Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ไกด์หัวข้อชีววิทยาที่ออกสอบบ่อย

Posted By Plook Magazine | 11 พ.ค. 61
9,675 Views

  Favorite

ใครกำลังเตรียมสอบ PAT 2 และวิชาสามัญ แล้วยังไม่รู้ว่าจะเริ่มยังไง เวลาก็กระชั้นชิดเข้ามาแล้ว เอาเป็นว่าพี่ได้ทำไกด์ในการเลือกอ่านให้ตรงกับสิ่งที่ข้อสอบจะออกมาให้แล้วแบบเน้น ๆ ถ้าอ่านได้ตรงจุดและเข้าใจจริง ๆ รับรองว่าสนามสอบไหนก็ทำได้แน่

 

สนาม PAT 2

Basic Bio 10% ที่จะออก เน้นลำดับขั้นตอนทางวิทยาศาสตร์ การคำนวณกล้องจุลทรรศน์

Genetices 26% ที่จะออก เน้นชุดกับระยะของการแบ่งเซลล์ กลไกตั้งแต่ DNA replication ถึง Translation mutation การถ่ายทอดลักษณะพันธุกรรมแบบต่าง ๆ และทฤษฎีวิวัฒนาการ

Taxo&Eco 22% ที่จะออก เน้นหลักการจัดจำแนกสิ่งมีชีวิต ความสัมพันธ์ของสิ่งมีชีวิต ระบบนิเวศบก ห่วงโซ่และสายใยอาหาร รูปแบบการเพิ่มประชากร การเปลี่ยนแปลงแทนที่

Human I 9% ที่จะออก เน้นกลไกควบคุมการหายใจ ระบบหมุนเวียนเลือด ระบบภูมิคุ้มกัน การรักษาสมดุลน้ำและแร่ธาตุ การทำงานของไต

Human II 12% ที่จะออก เน้นกลไก action-potential ฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องกับระบบสืบพันธุ์ กลไกการทำงานของกล้ามเนื้อลาย รูปแบบพฤติกรรมของสิ่งมีชีวิต กลไกการเจริญเติบโตของ embryo

Plant 21% ที่จะออก เน้นการเปรียบเทียบเนื้อเยื่อ ราก ลำต้น กลไกการลำเลียงน้ำ กลไกการปิดเปิดปากใบ กลไก light reaction สารสี เปรียบเทียบพืช C3 C4 กลไกสืบพันธุ์พืชดอก ฮอร์โมนพืช และการเคลื่อนไหวของพืช


 

สนาม วิชาสามัญ

Basic Bio 11%, Genetices 26%, Taxo&Eco 16%, Human I 15%, Human II 17%, Plant 15% โดยเน้นกลุ่มพันธุศาสตร์เป็นหลัก ทั้งภาคคำนวณและภาคบรรยาย วิวัฒนาการ เซลล์และการลำเลียงสาร ความหลากหลายของสิ่งมีชีวิต ระบบนิเวศ ประชากร ระบบหมุนเวียนเลือด ระบบประสาท ฮอร์โมน พฤติกรรม ระบบสืบพันธุ์ การสังเคราะห์ด้วยแสง เนื้อเยื่อพืช และฮอร์โมนพืช

 

 

 

สิ่งที่สำคัญคือฝึกทำโจทย์เยอะ ๆ เพราะข้อสอบ PAT 2 และวิชาสามัญ ตัวข้อสอบจะใกล้เคียงข้อสอบปีที่แล้ว และจะไต่ระดับความยากความลึกลงไปอีกในแต่ละปี หมั่นทบทวนความรู้เป็นประจำ วางแผนอ่านให้ดี แต่ถ้ากลัวว่าอ่านแล้วเราเข้าใจถูกต้องไหม ลองใช้สามวิธีนี้ดู หนึ่งอธิบายให้เพื่อนฟังแล้วรู้เรื่อง สองสรุปเป็น short note หรือ map ของตัวเองได้ และสามทำข้อสอบย้อนหลังแล้วถูกต้องมากกว่า 75% เพียงเท่านี้ก็มั่นใจได้เลยว่าเกณฑ์คะแนนของเราจะสูงแน่นอน

 

 

เรื่องโดย นพ.วีรวัช เอนกจำนงค์พร (พี่วิเวียน)

- แพทยศาสตร์ (เกียรตินิยม) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

- คะแนนสูงสุดเป็นอันดับ 1 สอบเข้าคณะแพทยศาสตร์

- ผู้คิดค้นและพัฒนา Bio Map เพื่อการเรียนชีววิทยา

- ติวเตอร์วิชาชีววิทยา จากสถาบัน Ondemand

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow