Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ผิวสวยด้วยโปรตีน กับ 9 อาหารที่มีโปรตีนสูง

Posted By Glimmergirl | 14 มิ.ย. 61
19,159 Views

  Favorite

คุณเป็นสาวสายเฮลตี้ที่รักการออกกำลังกาย แต่กลับมีปัญหาเรื่องผิวเหี่ยว หย่อนคล้อยอยู่รึเปล่า ? ถ้าใช่โปรตีนช่วยคุณได้

ทำอย่างไรให้ผิวไม่เหี่ยว ย้อย หย่อนยาน ?

ง่าย ๆ ค่ะก็ออกกำลังกายแล้วหันมาควบคุมอาหาร ลดการกินแป้ง น้ำตาล และไขมันจากเนื้อสัตว์ เพิ่มการกินโปรตีนเพื่อคืนคอลลาเจนให้ผิว ทำให้ผิวพรรณกลับมาเปล่งปลั่ง สดใส เสริมสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรง ผิวเฟิร์ม และเมื่อร่างกายมีมวลกล้ามเนื้อมากกว่าไขมัน ก็จะเผาผลาญพลังงานได้ดีขึ้น ส่วนการกินโปรตีนให้เพียงพอกับความต้องการของร่ายกายคือ ต้องกินโปรตีนวันละไม่น้อยกว่า 1 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม กินโปรตีนอย่างน้อยมื้อละ 30 กรัม และกินอาหารที่มีโปรตีนก่อนออกกำลังกาย 40-60 นาที และที่สำคัญออกกำลังกายที่สร้างกล้ามเนื้อ ก่อนออกกำลังกายแบบ HIIT เพื่อเผาผลาญไขมัน

 

ภาพ : Pixabay

 

สำหรับอาหารที่ให้โปรตีนสูง และถือเป็น Super Food อย่างไข่ไก่ ถือเป็นอาหารที่ให้โปรตีนสูง โดยไข่ไก 1 ฟองมีโปรตีน 6 กรัม แต่ยอมรับมาเถอะว่าเราจะกินไข่ต้มสูงสุดวันหนึ่งได้กี่ฟองเพื่อให้รับโปรตีนให้เพียงพอ มันก็ต้องมีเอียน มีเบื่อกันบ้างถูกมะ แต่ว่าอาหารที่ปริมาณใกล้เคียงกับไข่ไก่ 1 ฟองแต่ให้โปรตีนสูงกว่าก็มีนะ (อันนี้ไม่ได้บอกว่ามีสารอาหารอย่างอื่นนอกเหนือไปจาโปรตีนมากกว่าไข่ไก่นะคะ) เพื่อเป็นการเพิ่มแรงบันดาลใจในการคิเมนูเพิ่มโปรตีน เราก็มี 9 อาหารที่มีโปรตีนสูงกว่าไข่ไก่มานำเสนอค่ะ

 

1. ผงสาหร่ายสไปรูลีน่า

ภาพ : Pinterest

 

เนื้อปลาทะเลไม่ได้เป็น แหล่งอาหารทะเลเพียงอย่างเดียวที่ให้โปรตีนสูง สาหร่ายจากทะเลก็มีโปรตีนสูงเช่นกัน ผงสาหร่ายสไปรูลีน่า 2 ช้อนโต๊ะ มีโปรตีน 8 กรัม สาว ๆ จะนำไปโรยหน้าสลัด ขนมปัง หรือปั่นสมูทตี้ก็ได้

 

2. กรีกโยเกิร์ต

ภาพ : Pixabay

 

สาว ๆ สายกล้ามรู้ดีว่ากรีกโยเกิร์ตเป็นอีกหนึ่งสุดยอดอาหารสร้างกล้ามเนื้อที่ขาดไม่ได้ กรีกโยเกิร์ตปริมาณ 1 ถ้วยที่วางขายตามท้องตลาดมีโปรตีน 10 กรัม ยิ่งถ้าเลือกกินแบบไม่มีไขมันด้วยแล้วละก็ สาว ๆ จะยิ่งได้โปรตีนเต็ม ๆ แต่ให้พลังงานเพียง 100 แคลลอรี่เท่านั้น

 

3. กรูว์แยร์ชีส

ภาพ : Pixabay

 

สวรรค์สำหรับสาวรักชีส เพิ่มสีสันและโปรตีนให้อาหารเช้าได้ไม่ยาก 1 ออนซ์ มีโปรตีน 8 กรัม ให้พลังงาน 117 แคลลอรี่ กินอย่างมีสติ คุณได้โปรตีนเพียงพอและแคลอรี่ไม่สูงเกิินไป แต่เอ็นจอยกับความหอมมันของกรูว์แยร์ชีสมากเกินไป ก็อ้วนนะเธอ

 

4. เมล็ดฟักทองอบแห้ง

ภาพ : Pixabay

 

เคี้ยวมัน แทะเพลิน เป็นอาหารว่างที่ดี หรือเติมในสลัดก็แจ่ม ปริมาณ 1/4 ถ้วยให้โปรตีน 10 กรัมพร้อมกับแร่ธาตุแมกนีเซียม

 

5. ถั่วลูกไก่

ภาพ : Pixabay

 

ถั่วลูกไก่ 1 ถ้วย ให้โปรตีน 12 กรัม และยังมาพร้อมแร่ธาตุสำคัญต่อร่างกายอีกมากทั้งธาตุเหล็ก ฟอสเฟท แมกนีเซียม แมงกานีส แคลเซียม ซิงค์ และวิตามินเค ซึ่งเป็นแร่ธาตุสำคัญในกระบวนการสร้างกระดูกของร่างกาย โปรตีนสูงอีกต่างหาก ไม่กินไม่ได้แล้ว

 

6. เต้าหู้

ภาพ : Pixabay

 

100 กรัม ให้โปรตีน 10 กรัม เป็นแหล่งโปรตีนที่กินมื้อเช้าก็ได้ มื้อดึกก็ดี และอุดมไปด้วยกรดอะมิโนจำเป็นทั้ง 8 ชนิด

 

7. อัลมอนด์

ภาพ : Pixabay

 

1/4 ถ้วยให้โปรตีน 7.5 กรัม นำมาประกอบอาหาร กินกับสลัด หรือเป็นอาหารว่างระหว่างมื้อก็เยี่ยม นอกจากโปรตีนสูงแล้ว ยังอุดมไปด้วยวิตามินอี แร่ทอแดง และแมกนีเซียม เปลือกยังมีไอโซฟลาโวนสูงด้วย

 

8. ถั่วแระญี่ปุ่น

ภาพ : Pinterest

 

1/4 ถ้วย มีโปรตีน 9 กรัม รสชาติดีแถมยังอุดมไปด้วยธาตุเหล็กและแคลเซียม

 

9. ข้าวโอ๊ต

ภาพ : Pinterest

 

1/2 ถ้วยให้โปรตีน 7 กรัม ถือเป็นอาหารเช้าเพื่อสุขภาพอีกอย่างหนึ่ง นอกจากโปรตีนสูงแล้วยังมีไฟเบอร์สูง และอุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุต่าง ๆ และสารต้านอนุมูลอิสระ สำหรับใครที่คิดว่ารสชาติข้าวโอ๊ตนั้นเข้าขั้นเหลือรับล่ะก็ เมื่อพิจารณาจากประโยชน์ของอาหารเมนูนี้แล้ว ก็ต้องกลับมาคิดใหม่นะคะ ประโยชน์สูงมากจริง ๆ

 

แต่ละอย่างก็เป็นอาหารที่เราเห็นกันอยู่ทุกวัน ไม่ใช่ของแปลกหากินยาก หรือราคาสูงส่งอะไรเลยใช่ไหมล่ะคะ แต่เพราะหน้าตาอาจธรรมดาเกินไปจึงทำให้เรามองข้ามไม่เป็นถึงคุณค่าทางโภชนาการที่ดีต่อร่างกาย มาค่ะสาว ๆ ได้เวลาตื่นรู้ หากอยากมีผิวดี อ่อนกว่าวัย ก็หันมากินโปรตีนให้มากขึ้น ออกกำลังกายให้พอดี ไม่ชอบกินไข่่ก็หันไปกินอย่างอื่นก็ได้ ตัวเลือกดี ๆ เพียบ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Glimmergirl
  • 5 Followers
  • Follow