Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ประสบการณ์โครงการทำก่อนฝัน The Dream Experts รุ่น 2

Posted By Paiparn | 20 พ.ค. 61
4,144 Views

  Favorite
 
                 
                         สวัสดีค่ะทุกคน เราจะมาเริ่มด้วยการแนะนำตัวก่อนนะ เราชื่อ นางสาว ไพพรรณ จิตตสุวรรณ หรือจะเรียกสั้นๆว่า ฟลุ๊ค ก็ได้นะ ปัจจุบันกำลังศึกษาอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/4 โรงเรียนบางมูลนากภูมิวิทยาคม อำเภอบางมูลนาก จังหวัดพิจิตร แผนการเรียนวิทย์ - คณิต
 
 

 

                       
                           สำหรับอาชีพที่เราเลือกมาฝึกกับทางโครงการก็คืออาชีพ พยาบาล ทุกคนคงจะรู้จักอาชีพนี้ แต่มีคนส่วนน้อยมากที่จะรู้จักบทบาทของอาชีพนี้จริง ๆ พยาบาลมีหน้าที่แค่ดูแลใช่หรือเปล่า เราจะมาทำความรู้จักให้ลึกซึ้งกันมากกว่านี้นะคะ แน่นอนว่าบทบาทหลักๆของการประกอบอาชีพพยาบาลก็คือการดูแลรักษาพยาบาลคนไข้ การตรวจเช็ค บันทึกสภาพอาการของคนไข้ การช่วยเหลือฟื้นฟูสุขภาพของคนไข้และที่ขาดไม่ได้เลยคือการให้กำลังใจคนไข้ คนไข้แต่ละคนจะมีอาการเจ็บป่วยที่ต่างกัน ต้องการกำลังใจ เราซึ่งเป็นพยาบาลควรให้กำลังใจคนไข้เพื่อให้เขามีกำลังใจในการรักษาต่อไป คนที่จะประกอบอาชีพพยาบาลได้ต้องมีใจรักในอาชีพนี้เป็นอย่างแรก ถ้าไม่มีใจรักในด้านนี้ยังไงก็ไม่มีทางประสบความสำเร็จในอาชีพ ต้องมีใจรักในด้านบริการ มีสุขภาพจิตดี มีมนุษย์สัมพันธ์ดี ใจเย็นและมีความอดทน อาชีพพยาบาลเป็นอาชีพที่น่ายกย่องนะคะ เนื่องจากต้องดูแลรักษาพยาบาลคนไข้ตลอดเวลาและต้องทนรับแรงกดดันจากคนไข้และที่ทำงาน เพราะคนไข้ส่วนมากจะมีอารมณ์หงุดหงิดง่าย พยาบาลจึงต้องทนรับแรงกดดันจากคนไข้และต้องเข้าใจว่า คนไข้มีความเครียด พยาบาลจึงถือว่าเป็นอาชีพที่น่ายกย่องและมีเกียรติ
 
 
พี่อ้อมและครอบครัว

 

                   

                           พี่ ๆ Dream Experts ของเรามีเยอะมาก เราขอยกมา 1 คนที่เราชื่นชอบมากเป็นพิเศษนะ พี่อ้อม พี่ผู้หญิงทางซ้ายมือที่อุ้มเด็กผู้หญิงอยู่นะคะ พี่เขาทำงานอยู่แผนกให้คำปรึกษาผู้ป่วยตึก 1 โรงพยาบาลรามาธิบดี รู้ไหมค่ะประโยคแรกที่พี่อุ้มถามเราคืออะไร "ทำไมถึงอยากเป็นพยาบาล มันเหนื่อยนะ จะอดทนไหวหรือเปล่า" มันทำให้เรานึกย้อนกลับไปถามตัวเองว่าทำไมเราถึงอยากเป็น เราจะทนรับแรงกดดันจากคนไข้และที่ทำงานได้หรือเปล่า แล้วเราก็ได้คำตอบให้ตัวเอง อยากรู้ใช่ไหมว่าเราตอบพี่อ้อมว่าอะไร จุ๊ๆ เราบอกไม่ได้หรอก มันคือความลับระหว่างเรากับพี่อ้อม วันหนึ่งเราจะไปยืนอยู่จุดเดียวกับพี่อ้อมให้ได้เลย ทุกคนคอยดูสิ

 

ศาลสมเด็จพ่อกรมหลวงชุมพร เขตอุดมศักดิ์ คณะแพทย์ศาสตร์โรงบาลรามาธิบดี

 

                   

                                  การไปฝึกงานในแต่ละวันของเรา เริ่มที่วันแรกนะคะ เราได้ไปฝึกงานที่แผนกจักษุห้องพิเศษ จะเป็นคนไข้ที่ได้รับการผ่าตัดตา เราต้องดูแลอย่างใกล้ชิดและเปลี่ยนผ้าปิดตาและหยอดยาอยู่เสมอ พี่ ๆ พยาบาลที่แผนกนี้ใจดีทุกคนค่ะ พี่เขาแนะนำอุปกรณ์ว่ามีอะไรบ้าง และต้องนำมาใช้งานตอนไหนและสอนขั้นตอนในการเปลี่ยนผ้าปิดตา และเราได้มีโอกาสเข้าไปดูการรักษาอย่างใกล้ชิดและช่วยหยิบอุปกรณ์บ้างแล้วแต่ความเหมาะสม ซึ่งคนไข้แผนกนี้จะเป็นคนไข้ที่ต้องการความเป็นส่วนตัวเป็นพิเศษ เราจะทำอะไรก็ต้องคำนึงถึงความเหมาะสมและสิทธิของคนไข้

               

                       วันที่ 2 เราได้ไปฝึกงานที่แผนกสูติ เป็นศูนย์สุขภาพสตรี ให้บริการตรวจรักษาพยาบาลสตรีที่มีปัญหาเกี่ยวกับอวัยวะระบบสืบพันธุ์ ตั้งแต่เข้าสู่วัยสาวถึงวัยหมดระดู ภายในศูนย์จะมีห้องตรวจภายใน ห้องตรวจอัลตราซาวด์ ห้องส่องกล้องขยายตรวจช่องคลอดและปากมดลูก  ให้บริการโดยอาจารย์แพทย์สูติ-นรีเวชสาขาต่างๆ ได้แก่ สูติ-นรีเวชทั่วไป มะเร็งนารีเวช เวชศาสตร์การเจริญพันธุ์ เวชศาสตร์มารดาและทารกและอนามัยการเจริญพันธุ์  ซึ่งเราก็ได้เข้าไปสำรวจห้องต่าง ได้สำรวจเครื่องมือที่ใช้อัลตราซาวด์ทั้งแบบใหม่และแบบเก่า และเป็นโชคดีของเรามากที่มีเคสคุณแม่กำลังอัลตราซาวด์ลูกแฝดในวันนั้น ซึ่งอาจารย์หมอได้อนุญาตให้เราได้เข้าไปดูการอัลตราซาวด์ 

 

 

                     

                              วันที่ 3 เราได้ไปฝึกงานที่แผนกออร์โธปิดิกส์และเวชศาสตร์ฟื้นฟู เป็นแผนกที่ดูแลรักษาคนไข้ที่มีปัญหาเรื่องเกี่ยวกับ กระดูกและข้อ เอ็นยึดกระดูก กล้ามเนื้อและเส้นประสาท การดูแลรักษาจะประกอบไปด้วย การวิเคราะห์โรค การให้การรักษาทางยา การให้การรักษาเพื่อฟื้นฟูสมรรถภาพของการทำงานของกล้ามเนื้อกระดูกและข้อ ซึ่งเราก็ได้ให้ความร่วมมือกับพี่พยาบาลช่วยเหลือคนไข้เล็กน้อย  อย่างเช่น พาคุณยายที่มาผ่าข้อที่ขาไปเข้าห้องน้ำ ซึ่งเราจะให้คุณยายนำมือทั้งสองข้างมาวางไว้ไหล่เราแล้วค่อย ๆ พาเดินไปที่ห้องน้ำ เพื่อฝึกกำลังขาให้หายโดยเร็ว

 

 

     

 

                                 วัันสุดท้ายเราได้ไปฝึกงานที่แผนกผู้ป่วยนอก หรือเรียกว่า OPD เป็นแผนกที่ผู้ป่วยเข้ารับการรักษา โดยไม่ต้องนอนพักรักษาตัวในโรงพยาบาลสามารถกลับบ้านได้เลยในวันที่เข้ารับการรักษา เราได้เข้าไปสังเกตการณ์ในห้องที่พี่ ๆ พยาบาลทำงานกันอยู่ ซึ่งวันนั้นเป็นวันที่นักศึกษาแพทย์สอบทำให้ห้องตรวจเต็ม มีหมอไม่พอตรวจคนไข้   เราได้มองเห็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้อย่างรวดเร็ว ให้คำปรึกษาคนไข้  พูดจาด้วยความสุภาพ สื่อสารให้เขาเข้าใจว่าวันนี้มีหมอไม่พอ  เราเจอหลายเคสมากวันนั้น  ถ้าจะให้เล่าคงเล่าไม่หมด เป็นประสบการณ์ที่ดีมาก 

