Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ก้าวไปอีกขั้น กับการพัฒนาของรถยนต์เป็นระบบไฮบริด (Hybrid) เพื่อประหยัดพลังงาน

Posted By mamamoo | 29 มี.ค. 61
635 Views

  Favorite

               ด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวไกลและไปไวมากเลยทำให้วิวัฒนาการของของรถยนต์นั้นก้าวไปไกลมากซึ่งเราสามารถสังเกตได้ง่ายๆเลยว่ารถยนต์แต่ล่ะยี่ห้อนั้นมีการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่เกือบทุกๆปีและสิ่งที่เราเห็นได้ชัดมากที่สุดของการพัฒนาในรถยนต์นอกจากการดีไซต์รูปแบบของรถยนต์แล้วอีกหนึ่งอย่างที่ต้องมีการพัฒนานั้นคือ รถที่ประหยัดพลังงานหรือรถไฮบริด (Hybrid) ซึ่งตอนนี้ถือว่าเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อยๆแต่คุณรู้ไหมว่ารถไฮบริด (Hybrid)นั้นมันคืออะไร มีระบบการทำงานอย่างไร

รถไฮบริด (Hybrid)คืออะไร มาดูกัน

            รถยนต์ที่มีการทำงานมากกว่า 1ระบบขึ้นไปโดยการนำระบบน้ำมันและระบบไฟฟ้ามาผสมผสานให้เข้ากันอย่างลงตัวเพื่อที่จะให้ทำงานควบคู่กันไปเรียกได้ว่าเป็นช่วยลดข้อเสียและเพิ่มข้อดีของระบบทำงานของรถยนต์ประหยัดพลังงานมากขึ้นยิ่งคนที่ทำงานในเมืองก็มักจะเจอปัญหารถติดทำให้นั้นรถกินน้ำมัน รถไฮบริด (Hybrid)จึงกลายเป็นอีกหนึ่งเลือกสำหรับคนที่ทำงานในเมือง

รู้ไหม รถไฮบริด (Hybrid)ทำงานกันอย่างไร?

  • ซีรีส์ ไฮบริด (SERIES HYBRID) ซึ่งกำลังขับเคลื่อนหลักมาจากมอเตอร์ไฟฟ้า เครื่องยนต์ทำหน้าที่ปั่นตัวชาร์จกระแสไฟฟ้าเพื่อส่งมาเก็บในแบตเตอรี่ และมอเตอร์ไฟฟ้าก็ใช้กระแสไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ มาขับเคลื่อนตัวรถ
  • พาราลเรล (PARALLEL HYBRID) ทั้งเครื่องยนต์ และมอเตอร์ไฟฟ้าทำหน้าที่ขับเคลื่อนตัวรถ โดยกำลังที่ถูกส่งออกมาจะผันแปรไปตามสภาพการขับขี่ และในระบบนี้ มอเตอร์ไฟฟ้าจะไม่สามารถขับเคลื่อนตัวรถเพียงอย่างเดียว แต่มีหน้าที่แค่เสริมการขับเคลื่อนให้เครื่องยนต์ และชาร์จกระแสไฟฟ้า เข้าไปเก็บในแบตเตอรี่
  • ซีรีส์/พาราลเรล (SERIES/PARALLEL HYBRID) เป็นรูปแบบที่ผสมจุดเด่นของทั้ง 2 แบบเข้าด้วยกัน และเป็นรูปแบบที่นิยมใช้ในรถยนต์ไฮบริดรุ่นปัจจุบัน มอเตอร์ไฟฟ้า (ช่วงความเร็วต่ำจนถึงปานกลาง) และเครื่องยนต์สามารถขับเคลื่อนได้เพียงลำพัง (ความเร็วสูง) หรือทั้ง 2 จะผสานการทำงานในการขับเคลื่อนก็ได้ (เร่งแซง) เพื่อประโยชน์สูงสุดในด้านความประหยัดน้ำมันและสมรรถนะในการขับขี่

               รถไฮบริด (Hybrid)นั้นถือว่าเป็นอะไรที่ใหม่ทำสำหรับคนไทยและราคานั้นก็ไม่ใช่ถูกๆเลยแต่ก็ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีสำหรับคนที่ต้องการรถที่ประหยัดพลังงานเพราะรถไฮบริด (Hybrid)นั้นถือได้ว่าตอบโจทย์ได้พอสมควรเลยแต่การเลือกซื้อรถนั้นคุณก็ควรที่จะศึกษาให้ดีก่อนตัดสินใจเพราะอย่าลืมว่าราคารถยนต์นั้นก็ไม่ใช่ถูกๆเช่นกัน

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • mamamoo
  • 0 Followers
  • Follow