Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

10 วิธีใช้วิคส์ให้ถูกวิธี และปลอดภัยกับลูกน้อย

Posted By Plook Parenting | 04 มิ.ย. 61
86,413 Views

  Favorite

เมื่อลูกน้อยเป็นหวัด สิ่งที่คุณพ่อคุณแม่คิดถึงเป็นสิ่งแรก ๆ คือการทาวิคส์ วาโปรัป ที่หน้าอกให้ลูกน้อยก่อนนอน แต่การทาวิคส์ก็ควรทาให้ถูกวิธี เพื่อให้ปลอดภัยกับลูกน้อยมากที่สุด

 

วิคส์ วาโปรับ (Vicks Vaporub) เป็นชื่อที่คุณพ่อคุณแม่ทุกบ้านได้ยินติดหูกันเป็นอย่างดี เพราะเป็นเหมือนยาหม่องสูตรบางเบาที่ใช้ได้กับทุกคนในบ้าน ไม่ว่าจะเด็กหรือผู้ใหญ่ แต่อันที่จริง วิคส์ มีวิธีการใช้งานที่ถูกต้องและปลอดภัยอยู่ หากใช้งานผิด วิคส์สารพัดประโยชน์ อาจส่งผลเสียในภายหลังได้

 

วิคส์ วาโปรับ คืออะไร

วิคส์ วาโปรับ เป็นชื่อแบรนด์ การบูร ยี่ห้อหนึ่ง โดยตัวผลิตภัณฑ์คือการบูรจากน้ำมันยูคาลิปตัส ผสมกับเกล็ดสะระแหน่ ผ่านกรรมวิธีต่าง ๆ จนเกิดเป็นเนื้อบาล์มอเนกประสงค์ และกลายเป็นเหมือนยาสามัญประจำบ้านที่ทุกคนต้องมี

เกร็ดน่ารู้ : การเรียกการบูรนี้ว่า “วิคส์” ก็เหมือนสมัยก่อน ที่เรียกผงซักฟอกว่า “แฟ้บ” นั่นเอง

 

ภาพ : weallgrowlatina.com

 

 

การใช้วิคส์อย่างถูกวิธี

แม้วิคส์จะเป็นบาล์มอเนกประสงค์ เพราะมากด้วยสรรพคุณ แต่ก็ใช้ให้ถูกต้อง เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับทุกคนในบ้าน

1. ไม่ควรใช้ในเด็กที่อายุต่ำกว่า 2 ปี

การบูรและเมนทอลในวิคส์มีฤทธิ์เย็น แต่แสบร้อน หากใช้ในเด็กที่อายุต่ำกว่า 2 ปี อาจส่งผลให้เกิดแผลอักเสบในโพรงจมูก และอาจทำให้บริเวณที่ทามีรอยแดง ระคายเคือง แสบ จนอาจส่งผลให้เด็กมีน้ำมูก ปอดบวม หายใจติดขัด มีเสมหะ และอาจส่งผลเสียต่อระบบทางเดินหายใจจนเป็นอันตรายต่อชีวิตได้

2. ทดสอบการแพ้ก่อนใช้

เนื่องจากวิคส์เป็นการบูรจากยูคาลิปตัส ทั้งยังมีเมนทอลและสะระแหน่ ซึ่งเป็นสารหอมระเหย จึงอาจก่อให้เกิดการระคายเคืองหรือแพ้ได้ เพื่อป้องกันปัญหาดังกล่าว ควรทาวิคส์บนหลังมือของลูกน้อย ทิ้งไว้พักหนึ่ง หากลูกมีอาการคัน แสบร้อน หรือเป็นผื่นแดง ควรรีบล้างออก และงดการใช้วิคส์กับลูกน้อยทันที

3. แก้อาการคัดจมูก

หากลูกน้อยมีอายุมากกว่า 2 ปี และมีอาการเป็นหวัดคัดจมูก เพียงนำวิคส์ทาบริเวณหน้าอกและลำคอ ไอระเหยจากการบูรและเมนทอลจะช่วยให้อาการคัดจมูกของลูกน้อยจะบรรเทาลงได้

4. ป้องกันแมลงกัดต่อย

หากกังวลว่าลูกน้อยจะโดยแมลงสัตว์กัดต่อยง่าย แนะนำให้ทาวิคส์ตามจุดต่าง ๆ บนตัวลูกบาง ๆ หรือเปิดฝากระปุกตั้งทิ้งไว้ใกล้ ๆ ลูก ก็ช่วยไล่แมลงและสัตว์ตัวเล็ก ๆ ให้ห่างไกลจากลูกน้อยได้

5. บรรเทาอาการคันจากแมลงสัตว์กัดต่อย

เมื่อลูกน้อยโดนแมลงสัตว์กัดต่อย เพียงทาวิคส์บาง ๆ ลงไป อาการคันและบวมก็จะเริ่มดีขึ้นเอง

 

ภาพ : http://thesupermomlife.com

 

6. บรรเทาอาการปวดหัว

หากลูกน้อยมีอาการปวดหัวพ่วงด้วย เพียงแต้มวิคส์ลงบริเวณหน้าผากและขมับบาง ๆ ฤทธิ์ของเมนทอลกับการบูรจะช่วยลดความดันโลหิตบริเวณศีรษะ ช่วยให้อาการปวดหัวทุเลาลงได้

7. บรรเทาแผลฟกช้ำ

เมื่อลูกน้อยเล่นซนจนมีแผลฟกช้ำดำเขียว เพียงทาวิคส์ลงบริเวณที่มีรอยช้ำบาง ๆ เป็นประจำสม่ำเสมอ น้ำมันการบูรและยูคาลิปตัสจะช่วยลดอาการบวม และทำให้รอยช้ำดีขึ้นได้

8. รักษาแผลติดเชื้อ

หากลูกน้อยวิ่งซนจนมีแผลเล็ก ๆ คุณพ่อคุณแม่สามารถทาวิคส์บาง ๆ ลงไปที่แผลได้ (แต่ลูกน้อยอาจแสบร้อนนิดหน่อย) วิคส์นอกจากจะช่วยป้องกันการติดเชื้อแล้ว ยังช่วยให้แผลหายเร็วขึ้นอีกด้วย

9. บรรเทาอาการปวดเมื่อย

หากวันไหนกิจกรรมของลูกน้อยต้องใช้พละกำลังมาก จนทำให้ลูกปวดเมื่อยเนื้อตัว เพียงทาวิคส์ตรงจุดที่ลูกปวดเมื่อย นวดเบา ๆ การบูรและน้ำมันยูคาลิปตัสจะเข้าไปช่วยต้านการอักเสบ และบรรเทาอาการปวดเมื่อยได้

10. นอนหลับสนิทขึ้น

ไอระเหยจากการบูร ยูคาลิปตัส และเมนทอล นอกจากจะช่วยให้หายใจคล่องขึ้นแล้ว ยังช่วยให้ร่างกายของลูกน้อยรู้สึกผ่อนคลาย ช่วยให้ค่ำคืนนั้น ลูกน้อยนอนหลับสนิท และฝันดีตลอดทั้งคืน

 

ภาพ : http://thesupermomlife.com

 

วิคส์ วาโปรับ หรือการบูรจากยูคาลิปตัส มีประโยชน์มากมายและใช้งานได้หลากหลาย ดังนั้น คุณพ่อคุณแม่ควรเลือกใช้งานให้เหมาะสม เพื่อให้เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยในการเสริมสร้างพัฒนาการของลูกน้อยให้ก้าวหน้าอย่างไม่หยุดยั้ง

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Parenting
  • 8 Followers
  • Follow