Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Portfolio : Imagine Cup Regional Finals 2018

Posted By Plook Magazine | 11 พ.ค. 61
4,935 Views

  Favorite

เพราะเห็นถึงปัญหาผึ้งตายยกรัง ที่เป็นปัญหาใหญ่ในการเลี้ยงผึ้งของเกษตรกร ทีม BeeConnex ที่มีโอ๊ต-บุญฤทธิ์ บุญมาเรือง ตั้ม-วัชริศ บุญยิ่ง และแท็บ-ทิติยะ ตรีทิพไกวัลพร นักศึกษาชั้นปีที่ 4 ภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ ม.เทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี จึงได้คิดค้นระบบรังผึ้งอัจฉริยะ (Smart Hive) เพื่อช่วยแก้ปัญหาให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงผึ้ง ซึ่งผลงานนี้ก็ได้คว้าแชมป์ Imagine Cup ประเทศไทย 2018 และยังเป็น 1 ใน 7 ทีมในภูมิภาค APAC ที่ต้องเดินทางไปแข่งขันต่อที่อเมริกาอีกด้วย

 

BeeConnex
 
BeeConnex

 

ศึกษาจากเสียงของผึ้ง

การเลี้ยงผึ้งให้ดีไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะต้องดูทั้งสภาพแวดล้อม อากาศ และธรรมชาติบริเวณนั้นที่จะต้องเอื้อต่อฝูงผึ้ง พวกเราจึงได้ทำการศึกษาเรื่องเสียงที่มีผลต่อพฤติกรรมของผึ้ง ซึ่งนำไปสู่การประดิษฐ์ Smart Hive อุปกรณ์ที่ตรวจจับคลื่นเสียงที่ผิดปกติในรังผึ้ง หากเกิดความผิดปกติก็จะแจ้งเตือนไปยังแอปพลิเคชันและข้อความให้ผู้เลี้ยงผึ้งทราบ พวกเราได้คิดค้นพัฒนาเครื่องนี้ร่วมกับอาจารย์ที่ปรึกษานานกว่า 6 เดือนครับ

 

 

BeeConnex
 
BeeConnex

 

อุปกรณ์ Smart Hive

การทำงานของ Smart Hive คือเราจะนำอุปกรณ์ที่ออกแบบไปติดที่รังผึ้ง แล้วอุปกรณ์ก็จะทำการเก็บข้อมูลทั้งเสียง ภาพ การสั่นสะเทือน วัดอุณหภูมิและความชื้น เพื่อนำไปวิเคราะห์พฤติกรรมที่สัมพันธ์กับลักษณะเสียงในแต่ละแบบ และเพื่อดูพัฒนาการภายในรังผึ้ง โดยข้อมูลทั้งหมดนี้จะถูกส่งไปยัง Cloud ของ Microsoft เพื่อประมวลผล หากพบความผิดปกติ เช่น มีศัตรูในธรรมชาติมาโจมตีฝูงผึ้ง ก็จะมีการแจ้งเตือนในแอปพลิเคชันทันที

 

BeeConnex
 
BeeConnex

 

BeeConnex

 

ประสบการณ์ที่ดี

ก่อนจะไปแข่งระดับภูมิภาคเอเชีย ก็ได้มีการปรับแก้ผลงานให้ดีขึ้น โดยปรับเรื่องของปลั๊กไฟให้เป็นพลังงานโซล่าร์เซลล์ ส่วนตอนที่ไปแข่งก็รู้สึกเครียดเหมือนกันครับ เพราะแต่ละทีมโดดเด่นกันหมด และหลายทีมสำเนียงภาษาอังกฤษดีมาก พวกเราก็ยิ่งกดดันเพราะได้นำเสนอเป็นทีมที่ 11 จาก 15 ทีม ซึ่งการแข่งขันครั้งนี้ถือเป็นประสบการณ์ที่ดีให้พวกเราได้เห็นนวัตกรรมใหม่ ๆ หรืออาจจะเป็นนวัตกรรมเก่าที่นำมาดัดแปลงเพิ่มเติมให้ดียิ่งขึ้นครับ

 

BeeConnex

 

BeeConnex

 

ความเข้าใจผิดเรื่องผึ้ง

สิ่งที่ได้รู้จากการศึกษาเรื่องผึ้งที่คนทั่วไปอาจจะยังไม่รู้ คือหลายคนจะเชื่อว่านางพญาผึ้งเป็นจุดศูนย์รวมของรัง ถ้านางพญาผึ้งตายก็จะตายทั้งรัง ซึ่งพวกเราพบว่ามันไม่ใช่ ถึงนางพญาผึ้งตาย แต่ทั้งรังไม่ได้ตายตาม เพราะฝูงผึ้งจะทำการโปรโมทนางพญาตัวใหม่ขึ้นมาประมาณ 5-6 ตัว แล้วพวกมันจะต้องมาต่อสู้กันจนตาย ซึ่งตัวที่สู้ชนะจะได้เป็นนางพญาตัวต่อไป

 

 

เรื่อง : วรรณวิสา สุภีโส

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow