Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

8 วิธีออมเงินง่าย ๆ ให้มีเงินเหลือเก็บทุกเดือน

Posted By Glimmergirl | 11 ส.ค. 65
6,726 Views

  Favorite

เงินออมสำคัญนะ หรือว่าอยากทำงานหนักไปจนแก่? สายไปไหมที่จะเริ่มต้นวางแผนออมเงิน?

ว่าด้วยเรื่องการออมเงินไม่มีคำว่าสายค่ะ วางแผนจัดการกับการเงินใครเริ่มทำก่อนก็ได้เปรียบ อย่าลืมว่าค่าเงินมันเล็กลงทุกวัน 10,000 บาทวันนี้อีก 10 ปีข้างหน้าค่าจะเหลือสักเท่าไรกัน ดังนั้นสาว ๆ จึงควรเริ่มออมเงินเสียตั้งแต่วันนี้เพื่ออนาคตที่มั่นคงในวันข้างหน้า เรามีวิธีออมเงินง่ายๆ ที่จะช่วยให้สาวๆมีเงินเก็บแต่ก็ยังเหลือเงินช้อป เป็นคนสวยที่รวยมากสร้างความมั่นคงทางการเงินเพื่ออนาคตที่มั่นคงในวันข้างหน้าได้ ทำอย่างไรบ้างมาดู

1.หักจากเงินเดือน 10%

Pixabay

เริ่มต้นจากการออมเงินจากรายได้หลักที่เรามี สมมุติว่าเงินเดือนได้เงินเดือน 15,000 บาท ก็หัก 10% มาเป็นเงินออม แล้วห้ามนำออกมาใช้ พยายามบริหารจัดการกับเงินที่เหลืออยู่ให้ครอบคลุมกับภาระค่าใช้จ่ายทั้งค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ ครบปีก็จะมีเงินออมถึง 18,000 บาทแล้วนะ หรือสำหรับพ่อค้าแม่ค้า ก่อนจะเอาเงินไปหมุนเพื่อการลงทุน ลองแบ่งเงิน 10% จากยอดขายต่อวันมากันเป็นเงินออม วันไหนขายได้มากก็ออมมาก ขายได้น้อยก็ออมน้อย อย่าเอาไปหมุนจนหมด วิธีนี้ก็จะช่วยให้ออมเงินได้ทุกวัน

2.จดบันทึกการใช้เงิน

Pixabay

เคยเป็นไหม ใช้เงินไปเรื่อยๆจนเงินหมด ไม่มีเหลือเก็บแล้วก็ตอบตัวเองไม่ได้ว่าเงินไปไหนหมด? เพื่อเป็นการดึงสติกลับมาและสร้างวินัยการใช้เงิน สาวๆต้องจดบันทึกการใช้เงินเป็นประจำทุกวัน ทั้งค่ากาแฟ ค่าข้าวกลางวัน ค่าเครื่องสำอาง ค่าเดินทาง ค่าเสื้อ จดทุกอย่างให้ละเอียดยิบ แล้วจะรู้ว่าวินัยการใช้เงินของเราเป็นอย่างไรจะได้ปรับปรุง หาวิธีประหยัดเงินลดค่าใช้จ่ายได้มากขึ้น

3.เปิดบัญชีเงินฝากประจำ

Pixabay

บัญชีเงินฝากประจำจะเป็นตัวช่วยสร้างวินัยการออมให้คุณได้ เพราะต้องฝากเป็นจำนวนเท่าๆกันทุกเดือนและไม่สามารถถอนออกมาใช้ได้ก่อนเวลาที่กำหนด ลองเริ่มที่กันเงิน 10 %จากเงินออมฝากเข้าบัญชีฝากประจำทุกๆเดือนมีเงินออมแถมยังได้ดอกเบี้ยเพิ่มด้วย

4.แบ่งเงินออกเป็น 3 กอง 

Pixabay

เมื่อได้เงินเดือนแล้วควรนำมาแบ่งออกเป็น 3 กอง คือเงินเก็บ เงินสำรองเพื่อฉุกเฉิน และค่าใช้จ่าย 2 กองแรกเป็นส่วนที่ต้องเก็บขึ้นทันทีและห้ามนำมาใช้ และพยายามบริหารจัดการเงินกองสุดท้ายอย่างเป็นระบบ วิธีนี้นอกจากช่วยให้คุณมีเงินออมแล้ว หากเกิดเหตุฉุกเฉินอย่างพ่อเจ็บ แม่ป่วย ต้องซ้อมบ้านก็จะเงินสำรองให้นำออกมาใช้โดยไม่ต้องไปกู้ยืมใครแล้วค่ะ 

5.จำกัดค่าใช้จ่ายต่อวัน

Pixabay

สมมุติว่าเงินเดือนของคุณคือ 15,000 บาท หักเข้าบัญชีฝากประจำ 1,500 บาท เหลือเงิน 13,500 หักค่าน้ำค่าไฟค่าโทรศัพท์ ค่าที่พัก 4,000 เหลือ 9,500 บาท เท่านี้เราก็จะรู้แล้วว่า จะเหลือเงินใช้ประมาณวันละ 315 บาท พยายามใช้ให้พอดี โดยแบ่งใส่ถุงไว้ หรือพกเงินติดตัวไปแค่พอใช้ วิธินี้จะช่วยให้คุณมีทั้งเงินออม จ่ายค่าสาธารณูปโภคได้ตรงเวลาและมีเงินใช้จนถึงสิ้นเดือน หากมีเงินเหลือก็เก็บเป็นเงินออมไป หรือกันไว้สำหรับซื้อของฟุ่มเฟือยที่อยากได้โดยไม่รบกวนเงินออม

6.เริ่มออมทีละน้อย

Pinterest

หากใครรู้สึกว่าการหักเงินเดือน 10% ทำให้ชีวิตคนสวยลำเค็ญเกินไปก็ลองเริ่มต้นที่ออมวันละน้อย เช่น วันที่ 1 หยอดกระปุก 1 บาท วันที่ 2 ออม 2 บาท เพิ่มจำนวนขึ้นไปเรื่อยๆจนถึง 365 วัน วิธีนี้จะช่วยให้เรารู้สึกว่าการเก็บเงินเป็นเรื่องไม่หนักหนาสาหัสเท่าไร พอครบ 1 ปี คุณจะมีเงินออมถึง กว่า 6 หมื่นบาทแน่นอน เจ๋งไหมล่ะ

7.เก็บแบงค์ 50 

https://twitter.com/aquawangjy/status/566875681364013057

แบงค์ 50 ถือได้ว่ามีใช้น้อยกว่าแบงค์อื่นๆ ลองหากล่อง หรือกระปุกใบใหญ่เลือกเก็บแบงค์ 50 ดู ได้มาปุ๊บเก็บใส่กล่องปั๊บห้ามนำมาใช้เด็ดขาด เริ่มต้นที่ เก็บสัก 1 เดือนแล้วนำออกมานับดูอาจได้เกือบ 1,000 เก็บต่อไปเรื่อยๆเต็มกล่องแล้วก็นำเก็บเข้าบัญชีเพิ่มช่องทางการออมอีก 1 ทาง

8.เก็บเหรียญหยอดกระปุก

Pixabay

หากระปุกใบใหญ่มาสร้างแรงบันดาลใจ ค้นเจอเศษเหรียญเมื่อไรก็หยอดลงไปให้หมด หรือเงินที่เหลือจากค่าใช่จ่ายประจำวันเหลือเท่าไหรก็สมทบลงไปเท่านั้น พอเต็มแล้วแกะออกมานับอาจทำให้คุณมีเงินเก็บเพิ่มขึ้นอีกหลายพันนะเออ

มีวิธีออมเงินแสนง่ายมาแนะนำให้สาวๆได้รู้จักถึง 8 วิธีก็ลองเลือกเอาตามที่เราถนัดนะคะ เรื่องเงินออมเป็นเรื่องใหญ่อย่าคิดว่า "เดือนนี้ใช้ไปก่อนเดือนหน้าค่อยว่ากัน" ความคิดนี้อันตรายมากกกกกกก เพราะว่าจะได้สติอาจเป็นวันที่คุณเกิดวิกฤตทางการเงินเข้าขั้นสาหัสได้ หลังจากออมเงินได้ก้อนหนึ่งแล้วจะแบ่งไปลงทุนต่อให้ได้ดอกผลงอกเงยต่อไปก็ยิ่งทำให้คุณมีอนาคตทางการเงินที่มั่นคงมากขึ้นตามไปด้วย จะได้ใช้ชีวิตมีความสุดอย่างคนสวยและรวยมากไปจนถึงยามแก่ได้อย่างสบายใจนะคะ อ่านจบแล้วก็รีบวางแผนการออมเงินกันนะคะซิส!

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Glimmergirl
  • 5 Followers
  • Follow