Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เชื่อแบบนี้อยู่รึเปล่า ? 5 เรื่องเข้าใจผิดเกี่ยวกับการดูแลเส้นผม

Posted By Glimmergirl | 13 มิ.ย. 61
17,741 Views

  Favorite

ระวังให้ดีดูแลผมตามความเชื่อผิด ๆ 5 ข้อนี้ผมจะเสียไม่รู้ตัว !

 

เดี๋ยวนี้ใครมีปัญหาเรื่องผมเสียหรืออยากรู้กลเม็ดเคล็ดลับในการบำรุงผมให้เงางาม สวยเป็นประกาย หรืออยากให้ผมยาวไวอย่างใจหมาย ก็แค่เปิดสมาร์ทโฟนค้นหาข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต เดี๋ยวเดียวก็มีสารพัดความรู้เรียงมาเป็นตับให้เลือกอ่าน ไม่ต้องง้อขอวิชาจากช่างทำผมให้ยุ่งยากเหมือนเมื่อก่อน แต่เคยหยุดคิดแล้วตั้งคำถามกับตัวเองบ้างหรือไม่ว่า ข้อมูลที่ได้ ที่เชื่อตาม ๆ คนอื่นเขามาเนี่ยมันช่วยให้ผมเราดีขึ้น นุ่มขึ้นได้จริงรึเปล่า ยิ่งถ้าเรื่องดูแลผมที่รู้มาตรงกับ 5 เรื่องต่อไปนี้ เราก็อยากบอกคุณดัง ๆ ว่า พลาดแล้วค่ะ มันเป็นเรื่องเข้าใจผิดกันนะคะซิส มาดูกันดีกว่าว่า 5 เรื่องที่ว่ามีอะไรบ้าง

 

1. อยากให้ผมยาวไว จงสระผมทุกวัน !

ภาพ : Pinterest

 

ยอมรับมาเสียดี ๆ ว่าคุณก็เป็นผู้หญิงคนหนึ่งที่เชื่อว่าสระผมทุกวันแล้วผมจะยาวไว โน้วววว ค่าซิสมันไม่ใช่เรื่องจริงนะจะบอกให้ การสระผมทุกวันเนี่ย มีผลเสียต่อเส้นผมและหนังศีรษะมากกว่าผลดี เพราะการสระผมแต่ละครั้งนอกจากชำระคราบเหงื่อไคลและสิ่งสกปรกให้หมดไปจากเส้นผมแล้ว ยังล้างน้ำมันที่หล่อเลี้ยงเส้นผมให้เงางาม และโปรตีนจากธรรมชาติที่ร่างกายผลิตออกมาเพื่อดูแลเส้นผมของเราให้หมดไปพร้อมกัน ทำให้ผมแห้งแตกปลายง่าย หนังศีรษะก็แห้ง เกิดปัญหารังแคตามรังควานไปอีก วิธีที่ถูกต้องคือเปลี่ยนมาสระผมทุก ๆ 2 วัน หรืออย่างมากที่สุดก็วันเว้นวันจะดีกับสุขภาพเส้นผมและหนังศีรษะมากกว่านะจ๊ะ

 

2. อยากผมนุ่ม ต้องหมักด้วยเบียร์

ภาพ : Pinterest

 

ใช่ค่ะพี่กลิมฯ ก็เคยรู้มาว่าเบียร์เป็นอีกตัวช่วยหนึ่งที่สาว ๆ ควรนำมาหมักผม หมักทิ้งไว้แล้วผมจะนุ่มนิ่มน่าสัมผัส จะไม่จริงได้อย่างไร เพราะเบียร์เนี่ยหมักมาจากข้าวมอลต์และดอกฮ็อป ที่มีทั้งยีสต์และโปรตีนที่มีประโยชน์ต่อเส้นผมนะถ้านำมาใช้หมักผม ผมก็ต้องนุ่มสิถูกไหม ? ก็จริงค่ะสาว ๆ แต่นอกเหนือจากโปรตีนแล้วเบียร์ยังมีแอลกอฮอล์ ซึ่งจะทำให้ผมแห้ง กรอบ ดูไม่มีชีวิตชีวา หากใครเลือกหมักผมด้วยเบียร์แล้วสุขภาพผมไม่ดีขึ้นก็ไม่ต้องแปลกใจ หรือสงสัยว่าเป็นเพราะยี่ห้อเบียร์ที่ใช้ไม่เหมือนเพื่อนรึเปล่านะคะ เป็นเพราะแอลกอฮอล์นั่นแหละ มาค่ะสาว ๆ อยากผมนุ่มก็หันกลับมาหมักผมด้วยทรีตเม้นท์สำหรับดูแลผมโดยเฉพาะดูจะเวิร์คกว่านะ

