Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

มะเร็งปากมดลูก ป้องกันได้ รักษาหายหากตรวจพบแต่เนิ่น ๆ

Posted By FishingCat | 23 มี.ค. 61
3,361 Views

  Favorite

มะเร็งปากมดลูกเป็นโรคที่พบมากเป็นอันดับ 2 รองจากมะเร็งเต้านม ในผู้หญิงไทยพบว่ามีผู้ได้รับวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งชนิดนี้มากถึงวันละ 27 คน และเสียชีวิตวันละ 14 คน อย่างไรก็ตาม โรคนี้สามารถป้องกันและรักษาให้หายได้หากพบแต่เนิ่ินๆ แต่มันเกิดจากอะไร ต้องตรวจและป้องกันอย่างไรบ้าง มาดูกันค่ะ

 

สาเหตุและผู้มีปัจจัยเสี่ยง

 

ภาพ : https://pixabay.com/en/woman-smoking-cigarette-tobacco-918616/
 

 

มะเร็งปากมดลูกอาจเกิดจากเซลล์เกิดการเปลี่ยนแปลง ภูมิต้านทานของร่างกายต่ำ สูบบุหรี่ แต่สาเหตุหลักๆ คือเกิดจากไวรัส HPV (Human Papilloma Virus) ช่องทางติดต่อของโรคคือทางเพศสัมพันธ์ ผู้มีปัจจัยเสี่ยงได้แก่ ผู้ที่มีเพศสัมพันธ์ตั้งแต่อายุยังน้อย ผู้มีบุตรมากกว่า 3 คน ผู้มีเพศสัมพันธ์โดยไม่ใช้ถุงยาง ผู้หญิงที่เปลี่ยนคู่นอนบ่อยหรือมีเพศสัมพันธ์กับชายที่เปลี่ยนคู่นอนบ่อย รวมไปถึงผู้มีพฤติกรรมที่ทำให้ร่างกายไม่แข็งแรงพอจะต้านทานโรค เช่น รับประทานผักน้อยเกินไป สูบบุหรี่ เป็นต้น

 

อาการเบื้องต้น

มะเร็งปากมดลูกระยะเริ่มต้น เมื่อเป็นแล้วมักไม่มีอาการบอก การแสดงอาการนั้นมักหมายถึงได้เข้าสู่ระยะลุกลามแล้ว เช่น มีเลือด ของเหลวอื่นๆ หรือเศษเนื้อปนออกทางช่องคลอด ประจำเดือนมามากหรือนานกว่าปกติ เบื่ออาหาร น้ำหนักลด ปวดถ่วงบริเวณท้องน้อย ปัสสาวะขัด ถ่ายอุจจาระลำบาก หากมะเร็งลุกลามไปถึงกระเพาะปัสสาวะและลำไส้จะทำให้มีอาการถ่ายเป็นเลือดได้ และหากลุกลามไปถึงต่อมน้ำเหลืองจะทำให้ขาบวม

 

ภาพ : https://medadvisor.blog/2018/02/01/the-new-pap-smear-test-what-you-need-to-know/
 

 

มะเร็งปากมดลูกสามารถรักษาหายได้หากพบตั้งแต่เนิ่นๆ แต่อย่างที่บอกว่าไม่มีอาการบอกให้รู้ ดังนั้นจะทราบได้ก็ต่อเมื่อไปตรวจคัดกรอง เรียกว่าการตรวจแปบสเมียร์ โดยผู้หญิงที่มีเพศสัมพันธ์แล้วควรตรวจแปบสเมียร์อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง หากไม่เคยมีเพศสัมพันธ์ควรเริ่มตรวจตั้งแต่อายุ 21 ปี 

 

ภาพ : http://www.parasbliss.com/blogs/pap-smear-reasons-test-procedure/
 

 

ตามโรงพยาบาลมักมีแพคเกจตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก + หาเชื้อไวรัส HPV อยู่ ราคาประมาณ 2,000-3,500 บาท

อย่างไรก็ตาม มะเร็งปากมดลูกสามารถป้องกันได้ด้วยการฉีดวัคซีนป้องกันการติดเชื้อ HPV ซึ่งสามารถป้องกันโรคนี้ได้ 70%

 

การฉีดวัคซีนป้องกัน

วัคซีนป้องกันไวรัส HPV มี 2 ชนิด ได้แก่ HPV ชนิด 4 สายพันธุ์ กับ HPV ชนิด 2 สายพันธุ์ ช่วงอายุที่ฉีดวัคซีนนี้แล้วจะได้ประโยชน์สูงสุดคือ 9-26 ปี ฉีดก่อนมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรก ควรฉีดจนครบ 3 เข็ม เข็มแรกเมื่ออายุ 9-26 ปี เข็มที่ 2 ฉีดห่างหากเข็มแรก 1-2 เดือน และเข็มสุดท้ายห่างจากเข็มแรก 6 เดือน

 

ภาพ : https://www.choicesmedical.com/who-can-get-the-hpv-vaccine-and-what-does-it-do/
 

 

ราคาวัคซีนขึ้นอยู่กับช่วงวัยของผู้รับวัคซีน และชนิดของวัคซีน สำหรับเด็กอายุ 9-14 ปี ราคาอยู่ที่ประมาณ 4,000-7,000 บาท ของผู้ใหญ่ราคาอยู่ที่ประมาณ 6,000-8,500 บาท

 

อย่าลืมนะคะ มะเร็งปากมดลูกป้องกันและรักษาให้หายได้ เพียงแต่ต้องใส่ใจสุขภาพและเข้ารับการตรวจคัดกรอง อย่าอายคุณหมอเลย ตรวจกันตั้งแต่อายุน้อยเพื่อความปลอดภัยจะดีกว่านะ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • FishingCat
  • 1 Followers
  • Follow