Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Vocabulary: May Day - Mayday วันแรงงาน หรือ ขอความช่วยเหลือ ใช้อย่างไรให้ถูก

Posted By Plook Creator | 26 เม.ย. 62
25,192 Views

  Favorite

ยังเป็นที่สับสนว่า May Day ตกลงแล้วคือ วันแรงงาน หรือ เป็นวลีเพื่อขอความช่วยเหลือกันแน่ คราวนี้มาไขข้อข้องใจกันค่ะว่า May Day วันแรงงาน หรือ ขอความช่วยเหลือ ใช้อย่างไรให้ถูก


May Day = วันแรงงาน

วันแรงงาน ตรงกับวันที่ 1 พฤษภาคม ของทุกปี ดังนั้น  May Day (เมย์เดย์) จึงหมายถึง วันแรงงาน นั่นเพราะ May คือ เดือนพฤษภาคม

วันแรงงาน Labour Day หรือ National Labour Day (วันแรงงานแห่งชาติ) ที่ฝรั่งเรียกกันว่า May Day เป็นผลจากการเคลื่อนไหวของสหภาพแรงงาน เพื่อฉลองผลงานทางการเศรษกิจและสังคมของผู้ใช้แรงงาน โดยในหลาย ๆ ประเทศถือว่าวันนี้เป็นวันหยุดประจำปี เป็นวันหยุดแรงงานสากล


Mayday Mayday Mayday = โค้ดสัญญาณขอความช่วยเหลือ

แต่ถ้าเมื่อใดอยู่ในสถานการณ์ฉุกเฉินมีคนร้องตะโกน Mayday Mayday Mayday อย่าเผลอคิดว่าเขาร้องบอก วันแรงงาน วันแรงงาน วันแรงวาน นะคะ เพราะ Mayday เป็นคำที่เพี้ยนมาจากคำภาษาฝรั่งเศสว่า m’aider หมายถึง ช่วยด้วย (help me) ซึ่งเวลาพูดจะต้องพูดซ้ำ 3 ครั้ง Mayday Mayday Mayday เสมอ เพื่อให้เกิดความชัดเจนว่าเป็นการขอความช่วยเหลือ ป้องกันการสับสนกับวันแรงงานนั่นเอง

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Creator
  • 44 Followers
  • Follow