 

3. คนผมมันอยู่แล้ว ไม่ต้องใช้ครีมนวดก็ได้

ภาพ : Pinterest

 

อันนี้บอกเลยว่าไม่จริงนะคะ ไม่ว่าสภาพผมของคุณจะเป็นอย่างไร เส้นผมก็ต้องการการบำรุงไม่ต่างจากผิว ความเชื่อที่ว่าผมมันอยู่แล้วไม่ต้องใช้ครีมนวดก็ได้อาจทำให้ผมของคุณมีปัญหาผมพันกัน หรือดูลีบแบนไม่มีน้ำหนัก บางคนเลือกแก้ปัญหาโดยสระผมทุกวัน ยิ่งทำให้ผมมันมากขึ้นไปอีกเพราะร่างกายจะผลิตน้ำมันมาทดแทนน้ำมันที่ถูกล้างออกไป ตอนเช้าผมชี้ฟู ตกบ่ายผมมันไปอีก มาค่ะสาว ๆ ผมมัน ลองหันมาใช้ครีมนวดหลังสระผมดูแล้วจะเห็นความเปลี่ยนแปลง 

สำหรับวิธีใช้ครีมนวดที่ถูกต้อง ก็ไม่ใช่ชโลมเยอะให้ถึงโคนผมนะคะ แต่ควรชโลมตั้งแต่กลางศีรษะจนถึงปลายผมแล้วนวดบริเวณปลายผมเพื่อให้ปลายผมไม่แห้งกรอบ ไม่พันกัน และที่สำคัญสาวผมมันต้องหมั่นทำความสะอาดหวีอย่างสม่ำเสมอเพื่อไม่ให้น้ำมันจากเส้นผมเกาะบนหวีทำให้ฝุ่นและสิ่งสกปรกจับหมักหมมสะสมได้ง่าย

 

4. สระผมด้วยน้ำเย็นช่วยเปิดรูขุมขนบนหนังศีรษะ

ภาพ : Pixabay

 

ความเป็นจริงไม่ว่าน้ำจะมีอุณหภูมิเท่าไรก็ไม่ส่งผลต่อรูขุมขนบนหนังศีรษะ แต่น้ำเย็น ๆ ที่เราใช้สระผมจะช่วยให้เรารู้สึกสดชื่นขึ้น แต่ไม่มีผลช่วยให้ผมนุ่ม หรือผมยาวเร็วแต่อย่างใด

 

5. ยิ่งบำรุงมาก ผมยิ่งมีสุขภาพดี

ภาพ : Pixabay

 

อันนี้ผิดมหันต์ค่ะ เพราะการใช้ทรีตเม้นท์หมักผมบ่อยเกินไป ผมนุ่มลื่นขึ้นจริง แต่ก็ทำให้หนังศีรษะมันขึ้นตามไปด้วย จัดแต่งทรงยากไปอีก และการอบไอน้ำถี่เกินไปก็ทำให้เส้นผมและหนังศีรษะถูกความร้อนทำร้ายจนแห้งและกระด้าง ทำให้ผมขาดชีวิตชีวา เสียเงินแล้วผมยังแห้งอีก ไม่โอเคนะ อะไรที่มากเกินไปก็ไม่ดีนะคะ ทางที่ดีก็บำรุงเพียงสัปดาห์ละครั้งก็พอค่ะ

 

ใครมีความเชื่อเกี่ยวกับการดูแลผมตาม 5 ข้อนี้อ่านจบแล้ว ก็ให้ลองกลับมาสังเกตสภาพเส้นผมของเราว่ามันยังคงสุขภาพดีอยู่ไหม ถ้าไม่....ก็อาจถึงเวลาเปลี่ยนความคิด บำรุงให้น้อยลง เว้นวันสระผมบ้าง อาจทำให้สุขภาพผมกลับมาดีได้ ทั้งหมดทั้งมวลที่ว่ามาอยากให้สาว ๆ ลองก่อน ยังไม่ต้องเชื่อพี่กลิมฯ ก็ได้ แต่ลองด้วยตัวเองก่อนเนอะ ว่าผลลัพธ์ที่ได้จะแตกต่างกันมากน้อยขนาดไหน ได้ผลอย่างไรมาแชร์ให้เพื่อน ๆ ฟังบ้างก็ได้นะคะ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Glimmergirl
  • 5 Followers
  • Follow