Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

กินโลวคาร์บแล้วท้องผูก...แก้ด้วยวิธีเหล่านี้

Posted By FishingCat | 02 เม.ย. 61
6,482 Views

  Favorite

สาว ๆ บางคนที่ต้องการลดน้ำหนัก รักษารูปร่าง เลือกวิธีปรับการกินอาหารให้รับแป้งน้อยลง หรือเรียกกันว่า “กินโลวคาร์บ” แต่จากการศึกษาพบว่า มีผลข้างเคียงอย่างหนึ่งที่เกิดขึ้นได้เมื่อกินอาหารแบบนี้ คือบางคนอาจมีอาการท้องผูก (บางคนถ่ายน้อยกว่าสัปดาห์ละสามครั้ง) สาเหตุที่เมื่อเปลี่ยนไปกินโลวคาร์บแล้วท้องผูก เนื่องจาก เมื่อกินโลวคาร์บแล้วก็มักจะกินไฟเบอร์น้อยลง  หากคุณเป็นหนึ่งในนั้นละก็ มาดูกันว่าจะทำอย่างไรกันดี

 

ดื่มน้ำมาก ๆ

 

ภาพ : https://www.flair.be/fr/lifestyle/sante/10-astuces-pour-boire-plus-deau/
 

ร่างกายของคนเรานั้น หากยังได้รับน้ำไม่เพียงพอมันก็จะดูดน้ำออกจากลำไส้อยู่เรื่อย ๆ ทำให้ท้องผูก ดังนั้นการดื่มน้ำให้เยอะขึ้นหรือรับไฟเบอร์เข้าสู่ร่างกายจึงจะช่วยได้

 

กินผักผลไม้เพิ่มขึ้น

 

ภาพ : https://www.marchasyrutas.es/blog/mejores-frutas-deportistas/
 

พวกผักใบเขียวนั้นมีคาร์โบไฮเดรตน้อย ในขณะที่มีไฟเบอร์และสารอาหารอย่างอื่นสูง บางสูตรของการกินอาหารโลวคาร์บก็ไม่ได้นับพืชพวกนี้เป็นอาหารต้องห้ามเสียด้วยซ้ำ เพราะปริมาณคาร์โบไฮเดรตของมันนั้นน้อยจนแทบไม่มีผลต่อระดับน้ำตาลในเลือด การกินผลไม้ก็ช่วยเรื่องท้องผูกได้เช่นกัน โดยเฉพาะพวกผลไม้น้ำตาลต่ำอย่างพวกตระกูลเบอร์รี

 

กินถั่ว โดยเฉพาะเมล็ดแฟล็กซ์และเมล็ดเจีย

 

ภาพ : http://www.beautyglimpse.com/flax-seeds-weight-loss-real-connection/
 

เมล็ดถั่วต่าง ๆ เต็มไปด้วยไฟเบอร์และสารอาหาร และที่เมล็ดแฟล็กซ์กับเมล็ดเจียดีกว่าใครนั้นก็เพราะมันเป็นไฟเบอร์ที่ละลายน้ำได้

 

เพิ่มเติมไฟเบอร์ด้วยอาหารเสริม

 

ภาพ : https://www.reviews.com/fiber-supplement/
 

แน่นอนว่าไฟเบอร์และสารอาหารต่างๆ เราสามารถรับได้จากการกินพืชผักจริงๆ แต่สำหรับผู้ควบคุมอาหารแล้ว อาหารเสริมก็จะมีประโยชน์ตรงที่ว่ามันเลือกสกัดมาแล้วเฉพาะสิ่งที่เราต้องการ เช่น ถ้าเราต้องการไฟเบอร์แต่ไม่ต้องการน้ำตาล หรือมีปัญหาในการกินผักผลไม้ ส่วนนี้อาหารเสริมก็พอจะเข้ามาช่วยได้

 

ดูซิว่าเรากินนมเนยมากเกินไปหรือเปล่า

 

ภาพ : http://www.foodsdictionary.co.il/articles/128
 

บางคนเมื่อพยายามลดแป้ง ก็ไปเพิ่มอาหารพวกนมเนยขึ้นมาแทนที่ ซึ่งเป็นต้นเหตุหนึ่งให้เกิดอาการท้องผูกได้ ดังนั้นลองสังเกตตัวเองว่าเป็นอย่างนี้หรือเปล่า หากใช่ก็ลองลด ๆ อาหารจำพวกนี้ลง

 

สังเกตตัวเองว่าได้รับแมกนีเซียมเพียงพอไหม

 

ภาพ : http://www.foodsdictionary.co.il/articles/128
 

แมกนีเซียมเป็นสารอาหารที่คนกินโลวคาร์บมักจะขาด และการขาดสารอาหารประเภทนี้ก็ส่งผลให้ท้องผูกได้ ดังนั้นลองกินอาหารที่ทั้งโลวคาร์บด้วยและอุดมไปด้วยแมกนีเซียม อย่างผักใบเขียว ถั่วและเมล็ดพืชต่าง ๆ ปลา และโยเกิร์ต

 

จะเห็นว่า หลัก ๆ แล้ว การแก้ปัญหาท้องผูกจากการกินโลวคาร์บนั้นก็คือการรับไฟเบอร์เข้าสู่ร่างกายให้มากขึ้น และอย่าลืมว่าการโลวคาร์บเฉย ๆ พอนะ ไม่ใช่งดแป้งไปเลย ไม่งั้นระบบของร่างกายอาจจะรวนเอาได้จ้า

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • FishingCat
  • 1 Followers
  • Follow