Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ใช้เครื่องสำอางผสมกันแดด เเทนการทาครีมกันเเดดได้มั้ยนะ ?

Posted By FishingCat | 02 เม.ย. 61
5,865 Views

  Favorite

ในเมื่อออกไปไหนควรทาครีมกันแดด ขณะเดียวกันสาวๆ ก็มักจะแต่งหน้าไปด้วย ดังนั้นเครื่องสำอางที่ผสมสารกันแดดเรียบร้อยแล้วก็ดูจะคุ้มค่าและน่าใช้ดีนี่นา แต่เป็นอย่างนั้นจริง ๆ หรือเปล่า? มาดูกันค่ะ

 

ภาพ : pixabay.com
 

 

อย่างแรก จริงมั้ยนะที่เครื่องสำอางผสมสารกันแดดจะกันแดดได้เทียบเท่าครีมกันแดดโดยเฉพาะ ? มาดูที่วิธีการลงครีมกันแดดให้ได้ผลกันก่อน ถ้าทาให้ถูกต้องควรจะลงครีมประมาณ 2 มิลลิกรัมต่อพื้นที่ 2 ตารางเซนติเมตรบนผิวหน้า ซึ่งเวลาทาครีมกันแดดจริง ๆ เราก็ทาตามนั้นได้แหละ แต่พอแต่งหน้าแล้ว...สาว ๆ ส่วนมากมักลงเครื่องสำอางแบบบางเบา ค่อย ๆ เกลี่ย ค่อย ๆ แตะมากกว่า อีกอย่าง ครีมกันแดดนั้นยังต้องทาซ้ำทุก 2 ชั่วโมง ซึ่งถ้าใช้เครื่องสำอางผสมสารกันแดดเราจะทาซ้ำแบบนั้นมั้ยนะ ? ก็คงไม่เนอะ

 

ภาพ : pixabay.com
 

 

แล้วงั้นใช้ครีมกันแดดกับแต่งหน้ายังไงถึงจะได้ผลล่ะ ? สำหรับคำถามนี้ คุณหมอแนะนำว่าควรจะลงครีมกันแดด SPF 30 เป็นอย่างต่ำเป็นเบสก่อนแต่งหน้า ทาแล้วรอให้ครีมซึมก่อนค่อยแต่งแต้มเครื่องสำอางทับ เพื่อให้แน่ใจว่าผิวใบหน้าและลำคอ (ทาครีมกันแดดอย่าลืมทาคอด้วยนะ) ได้รับการปกป้องจากรังสีที่ส่งมาจากดวงอาทิตย์

 

อย่างไรก็ตาม ที่เล่ามานี้ไม่ได้หมายความว่าให้เลิกใช้เครื่องสำอางที่มีสารกันแดด เพียงแต่บอกว่ามันไม่สามารถทดแทนหรือใช้แทนกันได้ก็เท่านั้นเอง บทความของ Woman Health Magazine แนะนำว่าหากจะใช้เครื่องสำอางผสมสารกันแดด ก็ควรเลือกที่มีสารปกป้องทั้ง UVA และ UVB (UVA เป็นตัวที่ทำให้ผิวเหี่ยวย่น ส่วน UVB ทำให้ผิวหนังไหม้ และ UV ทั้งสองอย่างเมื่อได้รับมาก ๆ จะทำให้เป็นมะเร็งผิวหนังได้) และควรเลือกใช้ SPF 15 เป็นอย่างต่ำ

 

ภาพ : pixabay.com
 

 

ถ้าใช้เครื่องสำอางหลาย ๆ ตัวที่มีหลายค่า SPF ค่าของการป้องกันแสงแดดจะเท่ากับครีมตัวที่มีค่า SPF มากที่สุด เช่น ถ้าคุณลงเบสตัวนึงที่มี SPF 30 กับเครื่องสำอางอะไรซักอย่างที่ SPF 15 มันก็จะกันแดดแค่ที่ SPF 30 ไม่กลายเป็น SPF 45 

 

จะว่าไปแล้ว มีเครื่องสำอางผสมกันแดดไปเลยก็ดี โดยเฉพาะพวกลิป เนื่องจากริมฝีปากของเราแทบจะไม่มีเมลานิน มันจึงต้องการการปกป้องเป็นพิเศษ มีเคล็ดนับนิดนึงคือใช้แบบแมทจะดีกว่าแบบมันวาว เพราะแบบหลังจะดึงดูดรังสีจากดวงอาทิตย์มากกว่า

 

ภาพ : pixabay.com
 

 

สรุปแล้ว ใช้เครื่องสำอางผสมสารป้องกันแสงแดดไปเลยก็สะดวกดี แต่มันแทนที่การใช้ครีมกันแดดจริง ๆ ไม่ได้ และไม่ว่าจะใช้เครื่องสำอางผสมสารกันแดด หรือกันแดดเพียว ๆ ก็ควรเลือกค่า SPF ให้เหมาะสม เพื่อปกป้องผิวของคุณให้ไม่เหี่ยวย่นก่อนวัย และป้องกันความเสี่ยงจากการเกิดมะเร็งผิวหนัง

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • FishingCat
  • 1 Followers
  • Follow