Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

9 อาการอันตรายจากอาหารเสริมลดความอ้วนที่มีส่วนผสม 'ไซบูทรามิน'

Posted By Glimmergirl | 16 พ.ค. 61
33,763 Views

  Favorite

อยากผอมสวยหุ่นดีแต่ไม่อยากออกกำลังกาย บางคนใช้วิธีซื้ออาหารเสริมลดน้ำหนักมากิน แต่รู้หรือไม่ภายใต้น้ำหนักที่หายไป กลับมีอันตรายถึงตายซ่อนอยู่ !

 

ช่วงนี้ข่าวคราวการเสียชีวิตจากการกินอาหารเสริมลดความอ้วน ที่แอบใส่ส่วนผสมอันตรายอย่าง ไซบูทรามีน ทำให้วงการอาหารเสริมลดน้ำหนักสั่นสะเทือน สาว ๆ ตื่นตัวและตื่นกลัวกันยกใหญ่ แต่ว่าเจ้าสาร ไซบูทรามีน คืออะไร แล้วทำไมจึงมีการนำมาใช้เป็นยาลดน้ำหนัก ก่อนที่จะแตกตื่นกันไปมากกว่านี้ เรามาทำความรู้จักกับเจ้าสารเคมีตัวนี้กันก่อนดีกว่า 

 

ไซบูทรามีนคืออะไร ใช้ลดน้ำหนักได้จริงหรือไม่ ?

ภาพ : Pixabay

 

ไซบูทรามีน ความจริงแล้วมีข้อบ่งใช้ในการลดความอ้วนได้จริงค่ะ โครงสร้างทางเคมีจัดอยู่ในกลุ่มเดียวกับแอมเฟตามีน คือ ออกฤทธิ์กดประสาทส่วนกลาง ส่งผลให้ไม่รู้สึกหิว เบื่ออาหาร และอิ่มเร็ว สามารถกระตุ้นการเผาผลาญของร่างกายได้ ในปี 2540 สารไซบูทรามีนได้รับการรับรองจากองค์การอาหารและยาประเทศสหรัฐอเมริกาว่า ช่วยลดน้ำหนักและลดคอลเลสเตอรอลได้ แต่ถูกจัดเป็นยาควบคุมพิเศษที่ต้องสั่งจ่ายโดยแพทย์เท่านั้น เพื่อรักษาและควบคุมผู้ป่วยโรคอ้วนในรายที่จำเป็นต้องใช้จริง ๆ เท่านั้น และต้องมีการซักประวัติอย่างละเอียดจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก่อนใช้ยา

 

ต่อมาพบว่า ไซบูทรามีน ส่งผลให้เกิดภาวะไตวาย ระบบทางเดินอาหารทำงานผิดปรกติ เส้นเลือดหัวใจตีบ หัวใจขาดเลือด กล้ามเนื้อหัวใจตาย ความดันโลหิตสูง ประสาทหลอน เป็นอันตรายถึงชีวิต ดังนั้นในปี 2553 องค์การอาหารและยาประเทศทางฝั่งยุโรปและประเทศไทยจึงจัดให้ ไซบูทรามีน เป็นสารอันตรายต่อผู้บริโภค สั่งยกเลิก งดนำเข้า และเพิกถอนผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของ ไซบูทรามีน งดจำหน่ายในประเทศ ผู้ฝ่าฝืนลักลอบนำ ไซบูทรามีน เจือปนกับอาหารจึงถือว่ามีความผิดตามกฏหมาย

 

สำหรับสาวคนไหนที่กินอาหารเสริมลดน้ำหนักอยู่ โดยเฉพาะที่อ้างว่าสะกัดจากสมุนไพรธรรมชาติ ไม่รู้ว่ายี่ห้อที่เราเลือกกินมี ไซบูทรามีน ผสมอยู่หรือไม่ เรามีข้อสังเกต 9 อาการมาฝากค่ะ 

 

