Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

คำพูดมหัศจรรย์สร้างพลังใจให้มนุษย์แม่

Posted By สุภาพรรณ ศรีสุข | 19 มี.ค. 61
4,890 Views

  Favorite

สภาวะหลังคลอดถือเป็นสถานการณ์ที่ยากลำบากสำหรับผู้หญิงทุกคน เพราะเป็นช่วงที่เต็มไปด้วยการเปลี่ยนแปลง

 

ผู้หญิงช่วงสภาวะหลังคลอดมีการเปลี่ยนแปลงทั้งสภาพร่างกายที่เปลี่ยนไป และสภาพอารมณ์ที่ต้องเตรียมตัว เตรียมใจกับภาระอันใหญ่หลวงที่เกิดขึ้น คุณแม่บางคนอาจมีภาวะซึมเศร้า และวิตกกังวลจนส่งผลกระทบทางจิตใจ ดังนั้นวันนี้แม่แหม่มมีคำพูดง่าย ๆ จากคุณพ่อที่ช่วยสร้างพลังให้กับมนุษย์แม่มาฝากกันค่ะ

 

ภาพ : Shutterstock

 

วิธีการ

1. “ผมรักคุณเสมอ”

คำว่า “รัก” ถือเป็นคำพูดแสนวิเศษที่ไม่ว่าใครได้ยินก็จิตใจพองโตกันทั้งนั้น โดยเฉพาะกับผู้หญิงที่กลายเป็นมนุษย์แม่ คำ ๆ นี้ถือเป็นคำพูดที่ช่วยสร้างกำลังใจและสร้างความเข้มแข็งให้คุณแม่พร้อมที่จะเผชิญกับภาระความรับผิดชอบใหญ่หลวงในครั้งนี้ ดังนั้นคุณพ่อทั้งหลายอย่าลืมสร้างพลังให้คุณแม่ ด้วยการบอก “รัก” กันนะคะ

2. “วันนี้คุณเป็นยังไงบ้าง”

สำหรับคุณแม่ที่ต้องดูแลลูกตลอดเวลา การได้รับกำลังใจและความห่วงใยจากคนใกล้ตัวก็เป็นสิ่งสำคัญ ที่จะช่วยให้คุณแม่รู้สึกสบายใจและคลายความกังวลได้ดีขึ้น การสอบถามเรื่องราวเล็ก ๆ น้อย ๆ ไม่ว่าจะเหนื่อยไหม หิวหรือเปล่า ถือเป็นการแสดงความห่วงใย และใส่ใจ เป็นน้ำทิพย์ที่คอยชะโลมจิตใจให้คุณแม่หลังคลอดมีกำลังใจเพิ่มมากขึ้น          

3. “หน้าตาคุณดูสดใสนะ”

คุณแม่ที่อยู่ในสภาวะหลังคลอดมักมีภาวะความเครียดและความกังวลต่อทุกสิ่งอย่างอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องลูกว่าจะเลี้ยงอย่างไร ลูกจะกินอะไร ลูกจะไม่สบายไหม ไปจนถึงความกังวลเกี่ยวกับสภาพร่างกายของตนเองที่เปลี่ยนไป บางคนอ้วนขึ้น บางคนต้องใช้เวลาในการปรับสภาวะต่าง ๆ ของร่างกายให้ปกติ ดังนั้นการพูดชื่นชมให้กำลังใจจะช่วยให้คุณแม่รู้สึกมีความเชื่อมั่นมากขึ้น

4. “คุณเลี้ยงลูกเก่งจัง”

การได้รับคำชมเกี่ยวกับการเลี้ยงลูกถือเป็นกำลังใจที่ยิ่งใหญ่ของมนุษย์แม่ เพราะถือเป็นรางวัลของความอดทนที่คุณแม่ได้ทุ่มเทเวลาทั้งหมดให้กับการเลี้ยงดูลูก ที่สำคัญครอบครัวต้องทำความเข้าใจ และอย่าเปรียบเทียบวิธีการเลี้ยงลูกกับคนอื่น เพราะจะทำให้คุณแม่เสียกำลังใจ และรู้สึกขัดแย้งในตัวเองมากยิ่งขึ้น พยายามพูดแต่สิ่งที่ดี สิ่งที่สร้างพลังบวกให้กับคุณแม่ เพราะไม่ว่าคุณแม่คนไหนก็ชอบที่จะได้ฟัง ได้ยินคำชมที่เกี่ยวกับลูกกันทั้งนั้น

 

เพราะมนุษย์ทุกคนอยู่ได้ด้วย "กำลังใจ" และกำลังใจที่สำคัญที่สุดก็คือกำลังใจที่ได้จากคนในครอบครัว อ่านจบแล้ววันนี้คุณสามีทั้งหลาย อย่าลืมเลือกประโยคสัก 1 ประโยคในนี้ กลับไปพูดให้กำลังใจภรรยาคนเก่งกันนะคะ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • สุภาพรรณ ศรีสุข
  • 4 Followers
  • Follow