Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

รีวิว ประสบการณ์การฝึกงานอาชีพ "ผู้ตรวจสอบบัญชี" โครงการ ทำ ก่อน ฝัน

Posted By Ching Kitsrisopon | 06 พ.ค. 61
5,550 Views

  Favorite

สวัสดีค่าาาาา ชื่อนางสาว​ชนิ​สรา​ กิจ​ศรี​โสภณ​ ชื่อเล่นว่าชิง ๆ นะคะ ปีนี้กำลังจะขึ้นม.5 ค่ะ มาเข้าฝึกงานกับโครงการทำ ก่อน ฝัน ในสาขาอาชีพ "ผู้ตรวจสอบ​บัญชี" กับบริษัท​ EY หนึ่งในสี่บริษัท​ตรวจสอบบัญชี​ระดับโลก!!

พอได้ยินคำว่าระดับโลกเนี่ยก็อาจจะรู้สึกโหวววว เหมือนหนูกันใช่ไหมล่ะคะ แต่คำว่า " ผู้ตรวจสอบ​บัญชี​ " เนี่ยหลาย ๆ คนก็อาจจะงง ๆ ว่า เอ๊ะ มีอาชีพนี้ด้วยหรอ? เขาทำอะไรกัน? งานหนักไหม? ใช่ไหมคะ ต่อไปหนูจะพาทุกคนเข้าชมลูปของการฝึกงานระยะเวลา 4 วันที่ผ่านมาค่ะ

 
ภาพจากโทรศัพท์มือถือของข้าพเจ้า
 
ภาพจากพี่ HR
 

ก่อนอื่นต้องบอกเลยว่าพี่ Dream Expert ของเราก็คือพี่เจ๊ หรือคุณรุ้งนภา เลิศสุวรรณ​กุล และพี่ ๆ ทีมงานอีกมากมายจากแต่ละสาย แต่จริง ๆ คือต้องยกความชอบให้พี่ ๆ ทั้งบริษัทเลยค่ะ ไม่ว่าจะเดินไปไหนพี่ ๆ จะเงยหน้าขึ้นมาจากกองงานมาทักทาย ส่งยิ้ม โบกมือให้ บรรยากาศ​เป็นกันเองมาก ๆ

 

  อาชีพผู้ตรวจสอบ​บัญชี​เป็นอาชีพที่คอยตรวจสอบความถูกต้องของ​บริษัท​ ตั้งแต่เรื่องการทุจริต ความผิดพลาดต่าง ๆ คุณภาพ​ของสินค้าได้ไหม จำนวนถูกต้องตามที่แจ้งรึเปล่า งบการเงินมีความผิดปกติหรือไม่ เรื่องภาษีล่ะ? ไม่ว่าจะเป็นสินค้า ตั้งแต่ไก่เป็นตัว ๆ อาหารแช่แข็ง น้ำตาลเป็นตัน ๆ บริการธนาคาร โรงเรียน โรงแรม เครื่องบิน หรือบริษัท​ตรวจสอบ​บัญชี​ด้วย​กันเองเราก็ตรวจหมด ทำให้เรามีความรู้และสามารถ​มองภาพกว้างของธุรกิจต่าง ๆ ได้มากกว่า เพราะเราได้เห็น ได้เข้าใจกระบวนการภายในมาก่อน เป็นอาชีพที่ทำงานจบเป็นรอบปี ๆ และมีช่วงการทำงานหนักเบาที่ค่อนข้างแน่นอน และเนื่องจากเป็นวิชาชีพ จึงต้องมีการสอบวัดระดับและมีการเทรนนิ่งกันตลอดเวลาเพื่อให้เท่าทันโลก ชิงชิงเลยว่ามันน่าจะเหมาะกับคนที่ชอบพัฒนาตนเองมาก ๆ แถมยังมีโอกาสได้เจอกับบุคคล​ผู้ทรงคุณวุฒิ​ในแต่ละสายงานเพิ่มขึ้นอีกด้วย!

ข้าพเจ้า
 
 
วันที่หนึ่ง
ช่วงเช้า พี่ ๆ HR ทั้ง 2 คนมารับและให้ความรู้เกี่ยวกับสายงานต่าง ๆ ในบริษัท​ตรวจสอบ​บัญชี ให้เราทำ flip chart ว่าคิดว่าอาชีพนี้มีลักษณะ​งานยังไง คนจะมาทำต้องมีคุณสมบัติ​แบบไหน ให้แล้วก็ยังมีเกมแยก Sub service line จากนั้นจึงเยี่ยมชมรอบ ๆ สำนักงานในแต่ละสายงาน ช่วงบ่ายพี่ ๆ ได้จัดเตรียมการ roll play ไว้ให้เรา 2 บริษัท คือ Tree cafe company และ Tree distribution ให้เราลองซักถามข้อมูล สังเกตพฤติกรรมลูกค้าและดูข่าวที่เคยเกิดขึ้นจากสื่ออื่นๆนอกจากเล่มรายงานที่ลูกค้าส่งมาให้ ว่าควรจะเลือกใครดี และมีวิธีการปฏิเสธอย่างไร​
#คบคนพาลพาลพาไปหาผิด
ภาพจากโทรศัพท์มือถือของข้าพเจ้า
 

 

ภาพจากโทรศัพท์มือถือของข้าพเจ้า
 
บรรยากาศที่ทำงานน่ารักมากกก
ภาพจากโทรศัพท์มือถือของข้าพเจ้า
 
ภาพจากโทรศัพท์มือถือของข้าพเจ้า
 
ภาพจากโทรศัพท์มือถือของข้าพเจ้า
 
ภาพจากโทรศัพท์มือถือของข้าพเจ้า
 

วันที่สอง

ช่วงเช้า หลังจากเลือกลูกค้าได้แล้ว เราก็ต้องมาวางแผนกันให้รัดกุม​กับทั้งทีมของเรา แล้วก็ลูกค้า เช่น ถ้าเราพบว่าลูกค้ามีระบบการจัดการภายในที่ไม่ดี ก็แสดงว่าเราอาจจะต้องเพิ่มจำนวนวันตามปริมาณงานที่ต้องตรวจสอบมากขึ้น นอกจากนี้ช่วงบ่ายยังได้เรียนรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่จะมาช่วยให้งานของเราง่ายขึ้น สะดวกขึ้น และถูกต้องแม่นยำมากขึ้นตามยุคสมัย

ภาพจากโทรศัพท์มือถือของข้าพเจ้า
 

วันที่สาม

มาสู่จุดพีคที่สุดของการ roll play ค่ะ การตรวจสอบหลักฐาน! หรือที่เราเรียกกันง่าย ๆ ว่านับสต๊อก แต่ไม่ใช่ว่าเราต้องเป็นคนลงไปนับเองซะหมดหรือว่าต้องนับหมดทั้งบริษัทหรอกนะคะ ตรงนี้แหละที่เราไม่รู้ว่าจะได้พบกับความน่ารักหรือว่าความป่วนของลูกค้ากันแน่ แต่นี่ก็เป็นแค่เพียงจุดเล็ก ๆ ของงานออดิทนะคะ ส่วนตอนบ่ายเราก็ได้ไปลองใช้โปรแกรม EY EAGLE มาอนาไลซ์ข้อมูลขนาดใหญ่ทั้งหมดแล้วลองวิเคราะห์ข้อมูลออกมาดูแนวโน้มต่าง ๆ ไปคุยกับลูกค้า เอ๊ะ ยังมีอะไรต้องทำอีกไหมนะ?

ภาพจากโทรศัพท์มือถือของข้าพเจ้า
 
ภาพจากโทรศัพท์มือถือของข้าพเจ้า
 
ทรูปลูฏปัญญา
 
ทรูปลูกปัญญา
 
ภาพจากโทรศัพท์มือถือของข้าพเจ้า
 

วันที่สี่

วันสุดท้ายของการฝึกงานในครั้งนี้ เราได้เรียน​รู้​วิธีการเขียนหน้ารายงานผู้ตรวจสอบ​บัญชี​ค่ะ หน้ารายงานคือผลงานของผู้สอบบัญชีที่ปัจจุบัน​คือ 3 หน้าแรกของงบการเงินของลูกค้า มีทั้งหมด 4 แบบคือ เคลียร์ มีเงื่อนไข งบการเงินไม่ถูกต้อง จนถึงไม่ออกความเห็นเลยค่ะ

ในทุก ๆ วันของการฝึกงาน นอกจากพี่ๆจะคอยดูแลเป็นอย่างดี คอยให้ความรู้คอยจี้ถาม555 แล้วพี่ ๆ ก็ยังพร้อมตอบคำถามเรากันทุกอย่างด้วยประสบการณ์ที่มี

ภาพจากเพจโครงการทำ ก่อน ฝัน

เห็นข้อดี ๆ ของอาชีพกันไปเยอะแล้ว แต่จริง ๆ ก็มีข้อเสียเหมือนกันนะคะ มันคือความรับผิดชอบอย่างสูงที่ตามมาเพราะเราต้อง ทั้งทำงานแข่งกับเวลา แข่งกับความแอบทุจริต และก็แข่งกับตนเอง อีกทั้งยังมีหลาย ๆ ครั้งที่จะต้องออกไปลงพื้นที่ ทำให้ที่ทำงานหลักในบางช่วงอาจจะไม่ใช่ที่บ้านหรือบริษัทเราเองแต่เป็นบริษัท​ลูกค้า​แทน

ภาพจากเพจโครงการทำ ก่อน ฝัน

 

       ต้องขอขอบคุณ​โครงการ ทำ ก่อน ฝัน ที่ให้โอกาสพวกเรามาฝึกงานในอาชีพที่ใฝ่ฝัน ได้เห็นขั้นตอนการทำงานจริง แถมยังได้ประกาศนีบัตร​สวย ๆ ที่แสดงถึงการผ่านการฝึกงานยื่นเข้าไว้มหาวิทยาลัยคณะที่ใฝ่ฝันได้อีกด้วยนะ! เห็นขนาดนี้แล้วก็อย่าลืมมาสมัครโครงการ ทำ ก่อน ฝัน รุ่นที่ 3 กันเยอะ ๆ นะค้าาาาา

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Ching Kitsrisopon
  • 0 Followers
  • Follow