 

 

   

 

                               อาชีพพยาบาลจะทำงานเกี่ยวกับการรักษา ดูแล และให้คำแนะนำ เป็นผู้ช่วยแพทย์ โดยการสังเกต และบันทึกความเปลี่ยนแปลงในคนไข้ รายงานให้แพทย์ทราบถึงอาการของคนไข้ตามลักษณะโรคที่เป็นทั้งร่างกาย อารมณ์ และจิตใจ ช่วยฟื้นฟูสุขภาพของคนไข้ ช่วยคนไข้ให้ปรับตัวเข้ากับภาวะขัดข้องใด ๆ ที่อาจเกิด จากการเจ็บป่วย จัดให้คนไข้ มีสิ่งแวดล้อมที่ถูกสุขอนามัย ป้องกันและควบคุมการเผยแพร่ของโรคติดเชื้อ สอนคนไข้ และประชาชนทั่วไปให้รู้จักการดูแลและส่งเสริมสุขภาพวางแผน มอบหมาย สั่งการ ดูแล และประเมินผลงานของผู้ช่วยพยาบาล และผู้ทำหน้าที่ประสานงาน ร่วมงานกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายการแพทย์ และอนามัยแขนงอื่น ๆ ในการบริการคนไข้   

 

 

 

   

          ข้อดีการเป็นพยาบาล :   เราจะได้ใกล้ชิดคนไข้ซะส่วนใหญ่ คนไข้แต่ละคนจะมีนิสัยที่ต่างคน มันจะทำให้เราได้เข้าใจว่าถ้าเจอคนไข้แบบนี้เราต้องทำยังไง จะมีวิธีรีบมือได้อย่างไร  และเวลาที่พ่อแม่หรือญาติคนไหนของเราไม่สบาย เราก็สามารถดูแลได้ทันที เพราะเรามีความรู้ทางด้านนี้ มีเงินเดือนดี 

          ข้อเสียการเป็นพยาบาล :  เราจะมีวันหยุดที่ไม่แน่นอน ไม่ค่อยมีเวลาให้กับครอบครัวเพราะต้องดูแลคนไข้ บางทีตารางเวรติดกันก็สามารถทำให้เราท้อได้  แต่ถ้าชอบก็ลุยเลยค่ะ !

 

 

   

 

                                 สุดท้ายนี้ก็อยากให้น้อง ๆ รุ่นต่อไปได้เข้ามาสัมผัสและหาประสบการณ์ใหม่ ๆ ที่ทางโครงการและอีกหลาย ๆ หน่วยงานที่เข้าร่วมได้มอบให้ โครงการนี้ทำให้เราได้เข้าไปเรียนรู้และฝึกงานในอาชีพในฝันของเราและในสถานที่จริง พี่ ๆ ทางโครงการดูแลดีและประสานงานดีมาก หลังจบโครงการยังได้มิตรภาพที่ดีกลับมาอีกด้วย อยากให้มาลองสมัครรุ่น 3 กันนะ เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของโครงการของเรา ถ้ามีโอกาสก็อยากจะกลับไปเหมือนกันค่ะ ขอบคุณทางโครงการทำก่อนฝัน บริษัททรู และโรงพยาบาลรามาธิบดีที่ให้โอกาสเข้าไปฝึกงานค่ะ ลองมาดูนะกันนะน้อง ๆ มาพิสูจน์อาชีพในฝันของเราดู 

 

#ทีมรามาธิบดี
#ทีมรามาธิบดี

 

#มิตรภาพที่ดี

 

 

            

                                                         ใครไม่  ทำ   แต่เรา  ทำ

                                  ใครไม่  ก่อน   แต่เรา  ก่อน 

                                                                                         ใครไม่  ฝัน   แต่เรา  ฝัน 

                                 เพราะนี่คือโครงการ ทำ ก่อน ฝัน The Dream Experts รุ่น 2 

                                               

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Paiparn
  • 0 Followers
  • Follow