Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

3 เทคนิคแก้ไขแอนดรอยโฟนเบื้องต้น

Posted By Lailababa | 20 มี.ค. 61
5,069 Views

  Favorite

หลายครั้งที่สมาร์ทโฟนของคุณทำงานขัดข้องจนคุณต้องเสียทั้งเวลา และค่าเดินทางเพื่อไปติดต่อศูนย์บริการ แม้บางครั้งปัญหาเหล่านั้นคุณอาจแก้ไขได้ด้วยตนเอง สังเกตจากการที่ช่างเอาตัวเครื่องเข้าไปซ่อมในเวลาสั้น ๆ ก็เอากลับมาคืนแล้ว เป็นเหตุให้เรารวบรวมเทคนิคแก้ไขปัญหาเบื้องต้นสำหรับสมาร์ทโฟนระบบแอนดรอยมาให้คุณลองทำก่อนติดต่อศูนย์บริการ ดังนี้

เข้า Safe mode หรือโหมดปลอดภัย 
เป็นวิธีตรวจสอบการทำงานของซอฟต์แวร์ได้ดีที่สุด ใช้ในกรณีที่โปรแกรมบนตัวเครื่องรวน หรือใช้งานแอพพลิเคชั่นที่มากับเครื่องมีปัญหา เริ่มจากเข้าที่ Settingตามด้วย Battery และนำเครื่องหมายถูกตรง Fast boost ออก (ถ้ามี) สมาร์ทโฟนบางรุ่นอาจสามารถข้ามขั้นตอนนี้ไปได้เลยหากไม่มีเมนูดังกล่าง จากนั้นปิดเครื่องพอเปิดเครื่องอีกครั้งหากหน้าจอปรากฎโลโก้แบรนด์ให้รีบกดปุ่มลดเสียงค้างเอาไว้จนกว่าหน้าจอด้านล่างจะปรากฎคำว่า Safe mode หรือโหมดปลอดภัย จากนั้นลองใช้งานตัวเครื่องตามปกติ หากไม่พบปัญหาแสดงว่าซอฟต์แวร์ขัดข้อง อาจเกิดได้หลายสาเหตุแต่ที่พบบ่อยคือ แอพพลิเคชั่นล่าสุดที่คุณดาวน์โหลดมาไม่รองรับกับตัวเครื่อง แนะนำให้ลบแอพนั้นออก แล้วหาแอพที่คล้าย ๆ กันใช้งานแทน หากต้องการออกจากโหมดนี้ให้ปิด-เปิดเครื่องอีกครั้ง

กด Service Test เพื่อตรวจสอบการทำงานของฮาร์ดแวร์
สำหรับหมายเลขของแต่ละแบรนด์ให้คุณหาข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตโดยพิมพ์คำว่า Service Test แล้วตามด้วยชื่อแบรนด์ได้เลย เมื่อได้แล้วก็กดตามหมายเลขที่ระบุแล้วโทรออก
หน้าจอจะเปลี่ยนเป็นชื่อฮาร์ดแวร์ต่าง ๆ ของตัวเครื่อง คุณสามารถเลือกตรวจสอบฮาร์ดแวร์ที่มีปัญหาได้เลย บางรุ่นอาจมีให้ตรวจสอบทั้งหมดเลยก็ได้ หากต้องการกลับสู่หน้าจอหลักเพียงกดปุ่มโฮม 2-3 ครั้งก็พอ

กระตุ้นแบตเตอรี่
ส่วนมากพบในรายที่ใช้งานจนแบตหมดเกลี้ยงแล้วพอกลับมาชาร์จอีกครั้งดันชาร์จไฟไม่เข้าแน่นอนว่าเป็นใครก็ต้องตกใจ และคิดไปเองว่าเครื่องเสียแน่แล้ว แต่เรามีวิธีการง่าย ๆ ที่อยากให้คุณลองทำดูก่อน เริ่มจากเสียบสาย USB ชาร์จกับคอมพิวเตอร์ทิ้งไว้ 3-5 ชั่วโมง กระแสไฟในตัวคอมพิวเตอร์จะสามารถกระตุ้นการทำงานของแบตได้ พอครบเวลาให้ลองเปิดตัวเครื่องอีกครั้ง ส่วนใหญ่หากเมนบอร์ดไม่มีปัญหา หรือไม่ได้ทำเครื่องตกกระแทกแรง ๆ มักจะเปิดติด และสามารถใช้งานได้ตามปกติ

 Credit by ขนิษฐา สาสะกุล iPrice

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Lailababa
  • 0 Followers
  • Follow