Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

4 สุดยอดอาหารเพื่อการ 'สลายพุง'

Posted By Glimmergirl | 18 พ.ค. 61
3,376 Views

  Favorite

รู้รึเปล่า ? สุดยอดเคล็ดลับเพื่อการมีหน้าท้องที่แบนราบ ไม่ใช่ออกกำลังกายอย่างเอาเป็นเอาตาย ไม่ใช่การลดแป้งหรือนับแคลอรี่ที่ยุ่งยาก แต่มันคือ...การกินให้ดีและนอนหลับให้เพียงพอ ! ไม่ต้องเก่งเลขก็ผอมได้

 

เคล็ดลับเพื่อความผอมที่ยั่งยืน สุขภาพดีไร้พุงอย่างถาวรนั้นอยู่ที่การจัดการความหิวตามธรรมชาติของร่างกาย ให้กลมกลืนไปกับการนอนหลับที่เพียงพอ เพื่อช่วยควบคุมความอยากอาหาร ควบคู่ไปกับการเผาผลาญไขมัน เพื่อเปลี่ยนเป็นพลังงานให้ร่างกายใช้งานได้อย่างเต็มที่

การวิจัยพบว่าร่างกายของคนเรามีนาฬิกาที่ควบคุมเกี่ยวกับการกินและการนอน เมื่อเรากินอาหารและพักผ่อนไม่เต็มที่ นาฬิกาชีวิตจะแปรปรวน ส่งผลให้เราติดอยู่ในวงจรไขมัน ที่ขัดขวางการหลั่งฮอร์โมนที่ควบคุมความหิว ทำให้รู้สึกอยากอาหาร อยากกินทุกอย่างจนควบคุมตัวเองไม่ได้ แต่เมื่อเราปรับนาฬิกาภายในร่างกายด้วยการกินให้ดี และนอนหลับให้เพียงพอจนเป็นนิสัย ก็โบกมือลาพุงอย่างถาวรได้เลย

อยากรู้แล้วใช่ไหมคะว่า 4 อาหารเพื่อการสลายพุงมีอะไรบ้าง และที่สำคัญกินแล้วช่วยให้หลับสบายได้ด้วยมีอะไรบ้าง พร้อมแล้วก็เริ่มกันเลย

 

1. ปลาทะเล

ภาพ : Pixabay

 

เนื้อปลาอุดมไปด้วยโอเมก้า 3 ซึ่งเป็นกรดไขมันจำเป็นที่ช่วยให้การทำงานของต่อมไร้ท่อต่าง ๆ ในสมองและระบบประสาททำงานอย่างเป็นระบบ รวมไปถึงการทำงานของต่อมไพเนียลที่ควบคุมการผลิตฮอร์โมนเมลาโทนิน หรือฮอร์โมนแห่งการนอนหลับ เมื่อร่างกายได้รับโอเมก้า 3 ไม่เพียงพอ จึงส่งผลให้นอนไม่ค่อยหลับ นำไปสู่การก่อนิสัยหิวกลางดึกและกินก่อนนอนได้

นอกจากนี้เนื้อปลายังอุดมไปด้วยโปรตีน รสชาติดี กินแล้วมีความสุข และร่างกายยังสามารถใช้พลังงานเผาผลาญแคลอรี่จากการย่อยโปรตีนได้มากกว่าย่อยไขมันหรือคาร์บ ที่สำคัญการบริโภคโอเมก้า 3 ยังช่วยให้หัวใจแข็งแรง และลดความเสี่ยการเกิดโรคสมองเสื่อมได้

 

2. ถั่ว

ภาพ : Pixabay

 

ถั่วเป็นแหล่งรวมแร่ธาตุแม็กนีเซียมชั้นยอด การกินถั่วมาก ๆ จะช่วยให้หลับสบายและหลับสนิทตลอดทั้งคืน ตามรายงานการวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร Magnesium Research ใน ค.ศ. 2010 ระบุว่า จากการเปรียบเทียบกลุ่มตัวอย่าง 100 คนของผู้มีปัญหาการนอนในอายุ 51 ปีขึ้น ได้รับแม็กนีเซียม 320 มิลลิกรัมต่อวัน กับอีกกลุ่มที่ได้ยาหลอกในเวลา 7 สัปดาห์พบว่า กลุ่มที่ได้รับแม็กนีเซียมนอนหลับง่ายขึ้น และยังพบว่าพฤติกรรมการกินอาหารเกินความพอดีลดลง และน้ำหนักลดลงเช่นกัน

