Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Maneemejai Photographer

Posted By Plook Magazine | 11 พ.ค. 61
5,802 Views

  Favorite

หลายคนน่าจะเคยเห็นภาพรอยยิ้มที่แสนสดใสเป็นธรรมชาติของเหล่าคนดังในโฟโต้บุ๊ค Organic Smile ซึ่งผลงานการถ่ายภาพได้อย่างเป็นธรรมชาติ และมีสไตล์ชวนจดจำ เป็นฝีมือของมานีมีใจ หรือ อุ๊-สุพัตรา หมั่นแสวง เจ้าของเพจ Maneemejai Photographer สาวน้อยที่หลงรักการถ่ายภาพ จนสร้างสรรค์ภาพถ่าย Portrait ที่มีโทนสี การจัดวางองค์ประกอบ และเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนใคร นั่นก็เพราะเธอชัดเจนกับสิ่งที่รักจึงทำมันออกมาได้อย่างดีมาก

 

Maneemejai Photographer

Maneemejai Photographer

ผู้จับจังหวะชัตเตอร์จากรอยยิ้มและความสุขที่สมดุล

 

Maneemejai Photographer

 

Maneemejai Photographer

 

ค้นพบตัวเองในห้องเรียน

เราค้นพบว่าตัวเองชอบถ่ายภาพก็ตอนเรียนวิชาถ่ายภาพที่มหา’ลัย คือเรารู้สึกสนุกและตื่นเต้นตลอดเวลา สามารถที่จะถ่ายภาพได้ทั้งวันไม่มีเบื่อ ก็เลยรู้สึกว่านี่คือทางของเรา ส่วนแรงบันดาลใจในการถ่ายภาพก็มาจากหลายทาง บางทีเป็นสิ่งแวดล้อม หรือจากคนใกล้ตัว ก็จะเปลี่ยนไปตามช่วงชีวิต เราจะไม่ตีกรอบความคิดของตัวเอง และจะให้ความสำคัญกับจุดเล็ก ๆ ที่คนอื่นอาจไม่ใส่ใจหรือมองไม่เห็น ซึ่งภาพที่ถนัดถ่ายจะเป็นแนว Portrait ดึงเอาธรรมชาติของคนออกมาผ่านแววตาที่ไม่สามารถโกหกได้

 

Maneemejai Photographer

 

Maneemejai Photographer

 

โฟโต้บุ๊คภาพถ่ายรอยยิ้ม

Organic Smile เป็นโฟโต้บุ๊คภาพรอยยิ้มของผู้หญิง 25 คน ซึ่งทำร่วมกับมูลนิธิสร้างรอยยิ้ม (Operation Smile Foundation) เป็นแคมเปญที่ต้องการสร้างรอยยิ้มเพื่อเติมเต็มความสุขให้กับเด็กปากแหว่งเพดานโหว่ โดยจะนำรายได้หลังจากหักค่าใช้จ่ายในการถ่ายโฟโต้บุ๊คไปมอบให้กับมูลนิธิ บอกเลยว่างานนี้ทุกคนมาทำด้วยใจจริง ๆ เราใช้เวลาถ่ายภาพอยู่หนึ่งเดือนกว่า ซึ่งทำให้ได้เห็นพลังบางอย่างที่เป็นพลังบวกจากงานนี้เยอะมาก ดีใจที่ได้ทำค่ะ

 

“สะสมประสบการณ์จากชัตเตอร์ไปเรื่อย ๆ และขวนขวายหาโอกาสให้ตัวเอง“

 

 

Maneemejai Photographer

 

 

Maneemejai Photographer

 

Maneemejai Photographer

 

เรียนรู้และลงมือทำ

สำหรับใครที่ยังไม่รู้ว่าตัวเองชอบอะไร ก็อยากแนะนำให้ลองเรียนรู้อะไรใหม่ ๆ แล้วลงมือทำ พอได้ลงมือทำเราถึงจะรู้ว่าใช่ทางของเราไหม ซึ่งการเรียนรู้ในสมัยนี้ก็มีช่องทางให้เลือกเยอะมากกว่าเมื่อก่อน ถ้ามีเวลาได้ศึกษาเรียนรู้อยู่กับสิ่งนั้น จนจับจังหวะตัวเองได้ก็จะรู้ได้เร็วว่าชอบจริงไหม พอรู้แล้วก็เน้นเก็บประสบการณ์เพิ่มชั่วโมงบิน แล้วหาพื้นที่ปล่อยของเลยค่ะ

 

Maneemejai Photographer

 

5 เรื่องราวของมานีมีใจ

  1. ที่มาของชื่อมานีมีใจ มาจากโปสต์การ์ดใบหนึ่งที่ถนนคนเดินเชียงใหม่ เห็นแล้วชอบก็เลยนำมาเป็นนามปากกา

  2. สไตล์การถ่ายรูปที่ถนัดจะเป็นแนว Portrait ดึงคาแรกเตอร์ความเป็นธรรมชาติ

  3. ผลงานที่ทำให้เป็นที่รู้จักคือรูปถ่ายคนกับท้องฟ้าที่ทิ้งสเปซกว้าง ๆ

  4. งานแรก ๆ คือถ่ายรูปรับปริญญา ใน 1 เดือนเคยรับงานมากถึง 35 คิว

  5. เคยทำงานร่วมกับดารา นักแสดงจำนวนมาก ทำให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง

 

 

 

 

 

เรื่อง : วรรณวิสา สุภีโส
ภาพ : Maneemejai 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow