเหมือนเดิม จนหลายคนถอดใจตัดผมสั้นเพื่อรอผมใหม่เพื่อตัดปัญหา

เราควรมาลองวิธีแบบดั้งเดิมตามตำรับโบร่ำโบราณ หมักผมด้วยสมุนไพรไทยพื้นบ้านที่หาง่าย วิธีการเตรียมก็ไม่ยุ่งยาก ปลอดภัย ใช้ได้บ่อยที่สำคัญราคาย่อมเยาว์สุด ๆ มีสมุนไพรไทยตัวไหนบ้าง สรรพคุณเป็นอย่างไร นำมาใช้หมักหรือสระผมอย่างไร พี่กลิมฯ มีคำตอบให้แล้ว

 

#ผลมะกรูด

ภาพ : Pixabay

 

ผลมะกรูด ใช้เป็นส่วนผสมในอาหารไทยหลากหลาย และที่สำคัญสาว ๆ สมัยคุณย่า คุณยายก็นำไปใช้ดูแลเส้นผมด้วย เพราะมีส่วนช่วยลดอาการคันหนังศีรษะ หยุดรังแคไม่ให้กลับมากวนใจ ลดปัญหาผมร่วง ผมหงอกก่อนวัย ช่วยกระตุ้นการเกิดใหม่ของเส้นผม เรื่องว่าตอบโจทย์เรื่องการบำรุงทุกประการ

วิธีก็ง่ายแสนง่าย สำหรับสาว ๆ ที่ไม่ค่อยมีเวลาว่าง เพียงนำผลมะกรูดผ่าครึ่ง แล้วคั้นน้ำ คั้นแรง ๆ จนน้ำมันหอมระเหยออกมาด้วยได้ยิ่งดี ไม่ต้องกลัวขมเหมือนมะนาวนะคะ เพราะเราไม่กิน จากนั้นนำไปผสมกับแชมพูที่ใช้ แล้วล้างออก จะรู้สึกว่าผมนุ่มขึ้น ไม่คัน สระสัปดาห์ละ 2 ครั้ง ความคันและรังแคจะไม่กลับมา แถมผมนุ่ม ดกดำขึ้นด้วย

หรือถ้าใครชอบหมักผมก็นำน้ำมะกรูดผสมน้ำสะอาด แล้วนำมาชโลมให้ทั่วศีรษะ นวดเบา ๆ ให้น้ำมะกรูดซึมเข้าสู่หนังศีรษะ ทิ้งไว้ 10 นาทีแล้วล้างออกด้วยน้ำเปล่าให้สะอาด คราวนี้เตรียมโบกมือลาปัญหาผมร่วง ผมหงอกก่อนวัยได้เลย

 

#โหระพา

ภาพ : Pixabay

 

ผักที่เรากินแนมกับน้ำตกหมูหรือก๋วยเตี๋ยวน้ำตกอย่าง ใบโหระพา ก็มีประโยนช์ต่อการบำรุงเส้นผมและหนังศีรษะเช่นกัน เพราะช่วยกระตุ้นการทำงานของรากผม ทำให้การไหลเวียนเลือดบริเวณหนังศีรษะทำงานดีขึ้น เส้นผมจึงแข็งแรงไม่ขาดร่วงง่าย และยังช่วยลดอาการระคายเคืองหนังศีรษะ ลดอาการคันและรอยจ้ำแดงบนหนังศีรษะ สำหรับใครที่ไม่เลิฟกลิ่นหรือรู้สึกว่ากรดจากมะกรูดแสบร้อนหนังศีรษะมากเกินไป หันมาใช้ใบโหระพา ปั่นแล้วกรองน้ำมาชโลมผมหมักทิ้งไว้ 15-20 นาทีแล้วล้างออก นอกจากหยุดคัน หยุดรังแคแล้ว รากผมก็ยังกลับมาแข็งแรงไม่ร่วงง่ายด้วย

 

#ใบบัวบก

ภาพ : Pixabay

 

ใบบัวบก ถูกวิจัยและออกมายืนยันจากนักวิทยาศาสตร์แล้วว่าอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอวัย กระตุ้นการสร้างคอลลาเจนและอีลาสติน เป็นยาต้านการอักเสบตามธรรมชาติ ปัจจุบันจึงมีการใช้สารสกัดจากใบบัวบกเป็นส่วนผสมในเครื่องสำอาง สบู่ และครีมบำรุงผิว และยังช่วยบำรุงเส้นผมและหนังศีรษะ รักษาอาการผมร่วง และทำให้เส้นผมกลับมาดกดำเป็นเงางามได้ด้วย

วิธีใช้ก็ไม่ยากจะใช้ใบบัวบกสด 2-3-กำมือปั่นกับน้ำสะอาด 1 ถ้วย แล้วกรองน้ำมาหมักผม หรือนำน้ำใบบัวบกที่กรองแล้วมาตั้งไฟ เติมน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น 5 ช้อนโต๊ะ แล้วเคี่ยวไฟอ่อนไปเรื่อย ๆ จนเหลือแค่ส่วนที่น้ำมัน ปิดไฟแล้วรอทิ้งให้เย็น จากนั้นนำน้ำมันที่ได้ใส่ขวดเก็บไว้ ใช้นวดผม หมักทิ้งไว้ 15 นาทีแล้วล้างออก เท่านี้ผมก็นุ่มลื่น หนังศีรษะกลับมามีสุขภาพดี เพียงใช้อย่างน้อยสัปดาห์ละ 2-4 ครั้ง

 

#ตะไคร้

ภาพ : samunpai.com

 

ตะไคร้ นอกจาใช้ใส่ในต้มยำ ขับลมในกระเพาะแล้วยังบำรุงผมได้ด้วย โดยเฉพาะปัญหาเรื่องผมแห้งแตกปลาย ตะไคร้เอาอยู่! เพียงนำตะไคร้สด 2-3 ต้นมาตำ หรือปั่นให้ละเอียด จากนั้นกรองน้ำตะไคร้มาชโลมให้ทั่วเส้นผมทิ้งไว้แล้วล้างออก ง่ายใช่ไหมละ

 

#ดอกอัญชัน

 

ใน ดอกอัญชัน มีสารแอนโทรไซยานิน ซึ่งช่วยกระตุ้นการเกิดใหม่ของเส้นผม บำรุงรากผมให้แข็งแรง กระตุ้นการไหลเวียนของหลอดเลือดบริเวณรากผม ดังนั้นความเชื่อของคนโบราณที่ว่าใช้ดอกอัญชันวาดคิ้ว ทาหัวเด็กทารกเพื่อให้ผมดกดำจึงไม่ใช่การมโนแต่อย่างใด แต่ช่วยให้คิ้วเรียงตัวสวย ผมดกดำได้จริง

สาว ๆ ที่มีปัญหาผมแห้งเสีย ผมร่วง สูตรนี้จึงตอบโจทย์ เพียงนำดอกอัญชันมาเติมน้ำตำ หรือบดให้ละเอียด แล้วใช้น้ำจากการคั้นดอกอัญชันมาหมักผมทิ้งไว้ 20 นาที สุขภาพผมจะดีขึ้น ผมกลับมาดกดำขึ้น แถมใช้บ่อย ๆ ช่วยให้ผมยาวเร็วขึ้นอีกด้วย หรือจะคั้นน้ำอัญชันเก็บไว้แล้วเติมน้ำมะกรูดลงไป หมักผมทิ้งไว้แล้วใช้แชมพูสระตามปรกติ จะช่วยให้สภาพเส้นผมและหนังศีรษะกลับมามีสุขภาพดีได้

 

#กระเทียม

ภาพ : Pixabay

 

กระเทียม เนี่ยนะ !?! ไม่ต้องใจไปค่ะ เจ้าสมุนไพรรสชาติเผ็ดร้อน กลิ่นฉุนอย่างกระเทียมที่เรากินทุกวันเนี่ยล่ะ บอกเลยว่าแจ่มกับสาวที่มีปัญหาผมร่วงสุด ๆ แถมช่วยชะลอผมงอกได้เริ่ดไปเลย เพราะคุณสมบัติของกระเทียมนอกจากช่วยลดสิว แก้ปัญหากลากเกลื้อนได้แล้ว ยังช่วยกำจัดสารพิษที่สะสมบนหนังศีรษะ ฆ่าเชื้อราและแบคทีเรีย พร้อมบำรุงหนังศีรษะและรากผมให้กลับมาแข็งแรง กระตุ้นการเกิดใหม่ของเส้นผม

สำหรับคนที่เริ่มมีปัญหาผมร่วงต้องสูตรนี้ นำกระเทียมที่ปอกเปลือกแล้วมาฝานแล้วถูบนหนังศีรษะให้ทั่ว เน้นบริเวณที่ผมร่วง จากนั้นนำผ้ามาคลุมทิ้งไว้ 1 ชั่วโมง เมื่อครบ 1 ชั่วโมงแล้วให้นำน้ำมันมะกอกมานวดหนังศีรษะและเส้นผมให้ทั่ว จากนั้นใช้หมวกพลาสติกคลุมผมทิ้งไว้ 1 คืน เช้ามาก็ใช้แชมพูสระออกตามปรกติ ล้างออกให้สะอาด ทำสัปดาห์ละ 3-4 ครั้ง อาการผมร่วงจะค่อย ๆ ดีขึ้น รากผมแข็งแรงร่วงหลุดน้อยลง

สำหรับคนที่มีปัญหาผมร่วงรุนแรงสูตรแรกเอาไม่อยู่ ต้องหมักผมด้วยกระเทียมสูตรเข้มข้น นำกระเทียม 2-3 กลับมาปั่นหรือตำให้ละเอียด จากนั้นเติมน้ำมันมะกอกผสมลงไป 4-5 ช้อนโต๊ะ แล้วเก็บใส่ขวดบ่มทิ้งไว้ 2 วัน เมื่อครบกำหนดนำน้ำมันที่ได้มาชโลมและนวดให้ทั่วศีรษะ เน้นบริเวณที่มีปัญหาผมร่วงมาก จากนั้นใช้ผ้าขนหนูอุ่น ๆ มาโพกทิ้งไว้ 1 ชั่วโมง แล้วสระด้วยแชมพูให้สะอาด ทำสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง รากผมจะแข็งแรงขึ้น ปัญหาผมร่วงดีขึ้นได้อย่างแน่นอน ส่วนเรื่องกลิ่นกระเทียม ถ้าผลลัพธ์ที่ได้หยุดปัญหาผมร่วงได้จริง ๆ เรื่องกลิ่นถือว่าเป็นเรื่องจิ๊บ ๆ ว่าไหมคะ 

 

#ขิง

ภาพ : Pixabay

 

รู้ไหม น้ำมันหอมระเหยจาก ขิง นอกจากช่วยบรรเทาหวัดแล้ว ยังช่วยบำรุงรากผม กระตุ้นเส้นผมเกิดใหม่ได้ ทำให้รากผมแข็งแรง ลดปัญหาผมร่วงได้ ที่สำคัญกลิ่นดีกว่ากระเทียมแน่นอน ใครที่ยังกลัวกระเทียมจะลองมาใช้สูตรนี้ก่อนก็ได้ โดยใช้ขิงแก่ 1 แง่งกลาง ๆ นำมาอิงไฟให้พออุ่น จากนั้นนำไปตำให้ละเอียดแล้วนำมานวดหนังศีรษะ และทาให้ทั่วเส้นผมทิ้งไว้ 20 นาทีแล้วสระออกตามปกติ ความร้อนจากการนำขิงไปอิงไฟจะช่วยให้น้ำมันหอมระเหยจากขิงซึมเข้าสู่หนังศีรษะได้ดีขึ้น

 

#ว่านหางจระเข้

ภาพ : Pixabay

 

ว่างหางจระเข้ นอกจากช่วยเรื่องแผลไฟไหม้ แผลเบิร์นจากแสงแดดรวมไปถึงบำรุงผิวแล้ว ยังช่วยบำรุงผมให้แข็งแรงโดยเฉพาะผมที่ผ่านการทำเคมี ทั้งทำสี ดัด ยืด ต่าง ๆ จนผมแห้งกรอบ ชี้ฟู บอกเลยว่าสูตรนี้เอาอยู่ แถมง่ายสุด ๆ เพียงนำว่านหางจระเข้มาปอกเปลือก ล้างยางพิษออกไป แล้วนำไปเติมน้ำเล็กน้อย ปั่นให้ละเอียด จากนั้นก็นำมาชโลมหมักผมได้เลย ทิ้งไว้ 30 นาทีแล้วสระล้างออกตามปรกติ ง่ายมาก ๆ ทำซ้ำได้บ่อยผมจะกลับมาสุขภาพดี แข็งแรง ไม่แห้งกรอบเจอสารเคมีอีกกี่ครั้งก็เอาอยู่ชัวร์

 

เป็น 8 สมุนไพรที่ทุกคนรู้จักเป็นอย่างดี หลายชนิดไม่เคยรู้มาก่อนว่านำมาใช้หมักผมได้ด้วย หาซื้อง่าย ราคาไม่แพง ใครมีพื้นที่จะหามาปลูกไว้ที่บ้านเลยก็ได้ ดีไม่ดี เอามาแจกจ่ายบอกต่อ ขายเพื่อนสร้างรายได้ไปอีก ตัดความกังวลเรื่องสารพิษตกค้างไปได้เลย สบายใจหายห่วง ไม่ต้องกลัวแพ้ ที่สำคัญได้ผลดี ผมกลับมาดกดำ หนานุ่มสลวยเป็นเงางามได้มากกว่าเดิม ดีขนาดนี้จะรออะไร ไปตลาดหาซื้อสมุนไพรไทยจากธรรมชาติมาหมักผมกันเลย !

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Glimmergirl
  • 5 Followers
  • Follow