Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เลือกเสื้อผ้าอย่างไร ให้สมวัยเจ้าตัวเล็ก

Posted By สุภาพรรณ ศรีสุข | 02 เม.ย. 61
2,906 Views

  Favorite

เพราะเด็ก ก็คือ “ผู้ใหญ่ตัวเล็ก” ที่มีความชอบและมีความต้องการที่จะแต่งตัวให้ออกมาสวย น่ารัก เช่นเดียวกัน เพราะฉะนั้น หากคุณพ่อคุณแม่ต้องการจับลูกน้อยแต่งตัวให้ออกมาน่ารัก สมวัย มาดูคำแนะนำจากเรากันดีกว่านะคะว่าควรจับพวกเขาแต่งตัวอย่างไร

 

สมัยนี้เสื้อผ้าแฟชั่นสำหรับเด็กนั้นมีมากมาย ไม่ว่าผู้ใหญ่จะมีชุดหรูสวยงามแค่ไหน ตอนนี้แฟชั่นเหล่านั้นก็ถูกออกแบบมาให้สำหรับเจ้าตัวเล็กของเราด้วยเช่นกัน จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่เวลาคุณพ่อคุณแม่ที่เพิ่งจะมีลูกคนแรกนั้น เวลาไปเดินตามห้างสรรพสินค้าจะเห็นแผนกเสื้อผ้าเด็กนั้น มีเสื้อผ้าที่ออกแบบแฟชั่นหลากหลายและดูสวย หล่อ เท่ ไม่แพ้แฟชั่นของผู้ใหญ่ วันนี้เราจึงมีเทคนิคดี ๆ ในการเลือกเสื้อผ้าที่เหมาะกับเจ้าตัวเล็กของเรามาฝากกันค่ะ

 

ภาพ : Shutterstock

 

วิธีการ

1. หลีกเลี่ยงชุดที่แน่นหรือกระชับจนเกินไป

เพราะเด็กอยู่ในวัยที่ชอบเคลื่อนไหวและไม่ชอบความอึดอัด ดังนั้น ในการเลือกซื้อเสื้อผ้า คุณพ่อคุณแม่ควรมีการเลือกแบบที่สวมใส่สบาย และทำให้ลูกไม่รู้สึกอึดอัด หรือการซื้อเสื้อผ้าบางประเภท เช่น เสื้อหนาว ชุดเอี๊ยม หรือกางเกงยีนส์ คุณพ่อคุณแม่อาจจะซื้อให้ใหญ่กว่าไซส์ที่ลูกใส่ปกติไป 1 หรือ 2 ไซส์เลยก็ได้

2. เลือกแบบที่เหมาะสมกับโอกาส

ในการตัดสินใจที่จะซื้อเสื้อผ้าแบบใดแบบหนึ่งนั้น คุณพ่อคุณแม่ควรคำนึงถึงการใช้งานและโอกาสที่เหมาะสมด้วย ไม่ใช่คำนึงถึงความน่ารัก ฟรุ้งฟริ้งเพียงอย่างเดียว เพราะชุดบางชุดอาจดูดีเมื่ออยู่ในหุ่นโชว์ แต่เมื่อนำมาใส่จริงอาจจะไม่เหมาะกับโอกาสหรือสภาพแวดล้อมที่ลูกอยู่ก็ได้

3. เลือกแบบให้เหมาะกับบุคคลิกของลูก

แบบเสื้อผ้าที่เหมาะสมกับบุคลิกของลูกก็เป็นสิ่งสำคัญที่คุณพ่อคุณแม่มองข้ามไม่ได้ เช่น ถ้าลูกสาวเป็นเด็กที่ชอบทำกิจกรรม ไม่อยู่นิ่ง ปีนป่ายตลอดเวลา ก็ควรเลือกใส่กางเกงให้ลูกมากกว่ากระโปรง เพราะเสื้อผ้าไม่ควรเป็นอุปสรรคต่อการดำเนินชีวิต หรือเป็นอุปสรรคในการทำสิ่งที่ลูกชอบ

4. เลือกแบบที่สวมใส่ง่าย

สำหรับเด็กในวัย 1-5 ปี คุณพ่อคุณแม่ควรเริ่มมีการส่งเสริมให้ลูกแต่งตัวเอง เพื่อฝึกทักษะการช่วยเหลือตัวเองเบื้องต้น ดังนั้นควรเลือกเสื้อผ้าแบบที่สวมใส่เองได้ง่าย เช่น เสื้อยืด หรือกางเกง/กระโปรงยางยืด จึงเป็นทางเลือกที่ดี เพราะสวมใส่ได้ง่าย

 

สิ่งสำคัญที่พ่อแม่ไม่ควรมองข้ามในการเลือกซื้อเสื้อผ้าให้ลูก ก็คือ การให้ลูกได้มีส่วนร่วมในการเลือกแบบด้วย เพราะการที่ลูกได้มีส่วนในการเลือกหรือตัดสินใจที่จะทำอะไรด้วยตัวเองนั้น เป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยส่งเสริมให้ลูกมีความเชื่อมั่น และมีความมั่นใจในตนเอง ซึ่งเมื่อโตขึ้นสิ่งเหล่านี้จะช่วยหล่อหลอมให้ลูกมีภาวะความเป็นผู้นำ และสามารถตัดสินใจแก้ปัญหาในชีวิตได้ด้วยตัวเอง

 

 

สุภาพรรณ ศรีสุข (ครูแหม่ม)
ที่ปรึกษาวิชาการ โรงเรียนศิลปพัฒนาการสมองเด็ก K.D.S.

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • สุภาพรรณ ศรีสุข
  • 4 Followers
  • Follow