Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ความเจ็บป่วยจากเชื้อโรคขนาดจิ๋ว

Posted By Plook Creator | 19 มี.ค. 61
8,312 Views

  Favorite

เชื้อโรค (Pathogen) มีอยู่หลายประเภท และเป็นหนึ่งในจุดเริ่มต้นของอาการเจ็บป่วย หรือการติดเชื้อต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในสัตว์และพืช เชื้อโรคนี้หมายรวมถึงแบคทีเรีย (Bacteria) ไวรัส (Virus) ฟังกัส (Fungus) ปรสิต (Parasite) หรือสัตว์เซลล์เดียวบางชนิดอย่างโปรโตซัว (Protozoa) ก็จัดว่าก่อให้เกิดโรคด้วย

 

ปรสิตหรือพยาธิมีหลายชนิดซึ่งก่อให้เกิดความเจ็บป่วยแตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็นพยาธิตัวตืด พยาธิใบไม้ในตับ พยาธิปากขอ โดยแต่ละชนิดก็จะไปเกาะหากินหรืออาศัยอยู่ในร่างกายของผู้ป่วยหรือเจ้าบ้านในตำแหน่งที่ต่างกัน

ภาพ : Shutterstock

 

ส่วนสัตว์เซลล์เดียวอย่างโปรโตซัว ก็เป็นต้นเหตุของโรคอย่างมาลาเรีย ซึ่งมียุงเป็นพาหะ แม้ว่าจะมีวัคซีนป้องกันแล้ว แต่สำหรับคนที่ต้องเดินทางหรืออาศัยอยู่บริเวณป่าดิบชื้น ก็ต้องระวังตัวให้ดี


เชื้อโรคบางชนิดไม่ได้มาจากสัตว์ โดยอยู่ในตระกูลเชื้อรา และแม้ว่าโรคส่วนใหญ่ที่เกิดจากเชื้อราจะดูผิวเผินและเบาบางเพราะว่าเกิดขึ้นบริเวณผิวหนัง อย่างฮ่องกงฟุต ลิ้นเป็นฝ้า หรือเกลื้อนบางชนิด แต่เชื้อราบางชนิดเมื่อเข้าสู่ร่างกายแล้วก็ทำอันตรายถึงตายได้ เช่น เชื้อราที่ไปเติบโตอยู่ในปอดหรือสมอง

ภาพ : Shutterstock

 

เชื้อโรคตระกูลที่ยอดฮิตและทุกคนประสบเป็นประจำคือไวรัส มีขนาดเล็กมากและไม่มียารักษาเฉพาะจวบจนปัจจุบัน ส่วนใหญ่แล้วเป็นการรักษาตามอาการและให้ร่างกายแข็งแรงขึ้น เยียวยาตัวเอง และสู้กับไวรัสเอง โรคที่เกิดจากไวรัสมีตั้งแต่โรคที่ไม่ร้ายแรง เช่น หวัดชนิดต่าง ๆ หัด คางทูม อีสุกอีใส ไปจนถึงโรคร้ายแรงที่ก่อให้เกิดความพิการและเสียชีวิตอย่างสมองอักเสบ โปลิโอ และเอดส์ เป็นต้น
 

ส่วนเชื้อโรคที่ก่อให้เกิดความรุนแรงใกล้เคียงกับไวรัส มักจะเกิดจากแบคทีเรีย มีขนาดเล็กและมองด้วยตาเปล่าไม่เห็นเช่นกัน แต่มียาปฏิชีวนะ (Antibiotics) ซึ่งสามารถรักษาโรคได้โดยเฉพาะ เช่น แผลเป็นหนองในรูปและตำแหน่งต่าง ๆ พุพอง ตากุ้งยิง ไปจนถึงปอดบวม ไทฟอยด์ บาดทะยัก และอหิวาต์


และก็มาถึงเชื้อโรคที่มีขนาดเล็กที่สุด ก่อนหน้านี้นักวิทยาศาสตร์ไม่เชื่อว่าจะมีอะไรที่เล็กไปกว่าไวรัสอยู่บนโลกนี้ แต่ Theoder Otter Diener ค้นพบไวรอยด์ (Viroid) ซึ่งมันสามารถทำซ้ำตัวเองหรือขยายพันธุ์ได้เหมือนกับไวรัส แต่ไม่มีชั้นโปรตีนหุ้มตัว และมีเพียงสาย RNA (RiboNucleic Acid) ซึ่งเป็นหน่วยพันธุกรรมสั้น ๆ เท่านั้น สั้นกว่าที่ไวรัสทั่วไปมี 10 เท่า โดยก่อนหน้านี้มันถูกจัดให้อยู่กลุ่มเดียวกับไวรัส แต่เมื่อทำการศึกษามากขึ้นจึงพบความแตกต่างทางด้านโครงสร้างและรูปแบบของหน่วยพันธุกรรม จึงได้รับการแยกออกมา

แม้ไวรอยด์จะเป็นเชื้อโรคที่เล็กที่สุดในโลกเท่าที่เรารู้จักในตอนนี้ แต่มันก็ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อสัตว์และคนในทางตรงมากนัก เพราะว่าเป้าหมายหลักของไวรอยด์คือพืช มันสร้างความเสียหายกับพืชโดยเฉพาะ และแม้ว่าจะเป็นเช่นนั้นมันก็ส่งผลต่อเราทางอ้อมในแง่ความเสียหายทางเศรษฐกิจจากผลิตผลทางการเกษตรและการเพาะปลูกที่ต้องเสียไป ปัจจุบันมีโรคที่เกิดขึ้นกับพืชเนื่องจากไวรอยด์หลายโรค อาการส่วนใหญ่ที่พบโดยทั่วไปคือ พืชมีขนาดแคระแกร็น รวมถึงผลผลิตมีขนาดเล็ก ผิดรูป ใบซีดหรือพอง โครงสร้างบิดเบี้ยว เป็นต้น

ภาพ : Shutterstock

 

ไวรอยด์แพร่กระจายและทำให้เกิดโรคผ่านวิธีสัมผัสเป็นหลัก มันไม่ได้ถูกพัดพาไปกับสายลมเหมือนกับเชื้อโรคบางชนิดที่ล่องลอยในอากาศ และแม้จะเป็นเช่นนั้นโรคที่เกิดจากไวรอยด์ก็ไม่สามารถควบคุมได้ง่าย ๆ เพราะมันสามารถส่งต่อโรคผ่านการตัดต่อกิ่ง ติดไปกับเกสร หรือเมล็ด หรือแม้แต่มีเพลี้ยเป็นพาหะ เพลี้ยหนึ่งตัวสามารถดูดน้ำเลี้ยงจากต้นและดูดเอาไวรอยด์เข้าไปได้หลายล้านตัว ซึ่งเมื่อมันไปดูดน้ำเลี้ยงต้นอื่นก็จะส่งต่อโรคไปให้ด้วย และแม้ว่ามันจะไม่ทำให้เกิดโรคในสัตว์หรือคนแต่มันก็ยังเป็นเชื้อโรคที่น่าสนใจและควรศึกษาอยู่ นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า ไวรอยด์อาจจะเป็นสิ่งมีชีวิตหรือกึ่งมีชีวิตชนิดแรก ๆ ที่เกิดขึ้นในโลกและอาจจะเป็นต้นกำเนิดของสิ่งมีชีวิตทุกชนิดบนโลกก็เป็นได้

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Creator
  • 15 Followers
  • Follow