Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เป็นกันมั้ย ออกกำลังกายทีไร คลื่นไส้ทุกที

Posted By พรายพระจันทร์ | 04 มิ.ย. 61
31,191 Views

  Favorite

หลายคนที่อยากออกกำลังกาย ไม่ว่าจะเป็นเพราะต้องการลดน้ำหนัก หรือต้องการฟื้นฟูสุขภาพให้สดใสและแข็งแรงขึ้นก็ตาม อาจเจอกับปัญหาต่าง ๆ ที่ทำให้ออกกำลังกายได้ไม่เต็มที่อย่างทีใจอยาก

 

โดยเฉพาะ ออกกำลังกายทีไร คลื่นไส้อยากอาเจียนทุกที ส่งผลให้จำเป็นต้องหยุดออกกำลัง หรือบางคนอาจจะขยาดจนไม่กล้าออกกำลังอีกเลย หากคุณมีปัญหาเหมือนกัน ลองมาดูกันว่า ทำไมทุกครั้งที่ออกกำลังกาย คุณถึงรู้สึกคลื่นไส้ทุกที

 

Photo by Element5 Digital on Unsplash

 

1. หักโหมมากเกินไป

หลายคนรู้สึกคลื่นไส้จนถึงขั้นอาเจียน ก็เพราะว่าฝืนออกกำลังกายอย่างหนักมากเกินไป อาจเพราะมีเป้าหมายที่ต้องการไปให้ถึงโดยไว โดยลืมไปว่า การออกกำลังกายนั้น ต้องอาศัยความสม่ำเสมอ ไม่ใช่โหมหนักเพียงครั้งสองครั้งก็เห็นผล วิธีแก้ปัญหาคือ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และค่อย ๆ เพิ่มเลเวลทีละนิด จะได้ไม่หักโหมจนเกินไป

 

ภาพ : pinterest.com

2. ร่างกายขาดน้ำ

ในการออกกำลังกายนั้น ร่างกายจะสูญเสียน้ำเป็นอย่างมาก หากคุณไม่ได้จิบน้ำเลย อาจทำให้ร่างกายรู้สึกขาดน้ำได้ จนเกิดรู้สึกคลื่นไส้จนอยากอาเจียน ดังนั้น ระหว่างออกกำลังกาย ควรมีเวลาพักเพื่อจิบน้ำด้วย

 

3. พักผ่อนน้อยเกินไป

เป็นปัญหาหลักของคนวัยทำงานที่มีการงานรัดตัวจนต้องนอนดึกและตื่นเช้า แม้ว่าคุณจะพยายามหาเวลาออกกำลังกายตอนเย็นหรือหลังเลิกงานแล้ว แต่การที่ร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพอ แถมยังต้องเผชิญความเครียดระหว่างวันนั้น ก็ทำให้ร่างกายไม่สดชื่นและเหนื่อยล้าได้ง่าย จนทำให้รู้สึกอยากอาเจียนเวลาที่คุณออกกำลังหนัก ๆ วิธีแก้ปัญหาคือ จัดตารางเวลาของตัวเองให้เหมาะสม แล้วนอนให้เพียงพอ

 

4. ปล่อยให้ท้องว่าง

อย่างที่รู้กันว่า การออกกำลังกายตอนเช้าเหมาะสำหรับคนที่ต้องการลดน้ำหนักมากที่สุด ดังนั้นหลายคนจึงท้องว่างขณะออกกำลังกาย ทำให้ร่างกายรู้สึกเหนื่อยล้าและไม่มีแรงจนทำให้คลื่นไส้ได้ วิธีแก้ปัญหาคือ ให้ดื่มน้ำหวานเพื่อเพิ่มน้ำตาล หรืออาจจะกินซีเรียลบาร์เพื่อเพิ่มพลังให้ร่างกายก็ได้

 

Photo by M. Plt on Unsplash

5. บรรยากาศการเล่นไม่เหมาะสม

สถานที่ที่เราออกกำลังกายนั้น จริง ๆ แล้วเต็มไปด้วยเชื้อโรค เพราะอาจหมักหมมไปด้วยเหงื่อที่เกิดจากการออกกำลังกาย หากคุณออกกำลังกายในบ้าน ควรหมั่นทำความสะอาดเครื่องเล่นด้วย หรือควรเปิดหน้าต่างเพื่อให้อากาศถ่ายเทยามที่ออกกำลังกาย เนื่องจากเวลาที่คุณออกแรง ร่างกายจะต้องการออกซิเจนมากขึ้น หากสถานที่นั้นมีอากาศถ่ายเทน้อยเกินไป ก็จะส่งผลให้ร่างกายรู้สึกไม่สบายจนคลื่นไส้ได้นั่นเอง

 

เชื่อว่าหลายคนคงจะประสบปัญหานี้เหมือนกัน แต่อย่าเพิ่งถอดใจ หาวิธีแก้ปัญหาให้ได้ แล้วมาตั้งใจออกกำลังกายอย่างมุ่งมั่น เพื่อหุ่นสวยตามที่คุณต้องการ และสุขภาพที่ดี ดังนั้นอย่าเพิ่งถอดใจ มุ่งมั่นออกกำลังกายกันต่อไปนะคะ

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • พรายพระจันทร์
  • 4 Followers
  • Follow