โบนัสสำหรับสาว ๆ คือ การกินถั่วยังช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย ลดระดับการเกิดการอักเสบรุนแรงที่ก่อให้เกิดโรคหัวใจ โรคมะเร็ง และโรคอัลไซเมอร์ได้อีกด้วย

 

3. นม

ภาพ : Pixabay

 

นม นอกจากช่วยให้ร่างกายแข็งแรงแล้วยังสลายพุงได้ด้วย เพราะอุดมไปด้วย แคลเซียม การศึกษาของมหาวิทยาลัยแอละแบมา เมืองเบอร์มิงแฮม ประเทศสหรัฐอเมริกา ใน ค.ศ. 2010 พบว่า ผู้หญิงกว่า 100 คนที่อยู่ในช่วงวัยใกล้หมดประจำเดือน สามารถลดไขมันในร่างกายได้ด้วยการหันมาบริโภคอาหารที่อุดมไปด้วยแคลเซียม ในปริมาณแคลเซียม 100 มิลลิกรัมต่อวัน (หรือประมานไอศกรีมโยเกิร์ต 1 ถ้วย) สามารถลดไขมันในช่องท้องได้ 1 นิ้ว ซึ่งไขมันในช่องท้องคือไขมันเลวที่จับตัวบริเวณหน้าท้อง รวมไปถึงอวัยวะสำคัญในช่องท้อง เมื่อจับตัวในปริมาณมากจะส่งผลเกิดความเสี่ยงเป็นโรคหัวใจและมะเร็ง

นอกจากนี้ความสำคัญของแคลเซียมที่ส่งผลต่อการนอนคือ หากคุณมักตื่นกลางดึกจากความทรมานจากการเจ็บกล้ามเนื้อหรือเป็นตะคริว สารอาหารและแร่ธาตุต่าง ๆ ที่มาพร้อมแคลเซียมและไฟเบอร์ จะช่วยให้ระบบประสาทและกล้ามเนื้อผ่อนคลายลงได้ หลับสบายได้ยาว ๆ ไม่ต้องตื่นกลางดึก

 

4. เชอร์รี่

ภาพ : Pixabay

 

เชอร์รี่เป็นผลไม้อีกชนิดที่ควรกินก่อนนอน เพราะเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วย เมลาโนนีน เช่นเดียวกับกล้วย แม้จากการศึกษาและวิจัยไม่พบว่าเชอร์รี่ส่งผลให้รู้สึกง่วงนอนในทันที แต่กลับพบว่าผลไม้อย่างเชอร์รี่และกล้วยสามารถเพิ่มระดับฮอร์โมนเมลาโทนีนในร่างกายได้ จึงถือเป็นอาหารว่างที่ควรกินก่อนนอนอีกหนึ่ง ทั้งไม่อ้วนแถมยังช่วยให้หลับสบาย ประโยชน์ของเชอร์รี่เพื่อการควบคุมน้ำหนักไม่ได้มีแค่ช่วยเพิ่มระดับฮอร์โมนเมลาโทนีนเท่านั้น แต่ยังอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระซึ่งช่วยให้การควบคุมน้ำหนักมีประสิทธิภาพดีขึ้นตามไปด้วย

 

สำหรับสาว ๆ ที่กำลังควบคุมน้ำหนักต้องหันมาสังเกตตัวเองแล้วล่ะค่ะว่า นาฬิกาชีิวิตในส่วนของการกินและนอนของเราเป็นระบบดีอยู่รึเปล่า แล้วหันมาเริ่มต้นกินให้ดี นอนให้พอ หมั่นกิน 4 อาหารสลายพุง ที่ทั้งกินแล้วอิ่ม รสชาติดีและมีประโยชน์ เท่านี้ก็ไม่ต้องคอยปวดหัวคำนวณแคลอรี่ให้ยุ่งยากวุ่นวาย สนุกไปกับการกินได้แล้วค่ะ 

 

แหล่งข้อมูล
https://www.womenshealthmag.com
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Glimmergirl
  • 5 Followers
  • Follow