Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เติบโตสมวัยด้วยการสร้างพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน

Posted By สุภาพรรณ ศรีสุข | 04 พ.ค. 61
54,382 Views

  Favorite

ครอบครัวมีความสำคัญยิ่งต่อการเจริญเติบโตและการเสริมสร้างพัฒนาการที่รอบด้านของลูก

 

หากลูกน้อยเติบโตในครอบครัวที่มีการเลี้ยงดูอย่างเหมาะสม พ่อแม่มีความเอาใจใส่ และใช้เวลาร่วมกับลูกในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ใส่ใจดูแลให้ลูกมีสุขภาพที่แข็งแรง เติบโตสมวัย มีอารมณ์เบิกบานแจ่มใส จะทำให้ลูกเกิดการพัฒนาอย่างเต็มที่ในทุกด้าน ซึ่งการส่งเสริมพัฒนาการในแต่ละด้านนั้นมีความสำคัญอย่างไร วันนี้แม่แหม่มจะมาเล่าให้ฟังค่ะ

 

ภาพ : Shutterstock

 

ความสำคัญ

1. พัฒนาการด้านร่างกาย

ในการส่งเสริมพัฒนาการทางด้านร่างกายนั้น ครอบครัว มีบทบาทสำคัญมากที่สุด พ่อแม่ควรให้ความเอาใจใส่ และให้เวลาในการดูแลรายละเอียดในเรื่องต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอาหารการกิน ที่ควรเลือกแต่สิ่งที่มีประโยชน์ เพื่อช่วยให้ร่างกายเจริญเติบโตได้อย่างเต็มที่ อีกทั้งการจัดหากิจกรรมที่มีประโยชน์มาทำร่วมกับลูก เช่น การออกกำลังกาย การทำสวน ปลูกต้นไม้ ก็เป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยส่งเสริมให้ลูกมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง มีพัฒนาการที่ดีสมวัย และมีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จในการเรียนรู้ได้ดีกว่า เด็กที่พัฒนาการด้านร่างกายไม่สมบูรณ์อาจส่งผลให้เด็กเรียนรู้ได้ช้า และอาจเกิดอุปสรรคในการทำกิจกรรมการเรียนรู้ต่าง ๆ ร่วมกับผู้อื่นได้

2. พัฒนาการด้านอารมณ์

ในการส่งเสริมพัฒนการทางด้านอารมณ์นั้น สิ่งสำคัญก็คือ พ่อแม่และบุคคลที่ใกล้ชิดต้องทำความเข้าใจว่า ในวัยเด็กนั้นความมั่นคงทางอารมณ์ยังค่อนข้างน้อย ดังนั้นพ่อแม่จึงจะเห็นว่าพฤติกรรมของลูกจะมีทั้งอารมณ์ดี สลับกับอารมณ์ไม่ดีอยู่เกือบจะตลอดเวลา ในการฝึกอบรมลูกนั้น พ่อแม่จึงต้องสอนด้วยความเข้าใจและเป็นแบบอย่างที่ดี

นอกจากนั้นก็ควรมีการสร้างความเข้าใจและสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ให้ลูกมีความเข้าใจถึงการแสดงอารมณ์ต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสม เช่น การพาลูกออกไปเล่นร่วมกับเพื่อนในวัยเดียวกัน หรือการอ่านหนังสือนิทานที่เกี่ยวกับการจัดการอารมณ์ในสถานการณ์ต่าง ๆ ประสบการณ์เหล่านี้จะช่วยให้ลูกเกิดการเรียนรู้ และสามารถนำไปปรับใช้ได้ในชีวิตประจำวัน

3. พัฒนาการด้านสังคม

ในการส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคมนั้น เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่พ่อแม่ต้องเตรียมความพร้อมให้กับลูก เพราะเมื่อลูกเข้าสู่วัยเรียน การปรับตัวให้เข้ากับสังคม และสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้ ถือเป็นสิ่งสำคัญ ลูกจำเป็นต้องเรียนรู้ที่จะปฏิบัติตามกฎกติกา รู้จักแบ่งปัน และรู้จักอดทนรอคอยให้ได้ สิ่งที่พ่อแม่จะช่วยเตรียมความพร้อมให้ลูกได้ก็คือ การส่งเสริมให้ลูกเล่นหรือทำกิจกรรมต่าง ๆ ร่วมกับผู้อื่น และการพาลูกออกไปเจอสังคมใหม่ ๆ อยู่เสมอ ก็จะช่วยให้ลูกเรียนรู้ที่จะลดการยึดตัวเองเป็นศูนย์กลาง ไปสู่การปฏิบัติที่ยอมรับคนอื่นมากขึ้น และเมื่อลูกมีความพร้อม ลูกก็จะสามารถก้าวออกมาจาก “ครอบครัว “ เพื่อเผชิญกับ "สังคม" ใหม่ ๆ รอบตัวได้เป็นอย่างดี

4. พัฒนาการด้านสติปัญญา

ในการส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญานั้น พ่อแม่จะต้องสร้างทักษะกระบวนการคิดที่ดีให้กับลูกเพื่อเป็นพื้นฐานทางการเรียนรู้เสียก่อน เพราะในช่วงวัยเด็ก ถือเป็นช่วงเวลาแห่งการเรียนรู้ ลูกจะชอบตั้งถาม มีความคิดเป็นของตนเอง มีความจำที่ดี ชอบอ่านหนังสือ ชอบการเป็นผู้นำ และชอบแสดงความคิดเห็น มีจินตนาการที่เป็นอิสระ

พ่อแม่จึงควรส่งเสริมพัฒนาการทางสติปัญญาให้ลูกโดยการจัดกิจกรรมที่ช่วยส่งเสริมให้กระบวนการเรียนรู้ของลูกมีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น การฝึกใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 (มอง ฟัง สัมผัส ชิมรส และดมกลิ่น) ด้วยการจัดกิจกรรมการเล่นที่เหมาะสม เล่านิทานให้ลูกฟัง เพื่อส่งเสริมทักษะทางด้านการฟังและการใช้ภาษา พาลูกออกท่องเที่ยวหรือสำรวจบริเวณบ้านเมื่อมีเวลาว่าง ก็จะช่วยส่งเสริมทักษะการสังเกต เปรียบเทียบสิ่งต่าง ๆ ที่สำคัญยังทำให้ลูกมีทักษะความรู้รอบตัวเพิ่มขึ้นด้วย

 

เพราะพัฒนาการที่สมวัยจะช่วยส่งเสริมให้เด็กเติบโตอย่างมีคุณภาพ สามารถทำหน้าที่ต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และต่อยอดความรู้ได้ด้วยตัวเองในการทำสิ่งที่ยากและซับซ้อนยิ่งขึ้นได้ ตลอดจนยังมีความสามารถในการปรับตัวและเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ได้เสมอ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • สุภาพรรณ ศรีสุข
  • 4 Followers
  • Follow