Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

มหากาพย์ของตำนานรองเท้ากีฬา Nike และ Adidas ตั้งแต่ปี ค.ศ. 2001-2017

Posted By Lailababa | 18 พ.ค. 61
3,038 Views

  Favorite

เคยสงสัยไหมว่า Nike กับ Adidas แบรนด์รองเท้ากีฬาที่มีชื่อเสียงกระฉ่อนในขณะนี้ แบรนด์ไหนกันแน่ที่เป็นที่หนึ่ง เพราะบางครั้งคอลเล็กชั่นโดน ๆ ที่คุณคุ้นหูอยู่นี้อาจไม่ได้ชนะเลิศก็ได้นะ### อุปกรณ์กีฬาดี ๆ มีชัยไปกว่าครึ่ง รองเท้ากีฬาจึงเป็นไอเท็มที่นักกีฬาแต่ละประเภทขาดไม่ได้ เพราะนอกจากจะช่วยซัพพอร์ตในทุก ๆ การเคลื่อนไหวแล้ว ความคล่องตัวในระหว่างสวมใส่ยังช่วยเสริมประสิทธิภาพของผู้เล่นได้เป็นอย่างดี ปัจจุบันหากจะกล่าวถึงรองเท้ากีฬาคงมีเสียงส่วนมากคิดถึง Nike กับ Adidas ก่อน อย่าว่าแต่รองเท้ากีฬาเลย เดี๋ยวนี้สองแบรนด์นี้พากันห้ำหั่นจนขึ้นแท่นเป็นแบรนด์รองเท้าแฟชั่นพ่วงท้ายกันแล้ว ถ้าจะให้ขุดคุ้ยประวัติของทั้งสองแบรนด์นี้จริง ๆ เปรียบเทียบตั้งแต่ปี ค.ศ. 2001 ถึงปัจจุบันดูจะเห็นภาพที่สุด

 

Nike กับ Adidas ใครกันแน่ที่เจ๋ง

ช่วงปี ค.ศ. 2001–2005 เป็นช่วงปีที่ความนิยมในแบรนด์ของทั้งสองเท่าเทียมกัน ช่วงต้น ๆ Adidas อาจออกตัวแรงสักหน่อยโดยการผลิต Y-3 ที่ร่วมผลิตกับ Yoji Yamamoto พร้อมเซ็นสัญญาจ้าง David Beckham มาเป็นพรีเซนเตอร์ แต่ Nike ก็ไม่น้อยหน้าเพราะเริ่มออกล่าอาณานิคมโดยกว้านซื้อทั้ง Hurley, Converse และ Starter มาอยู่ในสต็อก

ช่วงปี ค.ศ. 2006-2010 เป็นช่วงปีที่สองแบรนด์นี้เริ่มต้นห้ำหั่นกันอย่างดุเดือด ช่วงต้นปี ค.ศ. 2010 Nike ออกตัวแรงก่อน โดยมียอดจำหน่ายสินค้าสูงถึง 19 พันล้านดอลล่าห์สหรัฐ ตบท้ายด้วยไตรมาสสุดท้ายที่มีเงินเข้ากระเป๋าถึง 63.45 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ จนผู้บริหาร Mark Parker ออกมาให้สัมภาษณ์อย่างภาคภูมิใจว่า ‘เราจบด้วยไตรมาสที่สุดยอดมาก พร้อมเตรียมตัวเพิ่มแรงขับเคลื่อนให้ทั่วทั้งสายธุรกิจ’ ตรงกันข้ามกับ Adidas ที่ช่วยปีนี้ถดถอยในแบบที่เทียบไม่ติดฝุ่น Nike เลยทีเดียว แต่ก็ยังได้ขวัญกำลังใจจากแฟนคลับให้เดินหน้าผลิตคอลเล็กชั่นใหม่ ๆ อยู่เสมอ

ช่วงปี ค.ศ. 2011-2015 ก็ยังคงเป็น Nike เหมือนเดิมที่ออกมาวาดลวดลายจนเติบโตมากกว่า Adidas ถึง 4 เท่า แต่ก็ใช่ว่า Adidas จะไม่ทำอะไรเลย เพราะช่วงปีนี้แบรนด์ดังกล่าวก็เริ่มขยับตัวหมากรุกฆาตไปหลายซีรีส์ ล่าสุด Adidas ถึงกับขึ้นแท่นเป็นแบรนด์รองเท้าที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 รองจาก Under Armour เลยทีเดียว แม้จะยังไม่เทียบเคียง Nike แต่ Adidas ก็ยังถือเป็นแบรนด์รองเท้าที่มีดีให้อวดมากกว่าแบรนด์อื่น ๆ

ช่วงปี ค.ศ. 2016 ถึงปัจจุบัน แม้ตามจำนวนเงินในกระเป๋า Nike จะเป็นต่ออยู่ แต่ Adidas ก็ใช่ว่าจะขี้เหร่ เพราะได้เปิดตัวหลายคอลเล็กชั่นที่มีชื่อคุ้นหูคนทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็น Adidas Superstar ซีรีส์ใหม่ ๆ ที่ฆ่าไม่ตายสักที ไหนจะ Adidas Stan smith ขวัญใจคนรักรองเท้าอีกละ แม้รองเท้าหลาย ๆ รุ่นของ Adidas จะไม่ใช่รองเท้ากีฬาจ๋าเบอร์นั้น แต่ก็คือเป็นรองเท้ารันนิ่งที่มีดีไซน์ทันสมัยตอบโจทย์ความนิยมของโลกแฟชั่นอยู่ในขณะนี้ ก็ดูกันต่อไปแล้วกันว่าในอนาคตแบรนด์ไหนจะออกก้อย หรือออกหัวกันแน่

 

หากกล่าวโดยสรุป Nike ดูเหมือนจะเป็นแบรนด์ที่สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำในวงการรองเท้ากีฬา แต่ใช่ว่าจะมีคอลเล็กชั่นติดตลาดมากที่สุด ในขณะที่ Adidas เป็นแบรนด์ที่ไม่สร้างรายได้ติดโผจนผู้บริหารต้องออกมาป่าวประกาศ แต่ดันมีคอลเล็กชั่น และซีรีส์เด็ด ๆ ติดระดับฮอตฮิตมากกว่า ถ้าคิดในมุมมองของผู้ที่ชื่นชอบรองเท้าผ้าใบ หรือรองเท้ากีฬาแล้ว คงไม่มีใครเลือกซื้อจากความร่ำรวยของเจ้าของแบรนด์หรอกจริงไหม ต่างคนก็ต่างเลือกซื้อจากดีไซน์ที่ชื่นชอบ ไม่ก็พิจารณาจากวัสดุที่ใช้ผลิต หรือความตอบโจทย์การใช้งานทั้งนั้น เอาเป็นว่าปล่อยให้สงครามของทั้งสองแบรนด์ผลัดกันรุก ผลัดกันรับกันไปเหอะ เรามีหน้าที่ซื้อก็ซื้อแบบที่ชอบที่สุด และโดนใจที่สุดก็พอ แต่ถ้าเป็นนักช้อปออนไลน์ตัวยงก็อย่าลืมหาคูปองมาเป็นส่วนลดก่อนซื้อกันละ

 

ผู้เขียน ขนิษฐา สาสะกุล iPrice

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Lailababa
  • 0 Followers
  • Follow