Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

"กลิ่น" ภาษาสื่อสารสากล

Posted By Plook Creator | 10 พ.ค. 61
8,121 Views

  Favorite

คุณคิดว่าภาษาอะไรเป็นที่นิยมที่สุดของโลกที่มีประชากรหลายพันล้านบ้าง

 

คำตอบคงเป็นภาษาจีนซึ่งมีจำนวนประชากรใช้มากที่สุด เป็นภาษาภาพที่มีความหลากหลายมากที่สุด มีการแปลงให้เข้ากับท้องถิ่นที่ยิบย่อยมากมาย บางส่วนของประเทศจีนยังออกเสียงอักขระตัวเดียวกันต่างกันออกไป แต่ก็ยังมีความหมายเหมือนกัน ภาษาจีนไม่ได้ถูกใช้เพียงแค่ภายในประเทศจีน แต่ยังกระจายตัวอยู่ในประเทศอื่น ๆ ที่มีคนเชื้อสายจีนอพยพย้ายถิ่นไปตั้งรกรากอยู่ด้วย ไม่ว่าจะเป็นไทย สิงคโปร์ มาเลเซีย ไต้หวัน โดยมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบของภาษาทั้งแบบดั้งเดิมตัวเต็มและแบบตัวอักษรย่อ อย่างไรก็ดีภาษาจีนก็ยังผูกพันกับคนที่มีเชื้อสายจีนเป็นหลัก

 

อีกคำตอบหนึ่งของภาษาที่ใช้กันอย่างกว้างขวาง เห็นจะเป็นภาษาอังกฤษและสเปน ซึ่งเรียกได้ว่าคู่คี่ ทั้งสองภาษานี้ได้รับการเผยแพร่ไปทั่วทุกมุมโลกในยุคล่าอาณานิคม ประเทศสเปนและอังกฤษต่างก็แข่งขันกันยึดครองพื้นที่ส่วนต่าง ๆ ของโลก และภาษาก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ถูกกระจายไปด้วย

 

ภาษาอังกฤษกลายเป็นภาษากลางที่ใช้ติดต่อสื่อสารระหว่างชนชาติต่าง ๆ ที่มีภาษาแม่หรือภาษาต้นกำเนิดที่แตกต่างกัน แม้ว่าถ้านับจำนวนคนที่พูดภาษาอังกฤษแล้วมีเพียง 2 พันล้านคน ซึ่งก็ยังเป็นรองภาษาจีนอยู่ก็ตาม แต่มันถูกจัดให้เป็นภาษาที่ใช้ติดต่อธุรกิจในหลายประเทศ และเหตุผลที่ใกล้ตัวเรามากที่สุดก็คือ เนื้อหาที่มีอยู่มากมายบนอินเทอร์เน็ต หรือแม้แต่สังคมออนไลน์ค่ายต่าง ๆ ก็ล้วนแต่เป็นภาษาอังกฤษเกิน 50% ของทั้งหมด ดังนั้น ภาษาอังกฤษจึงเป็นหนึ่งในภาษาที่ใช้อย่างกว้างขวาง

 

อย่างไรก็ดีนักวิทยาศาสตร์และนักวิจัยเกี่ยวกับการสื่อสารและความสัมพันธ์ รวมถึงวัฒนธรรมของมนุษย์ กลับมีความเห็นที่แตกต่างออกไป แม้ว่าภาษาพูดหรือภาษามือจะเป็นสิ่งที่สามารถใช้สื่อสารระหว่างกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็นภาษาอังกฤษ จีน หรือสเปน แต่มันก็ยังมีอีกภาษาหนึ่งที่เรียกได้ว่าเป็นภาษาสากลที่สุดในโลก มันสามารถสื่อสารและเข้าใจได้ง่ายกว่าการเต้นด้วยซ้ำ นั่นคือภาษากลิ่น (smell)

 

หากเจาะจงไปอีกนิด กลิ่นที่เราพูดถึงกันอยู่นี้ก็คือ กลิ่นของสารประกอบไฮโดรคาร์บอนที่เรียกว่า เทอร์พีน (Terpenes) กลุ่มสารประกอบนี้มีกลิ่นจำเพาะซึ่งสามารถใช้สื่อสารระหว่างสิ่งมีชีวิตได้ดี รวมถึงสิ่งมีชีวิตต่างสายพันธุ์ด้วย มันไม่ได้ถูกใช้กับสิ่งมีชีวิตระดับสูงอย่างคนหรือสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเท่านั้น สิ่งมีชีวิตเซลล์เดียวหรือกลุ่มเซลล์ซึ่งดูเหมือนจะไม่มีระบบประสาทส่วนกลางเองก็สามารถเข้าใจถึงกลิ่นซึ่งเกิดจากสารประกอบเหล่านี้ได้ดีด้วย


โครงสร้างของเทอร์พีนสามารถเป็นได้หลากหลายและมีหน้าที่แตกต่างออกไป นับตั้งแต่สารให้พลังงาน ฮอร์โมน วิตามิน หรือเป็นหนึ่งในระบบภูมิคุ้มกัน โดยตัวอย่างสารประกอบที่ใกล้ตัวและคุ้นเคยสำหรับมนุษย์เรามากที่สุดคือ การใช้สารสกัดจากใบมินต์ และน้ำมันหอมระเหยจากต้นไม้ต่าง ๆ คุณสมบัติหนึ่งของเทอร์พีนซึ่งทำให้มันเป็นสารที่สื่อสารได้ดีก็คือ กลิ่นที่แรง และนั่นเป็นเพราะคุณสมบัติในการระเหยของมัน มันสามารถระเหยและกระจายตัวได้ไกล คุณถึงได้กลิ่นน้ำมันสนลอยออกมาจากป่าสนที่อยู่ห่างออกไปได้จนสุดปลายสายตา นี่ขนาดว่ามนุษย์เรามีจมูกรับกลิ่นได้ไม่ดีเทียบเท่ากับสัตว์ชนิดอื่น ๆ

ความจริงก็คือ มีเทอร์พีนหลากหลายชนิด
ที่ให้กลิ่นแตกต่างกันออกไปล่องลอยอยู่ในอากาศมากมาย


หากพูดถึงกลิ่นที่สามารถใช้สื่อสารกันระหว่างสายพันธุ์เดียวกัน เราคงจะคิดถึง "ฟีโรโมน (Pheromone)" และใช่เลยมันคือเทอร์พีนชนิดหนึ่งเช่นกัน ฟีโรโมนถูกใช้เพื่อบ่งบอกอาณาเขต ส่งสัญญาณความพร้อมของร่างกายในการหาคู่ หรือแม้แต่ใช้เพื่อข่มคู่ต่อสู้

 

ฟีโรโมนมีรากศัพท์จากภาษากรีก โดย Pherein แปลว่า การนำพา และ Hormon แปลว่า กระตุ้น ฟีโรโมนจึงหมายถึง การกระตุ้นให้เกิดพฤติกรรมต่าง ๆ ​สารเคมีเหล่านี้จะหลั่งออกจากร่างกายและส่งผลต่อพฤติกรรมของสิ่งมีชีวิตที่ได้รับกลิ่นนั้น ๆ ซึ่งมักเป็นสิ่งมีชีวิตสายพันธุ์เดียวกัน เช่น ฟีโรโมนซึ่งหมูป่าปล่อยออกมาก็จะมีกลิ่นและสื่อสารได้ระหว่างหมูป่าด้วยกันเองเท่านั้น หากพรานป่าเดินผ่านและได้กลิ่นก็ไม่ได้รับสารที่แฝงเอาไว้นอกจากกลิ่นที่อาจจะจำได้ว่าเป็นกลิ่นของหมูเป่าเท่านั้น เป็นต้น สิ่งมีชีวิตขนาดเล็กต่าง ๆ อย่างราเมือก (​Slim Mold) เอง ก็ใช้การดักจับกลิ่นหรือสารเคมีที่ล่องลอยในอากาศ เพื่อให้รู้ถึงแหล่งอาหารเช่นกัน ดังนั้น หากจะบอกว่า ภาษาใดเป็นภาษาที่สากลที่สุดของโลก แค่นับเอาจำนวนประชากรของแมลงที่มีอยู่บนโลกนี้ทั้งหมด ก็มากกว่าจำนวนประชากรคนแล้ว ดังนั้น จะเรียกว่า กลิ่นเป็นภาษากลางสากลของโลก ก็ไม่ผิดไปจากความจริงเลย

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Creator
  • 15 Followers
  • Follow