Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

'นิทรรศการกลับตาลปัตร' : Flip The Fan สะท้อนแนวคิดเตือนสติตนเองและผู้อื่น

Posted By Boonvipa | 04 พ.ค. 61
5,106 Views

  Favorite

หนึ่งนิทรรศการงานศิลป์ของเดือนพฤษภาคม ที่คนรักศิลปะต้องห้ามพลาด ! กับนิทรรศการ "กลับตาลปัตร : Flip The Fan" ผลงานโดย ธนชัย อุชชิน,ไตรภัค สุภวัฒนา, ชม ชุมเกษียร, ชานนท์ ยอดหงษ์, วีระชัย ดวงพลา, อารักษ์ อ่อนวิลัย, นักรบ มูลมานัส, ศุภศรา หงศ์ลดารมภ์, ฟ้าวลัย ศิริสมพล, ธนกร ศิริรักษ์, กนต์ธร เตโชฬาร, บาส บดินทร์, บริษัท Another Day Another Render จำกัด, และกลุ่ม ‘ทำ มา หา กิน’
 


นิทรรศการศิลปะ “กลับตาลปัตร” การออกแบบตาลปัตรร่วมสมัย เพื่อสะท้อนแนวความคิดการเตือนสติตนเองและผู้อื่น

สำนวนที่เราได้ยินอยู่บ่อยครั้งในความหมายว่า ‘ผิดความคาดหมายอย่างตรงกันข้าม’ ได้ถูกยกมาใช้เป็นชื่อนิทรรศการศิลปะจัดโดยคุณ ฮ่องเต้ กนต์ธร เตโชฬาร ภัณฑารักษ์และศิลปินผู้สนใจในงานศิลปะบนตาลปัตร ร่วมกับ YELO House จัดแสดงวันที่ 4 - 27 พฤษภาคม 2561 ณ เยโลเฮ้าส์ แกลเลอรี่
 


คําว่า “ตาลปัตร” มาจากภาษาบาลีว่า ตาล หมายถึง ต้นตาล ปัตร มาจาก คําว่า ปตฺต แปลว่า ใบตาล ซึ่งเป็นสิ่งที่คนสมัยโบราณใช้บังแดดและพัดคลายความร้อน ดังนั้นคําว่า ตาลปัตร จึงหมายถึง พัดที่ทําด้วยใบตาล มีข้อสันนิฐานว่าเดิมที่มิใช่ของพระสงฆ์ แต่เป็นเครื่องใช้สามัญของคนทั่วไปสมัยก่อนพุทธกาล เพื่อเป็นที่พัด บังแดด บังฝน พระนำของชาวบ้านที่มีอยู่แล้วมาใช้บังตา ตาลปัตร เป็นสังฆภัณฑ์ที่มีความสวยงามทั้งรูปทรง สีสัน และลวดลายที่ใช้ ในสมัยก่อนมีการออกแบบตาลปัตรจำเพาะเพื่อใช้ในงานพิธีมงคล และอวมงคลต่าง ๆ มากมาย

ตาลปัตรจึงเป็นทั้ง โปสเตอร์งาน และที่ระลึก ในโอกาสต่างเหล่านั้นไปโดยปริยาย การออกแบบตาลปัตรของช่างนั้นมีความประณีต คำนึงถึงสัดส่วน ภาพลักษณ์ของงานพิธีและเจ้าภาพของงาน นอกเหนือจากนั้นศิลปินจะสอดแทรกสัญลักษณ์ หรือความหมายแฝง เช่น ภาพสัตว์ประจำปีนักษัตรบนตาลปัตรวันเกิด , สีที่แสดงถึงวันเกิด , โลโก้ตัวพยัญชนะนำหน้าชื่อ จนไปถึงการใช้ภาพสื่อความหมาย เป็นต้น
 


การกลับตาลปัตรในครั้งนี้ เป็นการกลับไปหาสุนทรียบนตาลปัตรที่เคยวิจิตรพิศมัยเมื่อกาลก่อน ในคราวนี้ถูกหยิบขึ้นมาผสมผสานกับการใช้ศิลปะร่วมสมัยเข้าไป ทั้งในส่วนของภาพและเทคนิคมานำเสนอบนตาลปัตรอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน ทำลายข้อจำกัดด้านวัสดุ อีกทั้งยังเป็นการกลับตาลปัตรว่า ไม่ใช่สิ่งที่จับต้องไม่ได้ แต่เป็นผลงานศิลปะที่สามารถนำเสนอสารที่มุ่งเน้นไปที่การ “เตือนตนและคนอื่น” ผ่านศิลปินมากความสามารถจากหลากหลายแขนงทั้งหมด 14 ท่านได้แก่

ภัณฑารักษ์ : ฮ่องเต้ กนต์ธร เตโชฬาร

ศิลปิน : ธนชัย อุชชิน (ป๊อด Moderndog), PUCK (ไตรภัค สุภวัฒนา), ชม ชุมเกษียร, Dogkillmen (ชานนท์ ยอดหงษ์), เดอะดวง (วีระชัย ดวงพลา), Sahred Toy (ต๊อด อารักษ์ อ่อนวิลัย), นักรบ มูลมานัส, Primiita (ศุภศรา หงศ์ลดารมภ์) Mamablues (ฟ้าวลัย ศิริสมพล), Slverwater (ธนกร ศิริรักษ์), ฮ่องเต้ (กนต์ธร เตโชฬาร), บาส บดินทร์, บริษัท Another Day Another Render จำกัด , และกลุ่ม ‘ทำ มา หา กิน’
 


วันแสดง : 4-27 พฤษภาคม 2561 (ปิดทุกวันอังคาร)
เวลา : 11:00 - 20:00 น.
สถานที่ : YELO House
 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Boonvipa
  • 9 Followers
  • Follow