Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

7 สถานที่ท่องเที่ยวสำหรับเรียนรู้อารยธรรมแห่งนครหริภุญไชย

Posted By woonwaii | 25 พ.ค. 61
3,710 Views

  Favorite

"ลำพูน" หรือที่เรารู้จักกันอีกชื่อหนึ่งว่า "นครหริภุญไชย" เมืองน่าเที่ยวอีกแห่งที่มีวัฒนธรรมงดงามไม่แพ้จังหวัดไหน ๆ ในภาคเหนือ

หากอยากสัมผัสถึงอารยธรรมอันเก่าแก่นั้นก็ต้องไปเยือนสถานที่ยกให้เป็นไฮไลท์ของจังหวัดทั้ง 7 แห่งนี้เลยค่ะ

 

1. อนุสาวรีย์พระนางจามเทวี

ภาพ : เทศบาลเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน

 

อนุสรณ์ที่สร้างขึ้นแด่พระนางจามเทวี ปฐมกษัตริย์แห่งนครหริภุญไชย ตั้งอยู่ตำบลในเมือง บริเวณสวนสาธารณะหนองดอก ห่างจากศาลากลางจังหวัดประมาณ 1 กิโลเมตร

พิกัด https://goo.gl/maps/jboBUDzftsk

 

2. โบราณสถานกู่ช้าง กู่ม้า

ภาพ : By Maneewanm [CC BY-SA 3.0], from Wikimedia Commons

 

ปูชนียสถานที่ประชาชนชาวลำพูนให้ความเคารพสักการะและเชื่อถือในความศักดิ์สิทธิ์เป็นอย่างมาก อีกหนึ่งสถานที่ที่ควรจะไปสักการะเพื่อความเป็นสิริมงคล

พิกัด https://goo.gl/maps/TVPKYfKHRLw

 

3. กำแพงเมือง และประตูเมือง

ภาพ : เทศบาลเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน

 

ด้วยว่าจังหวัดลำพูน หรือ นครหริภุญชัย เป็นเมืองเก่าแก่มาตั้งแต่พุทธศตวรรษที่ 13 มีการวางผังเมืองตามคติโบราณ โดยมีปราการอันได้แก่คูเมืองและกำแพงเมืองเป็นแนวป้องกันการบุกรุกของข้าศึกศัตรูมาตั้งแต่อดีต ดังนั้นกำแพงเมืองนี้จึงถือเป็นโบราณสถานที่มีคุณค่าอย่างยิ่งต่อชาวลำพูน

พิกัด https://goo.gl/maps/Dr6E1965dpG2

 

4. วัดจามเทวี

ภาพ : เทศบาลเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน

 

วัดจามเทวี จังหวัดลำพูน วัดเก่าแก่ที่สำคัญมาตั้งแต่สมัยล้านนาไทย ชาวบ้านเรียกกันว่า วัดกู่กุด บางแห่งก็ว่าพระนางจามเทวีทรงสร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 1292 ความงดงามของวัดนี้สร้างโดยใช้ช่างฝีมือชาวขอม

พิกัด https://goo.gl/maps/RqUwq2wqkkE2

 

5. วัดต้นแก้ว

ภาพ : เทศบาลเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน

 

วัดต้นแก้ว สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 1825 ตามประวัติวัดแจ้งว่า สร้างประมาณ พ.ศ. 2349 โดยสันนิษฐานว่าย้ายมาจากวัดดอนแก้ว ภายในบริเวณวัดมีการจัดตั้งเป็นพิพิธภัณฑ์พื้นบ้านชาวยองบนกุฎิเก่า ก่อตั้งโดยพระครูไพศาลธีรคุณ เจ้าอาวาสวัดต้นแก้วเมื่อ พ.ศ. 2530 โดยเริ่มต้นเก็บสะสมของโบราณที่เป็นข้าวของเครื่องใช้ในชีวิตประจำวันตามวิถีชีวิตของชาวยองในอดีต ภาพโบราณ เมืองลำพูน พระเครื่อง รวมไปถึงผ้าทอโบราณ การทำไร่ ทำนา อีกด้วย

พิกัด https://goo.gl/maps/A2igR76fpKr

 

6. วัดพระยืน

ภาพ : นายพิชิต คำบุรี
 

 

วัดนี้มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวลำพูนให้ความเคารพอยู่ คือ พระยืน (พระพุทธรูปยืน) ซึ่งเป็นที่มาของชื่อ “วัดพระยืน” โบราณสถานที่สำคัญ คือ พระเจดีย์พระยืนเป็นศิลปกรรมพม่า คล้ายกับเจดีย์วัดสัพพัญญูในเมืองพุกามที่สร้างแบบยกพื้นลดหลั่นกันลงมาอย่างสวยงาม

พิกัด https://goo.gl/maps/w8HZsnYcMeF2

 

7. วัดพระธาตุหริภุญชัย

ภาพ : เทศบาลเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน

 

โบราณสถานที่สำคัญของนครหริภุญชัย คือ พระบรมธาตุหริภุญชัย  พระเจ้าอาทิตยราช เป็นผู้สถาปนาขึ้นในราว พุทธศตวรรษที่ 17 เพื่อประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ

พิกัด https://goo.gl/maps/3LVqhQD9DJM2

 

หวังว่าไปเที่ยวกันแล้วจะหลงรักเมืองลำพูนกันมากขึ้น และช่วยกันอนุรักษ์โบราณสถานต่าง ๆ เหล่านี้ให้ลูกหลานดูกันสืบไปนะคะ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • woonwaii
  • 0 Followers
  • Follow