1. ปากแห้ง คอแห้ง

ภาพ : Pinterest

 

อาหารเสริมลดน้ำหนักในกลุ่มที่ใช้ยาขับปัสสาวะ ก็ทำการขับน้ำออกจากร่างกาย ทำให้ปัสสาวะบ่อย แต่ถ้ารู้สึกปากแห้ง คอแห้ง กระหายน้ำบ่อย ดื่มน้ำเท่าไรก็ไม่หาย ก็สงสัยไว้เลยว่าอาจเป็นผลข้างเคียงจาก ไซบูทรามีนได้เช่นกัน

 

2. เบื่ออาหาร ไม่รู้รสชาติ

ภาพ : Pinterest

 

เพราะไซบูทรามีน ออกฤทธิ์กดประสาทส่วนกลาง จึงทำให้ไม่อยากอาหาร กินอะไรก็ไม่รู้รสชาติ อาหารรสชาติปลี่ยนไป

 

3. เวียนหัว 

ภาพ : Pinterest

 

มีอาการเวียนหัว บ้านหมุน ทรงตัวไม่ค่อยอยู่ มึนงง คล้ายคนเมา

 

4. คลื่นไส้

ภาพ : Pinterest

 

เมื่อมีอาการมึน ๆ เวียนหัว บ้านหมุน อาการคลื่นไส้พะอืดพะอมก็จะตามมา และอาเจียนในที่สุด

 

5. ปวดหัว

ภาพ : Pixabay

 

เมื่อมีอาการบ้านหมุนและคลื่นไส้อาเจียน อาการต่อมาที่จะตามมาติด ๆ คือการปวดหัว ปวดขมับ บางครั้งอาจปวดเป็นพัก ๆ หรือปวดตลอดทั้งวัน

 

6. ท้องผูก

ภาพ : Pinterest

 

ไซบูทรามีน ส่งผลให้ระบบทางเดินอาหารทำงานผิดปรกติ จึงทำให้ระบบขับถ่ายแปรปรวน ขับถ่ายลำบาก และท้องผูก

 

7. ใจสั่น นอนไม่หลับ กระสับกระส่าย 

ภาพ : Pinterest

 

หัวใจเต้นเร็ว ใจสั่น นอนไม่หลับ กระสับกระส่าย ตื่นตัวตลอดเวลา จึงทำให้รู้สึกเหนื่อยและอ่อนเพลีย  

 

8. ปวดเมื่อย รู้สึกไม่สบายตัว

ภาพ : Pinterest

 

อาการปวดเมื่อยนี้มักพบได้บ่อย โดยเฉพาะแขน ขา และข้อต่อต่าง ๆ

 

9. ประจำเดือนมามากกว่าปรกติ

ภาพ : Pinterest

 

สาเหตุที่มีประจำเดือนมากกว่าปกติ เพราะไซบูทรามินไปรบกวนการทำงานของฮอร์โมน ส่งผลต่อสมดุลในร่างกายนั่นเอง

 

สังเกตด่วนค่ะ ว่ามีอาการตาม 9 ข้อนี้หลังกินอาหารเสริมลดความอ้วนรึเปล่า ถ้าพบอาการ 1 ใน 9 ข้อก็ควรหยุดกินและรีบไปพบแพทย์ อย่าปล่อยทิ้งไว้จนก่อให้เกิดอันตรายถึงแก่ชีวิต  แล้วหันมาควบคุมอาหารและเริ่มต้นออกกำลังกายอย่างจริงจัง โดยไม่ต้องพึ่งสารเคมีที่ให้ความสะดวกรวดเร็วแต่ความเสี่ยงก็มากตามไปด้วย ปะเหมาะเคราะห์ร้ายกินแล้วผอมแต่มีอันตรายถึงชีวิต หรือเกิดอาการประสาทหลอน คลุ้มคลั่งขึ้นมา มันไม่โอนะคะว่าไหม ?

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Glimmergirl
  • 5 Followers
  • Follow