Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เรียนรู้ ‘มารยาทไทย’ สอนลูกไว้ใครเห็นก็รักนะ (ออเจ้า)

Posted By สุภาพรรณ ศรีสุข | 27 มี.ค. 61
9,154 Views

  Favorite

ในช่วงที่กระแสของความเป็นไทยกำลังมาแรงแบบฉุดไม่อยู่ ใคร ๆ ก็พากันแต่งชุดไทย ไปเที่ยววัดไทย กินอาหารแบบไทย ๆ กันเต็มไปหมด แต่จะมีสักกี่คนที่ย้อนกลับมาเห็นว่า จริง ๆ แล้วยังมีเสน่ห์แบบไทย ๆ อีกอย่างที่เป็นเอกลักษณ์ และใครบางคนได้มองข้ามไป

 

นั่นก็คือ มารยาทแบบไทยนั่นเอง วันนี้แม่แหม่มจะมาเชิญชวนให้คุณพ่อคุณแม่ฝึกลูกด้วยมารยาทแบบไทย ๆ กันค่ะ รับรองได้ว่า ถ้าลูกเรานำไปใช้ ใครเห็นก็ต้องรักกันทุกคน

 

ภาพ : Shutterstock

 

วิธีการ

กล่าวทักทาย ยกมือไหว้ “สวัสดี”  

การยกมือไหว้ ทักทาย “สวัสดี” ถือเป็นเอกลักษณ์แบบไทยที่โด่งดังไปทั่วโลก แม้แต่ชาวต่างชาติบางคนยังนำไปใช้ เพราะเป็นการทักทายที่เต็มไปด้วยเสน่ห์และความงดงาม การที่พ่อแม่ฝึกลูกให้รู้จักยกมือไหว้หรือกล่าวคำทักทาย “สวัสดี” กับทุกคนที่พบเห็น นอกจากจะเป็นการสืบสานวัฒนธรรมที่ดีงามให้คงอยู่สืบไปแล้ว ยังเป็นการสร้างความน่ารัก น่าเอ็นดู ซึ่งเป็นสน่ห์อย่างหนึ่งให้กับลูกได้อีกด้วย

 

มีความสุภาพ อ่อนโยน

สอนให้ลูกรู้จักอ่อนน้อมถ่อมตน เคารพและให้เกียรติผู้อื่น ซึ่งการให้เกียรติผู้อื่นนั้น สามารถแสดงออกได้หลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นทางวาจา คือ การมีคำพูดที่สุภาพ อ่อนหวาน ไม่พูดจาเสียงดัง หรือตะคอกใส่ผู้อื่น พูดจาด้วยคำสุภาพ มีคำลงท้าย “ค่ะ” “ครับ” ทุกครั้งเมื่อจบบทสนทนา หรือทางการการกระทำ ก็คือ ความเคารพนบนอบต่อผู้ใหญ่ รู้จักวางตัว เช่น เมื่อเดินผ่านผู้ใหญ่ก็ควรค้อมตัว หรือไม่ยืนค้ำหัวผู้ใหญ่ และที่สำคัญพ่อแม่ควรสอนลูกให้มีความเคารพและให้เกียรติต่อผู้ที่มีอายุสูงกว่าเสมอ ไม่ว่าคนคนนั้นจะอยู่ในสถานะใดก็ตาม

 

“ขอบคุณ” “ขอโทษ” ฝึกพูดให้ติดปาก  

เมื่อได้รับการช่วยเหลือ หรือได้รับสิ่งของใด ๆ ไม่ว่าจะเป็นจากคนที่อายุน้อยกว่า หรือมากกว่า คนที่มีฐานะสูงกว่า หรือฐานะต่ำกว่า ก็ควรที่จะกล่าวคำ “ขอบคุณ” เพื่อเป็นการตอบแทนน้ำใจที่ได้รับการช่วยเหลือ และเพราะคนเราสามารถทำผิดได้ตลอดเวลา อาจเนื่องจากความไม่รู้ หรืออาจเพราะสถานการณ์บางอย่างที่ทำให้ต้องทำผิด ดังนั้นการสอนให้ลูกรู้จักการกล่าว “ขอโทษ” จึงถือเป็นเรื่องสำคัญลำดับแรก ๆ ที่ควรสอนให้ลูกก่อนเข้าสังคม และที่สำคัญการ “ขอบคุณ” และ “ขอโทษ”  ยังเป็นการแสดงถึงวุฒิภาวะทางอารมณ์ของลูกได้ด้วย ถ้าลูกเรียนรู้และสามารถใช้คำ 2 คำนี้ได้อย่างถูกต้อง แสดงว่าลูกเกิดการเรียนรู้และมีทักษะในการอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี

 

เพราะวัฒนธรรมแบบไทย คือ มรดกที่คนรุ่นหลังควรสืบต่อไปให้คงอยู่ แต่การที่จะสืบทอดวัฒนธรรมให้คงอยู่ต่อไปชั่วลูกชั่วหลานนั้น สิ่งสำคัญก็คือ คนในสังคมต้องเล็งเห็นถึงความสำคัญ และดำรงไว้ซึ่งวัฒนธรรมนั้นด้วยการปฏิบัติสืบไป ใช่เพียงแต่สอนลูกหลานด้วยคำพูด แต่ไร้ซึ่งตัวอย่างให้ลูกหลานได้พบเห็น ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้น อีกไม่นานสิ่งดี ๆ ที่งดงามของมารยาทแบบไทย คงเลือนหายไปในไม่ช้า

 

 

สุภาพรรณ ศรีสุข (ครูแหม่ม)
ที่ปรึกษาวิชาการ โรงเรียนศิลปพัฒนาการสมองเด็ก K.D.S.

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • สุภาพรรณ ศรีสุข
  • 4 Followers
  • Follow