Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

6 วิธีฟิต ที่จะเปลี่ยนคณิตให้เป็นเรื่องง่าย

Posted By Plook Magazine | 13 มิ.ย. 61
5,177 Views

  Favorite

เมื่อวิชาคณิตศาสตร์สำหรับน้อง ๆ บางคน เหมือนกับผักที่มีรสขมไม่น่ากิน ทั้งที่จริงแล้วประโยชน์ของมันมีมากมาย เพียงแค่เราเลือกวิธีการปรุงที่เหมาะสมก็คงจะได้น้ำซุปรสอร่อย เช่นเดียวกับการเรียนคณิตศาสตร์หากเราเลือกวิธีการที่เหมาะกับตนเอง ก็ย่อมทำให้เกิดผลที่ดีได้เช่นกัน ครูพี่กอล์ฟเลยอยากจะชวนน้อง ๆ มาเปิดมุมมองการเรียนคณิตศาสตร์ใหม่ เพื่อให้เรียนได้อย่างเข้าใจ และสนุกกันครับ โดยเริ่มต้นจาก

 

• ปรับความคิด หากเราต้องการเปลี่ยนแปลงตนเอง แต่ยังมีความคิดหรือทำสิ่งต่าง ๆ ในรูปแบบเดิมอยู่ คงจะไม่สามารถเปลี่ยนอะไรได้มากนัก ดังนั้นสิ่งแรกที่เราควรจะทำคือ การปรับความคิด โดยการสร้างทัศนคติที่ดีต่อวิชานี้ก่อน เช่น ลองเขียนความสำคัญของวิชาคณิตศาสตร์ว่าเรียนแล้วเอาไปใช้ประโยชน์อะไรได้บ้าง และเปลี่ยนคำว่า ทำไม่ได้ เป็นแรงผลักดันให้เราพัฒนาตัวเองให้ดีกว่าเดิม


• สร้างเป้าหมาย เมื่อเกิดความรู้สึกที่ดีต่อวิชานี้แล้ว ก็ตั้งเป้าหมายเลยครับว่าเราอยากจะพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ในระดับไหน พร้อมเขียนแผนการไว้ด้วยนะว่าต้องทำอย่างไรถึงจะทำให้เป้าหมายนั้นสำเร็จได้ เขียนตัวใหญ่ ๆ แล้วแปะไว้ในจุดที่เห็นทุกวันเลย


• อ่านบทเรียนล่วงหน้า ก่อนจะถึงคาบเรียนคณิตศาสตร์ให้น้อง ๆ อ่านเนื้อหาล่วงหน้าก่อนที่จะเข้าเรียน เพื่อที่เราจะได้ทำความเข้าใจไปแล้วส่วนหนึ่งก่อนที่ครูจะสอน แล้วหากมีข้อสงสัยอะไรก็ให้จดเอาไว้ จะได้ถามครูครับ เมื่อเราเข้าไปเรียนในห้องก็จะช่วยเสริมความเข้าใจให้ดียิ่งขึ้น


ตั้งใจเรียนตั้งแต่ในห้อง ไม่ว่าจะเป็นวิชาอะไรก็ตาม น้อง ๆ ควรตั้งใจเรียนตั้งแต่ในห้องเรียน เพราะถ้าครูพูดไปแล้วเราใจลอยคิดแต่เรื่องอื่น แบบนี้ก็เท่ากับว่าเราเสียเวลาในคาบนั้นโดยที่ไม่ได้ประโยชน์อะไรเลย และน้อง ๆ ควรฝึกตั้งคำถามกับสิ่งที่เรียนด้วย ไม่ใช่แค่จดอย่างเดียว เพราะการตั้งคำถามจะช่วยกระตุ้นความคิดของเรา และช่วยให้เกิดการต่อยอดความคิดได้


• สรุปความเข้าใจหลังจบบทเรียน หลังจากที่เรียนจบในแต่ละวัน ให้น้อง ๆ สรุปประเด็น และใจความสำคัญของเนื้อหาที่เรียนด้วยภาษาของตัวเอง จะช่วยให้น้อง ๆ เข้าใจสิ่งที่เรียนได้มากยิ่งขึ้นครับ


• ทำการบ้านด้วยตัวเอง การบ้านเป็นสิ่งหนึ่งที่จะวัดความเข้าใจในเรื่องที่ได้เรียนไปว่า น้องนำสิ่งที่เรียนมาประยุกต์แก้ปัญหาโจทย์ได้ไหม ดังนั้นหากใครยังลอกการบ้านเพื่อนอยู่ให้เปลี่ยนมาเป็นสงสัยข้อไหนให้เพื่อนช่วยอธิบายให้ฟังแทน และการฝึกทำโจทย์มาก ๆ จะเป็นการเพิ่มความชำนาญ ทำให้เราทำข้อสอบได้รวดเร็วขึ้นด้วยนะครับ


 

ลองนำวิธีที่พี่กอล์ฟแนะนำไปปรับใช้ให้เหมาะกับตัวเองกันดูนะครับ คิดว่าไม่น่าจะยากเกินความตั้งใจของน้อง ๆ อย่างแน่นอน ขอเป็นกำลังใจให้น้อง ๆ ทุกคนที่อยากจะพัฒนาทักษะด้านคณิตศาสตร์ให้ดีกว่าเดิมนะครับ สู้ ๆ พี่มั่นใจว่าทุกคนทำได้แน่นอนครับ

 

 

เรื่องโดย อ.ชวลิต กุลกีรติการ (พี่กอล์ฟ)

- วิศวกรรมศาสตรบัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (เกียรตินิยม)

- หนึ่งในทีม WE MATH ของ WE BY THE BRAIN

- ประสบการณ์การสอน 18 ปี

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow