Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

15 ผักและผลไม้ฉ่ำน้ำ ดับกระหายคลายร้อน

Posted By Glimmergirl | 18 มี.ค. 61
10,808 Views

  Favorite

อากาศร้อนขยับตัวทำอะไรนิดหน่อยเหงื่อก็ไหลเป็นทาง พาลให้ร่างกายออ่อนเพลียจนต้องดื่มน้ำเข้าไปชดเชยจนพุงกาง ดื่มน้ำอย่างเดียวบางครั้งมันก็ไม่ชื่นใจ อยากหาอะไรที่กินแล้วชื่นใจ ดับกระหายคลายร้อน ดีต่อสุภาพร่างกายสดชื่นโดยไม่ต้องกรอกน้ำเป็นลิตรมีบ้างไหม?

ร่างกายของเรามีน้ำเป็นส่วนประกอบถึงกว่า 60% น้ำมีความสำคัญแทบจะเรียกได้ว่าไม่ต่างจากออกซิเจนในอากาศที่เราหายใจ ร่างกายจึงต้องการน้ำเพื่อเป็นตัวช่วยกระตุ้นให้ระบบต่าง ๆ ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ร่วมไปถึงใช้กำจัดสารพิษตกค้างต่าง ๆ และช่วยดูดซึมสารอาหารต่าง ๆ ไปหล่อเลี้ยงทุกส่วนของร่างกาย 

แม้ว่าเราจะเคยทราบมาบ้างว่าควรดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 8 แก้วเพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย แต่ก็มีงานวิจัยออกมายืนยันว่าเราจะได้รับน้ำจากอาหารที่กินเข้าไปกว่า 20% เช่นกันโดยเฉพาะการกินผักและผลไม้ ที่นอกจากช่วยให้ร่างกายได้รับน้ำแล้วยังได้รับประโยนช์จากสารอาหารต่าง ๆ ทั้งวิตามิน เกลือแร่ สารต้านอนุมูลอิสระ กระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันโรคและไฟเบอร์

เราจะพาสาว ๆ ไปรู้จักกับผักและผลไม้ 15 ชนิดที่มีปริมาณน้ำมากถึงกว่า 90% กินแล้วช่วยดับกระหายคลายร้อนได้ไม่ต่างจากการดื่มน้ำสะอาด มีอะไรบ้างมาดู

1.แตงกวา

ปริมาณน้ำ 96.7%

Pixabay

แตงกว่าเป็นผักที่มีปริมาณน้ำมากที่สุดในบรรดาผักทั้งปวง กินดิบกับสลัดก็ได้ จิ้มน้ำพริกก็เริ่ด ผัดใส่ใข่ประโยชน์ก็เพียบ แกงจืดยัดไส้หมูสับก็อร่อย หรือปั่นใส่โยเกิร์ตพร้อมผลไม้อื่น ๆ ก็จะได้เมนูสมูตตี้สูตรสดชื่น คลายร้อนได้ดี

2.ผักกาดแก้ว

ปริมาณน้ำ 95.6%

Pinterest

แม้เมื่อเทียบกันในเรื่องคุณค่าทางสารอาหารผักกาดแก้วอาจด้อยกว่าผักอื่นในตระกูลสลัดทั้ง บัตเตอร์เฮด ผักสลัดใบเขียวและผักคอส แต่ถ้าพูดถึงเรื่องปริมาณน้ำผักกาดแก้วชนะเลิศจ้า หน้าร้อนอย่างนี้สารอาหารเอาไว้ทีหลังความสดชื่นต้องมาก่อนนะพูดเลย

3.เซเลอรี่

ปริมาณน้ำ 95.4%

Pixabay

เซเลอรี่เป็นผักที่อุดมไปด้วยน้ำและให้พลังงานต่ำ 1 ก้านเซเลอรี่ให้พลังงานเพียง 6 แคลลอรี่เท่านั้น เหมาะสำหรับการลดน้ำหนัก เพราะปริมาณน้ำไฟเบอร์ในเซเลอรี่ยังช่วยให้อิ่มนานและช่วยลดความอยากกินคาร์บได้ด้วย นอกจากนี้ยังอุดมไปด้วยโฟเลต วิตตามินเอ ซีและเค ช่วยรักษาค่า ph ในกระเพาะอาหารลดและป้องกันกรดเกินและกรดไหลย้อนได้ด้วย

4.แรดิช

ปริมาณน้ำ 95.3%

Pixabay

เป็นผักที่สาว ๆ สายเฮลตี้ไม่ควรพลาดที่จะเติมลงในเมนูสลัดสำหรับหน้าร้อนนอกจากช่วยให้ร่างกายรู้สึกสดชื่นแล้ว ความเผ็ดร้อนของแรดิชยังช่วยเพิ่มรสชาติและสีสันสดใสทำให้สลัดน่ากินขึ้น และยังอุดมไปด้วย คาเทชิน ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่พบมากในชาด้วย

5.มะเขือเทศ

ปริมาณน้ำ 94.5%

Pixabay

มะเขือเทศเป็นผลไม้ที่นิยมนำมาประกอบอาหารได้หลากหลายทั้งสลัด ใส่แซนวิชและทำซอส แต่ก็ยังกินเป็นของว่างได้ด้วย ลองจัดมะเขือเทศ ใส่จานคู่กับเชอร์รี่ หรือองุ่นกินคู่กับชีสโซเดียมต่ำ และถั่วก็จะได้ของว่างที่อร่อยและมีประโยชน์ต่อสุขภาพ

6.พริกหวานสีเขียว

ปริมาณน้ำ 93.9%

Pixabay

อันที่จริงจะว่าไปแล้วพริกหวานสีแดงและเหลืองก็มีปริมาณน้ำมากถึง 92% แต่ที่โดดเด่นที่สุดคือสีเขียวนอกจากปริมาณน้ำมากกว่าแล้วยังมีสารต้านอนุมูลอิสระมากกว่าพริกหวานสีอื่น

7.ดอกกะหล่ำ

ปริมาณน้ำ 92.1%

Pixabay

ผักหน้าตาขาวซีดอย่างดอกกะหล่ำนอกจากอุดมไปด้วยน้ำแล้วยังมาพร้อมวิตตามินต่าง ๆ ไฟโตนิวเทรียนที่สามารถคอลเลสเตอรอลและยังช่วยต้านการเกิดโรคมะเร็งต่าง ๆ รวมไปถึงมะเร็งเต้านม

8.แตงโม

ปริมาณน้ำ 91.5%

Pixabay

ดูจากรูปลักษณ์ก็รู้แล้วว่าแตงโมงเป็นผลไม้ฉ่ำน้ำแน่นอน แต่ความดีงามของแตงโมมีมากกว่านั้นเพราะมีไลโคปีน สารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยปกป้องผิวจากการทำร้ายของรังสียูวี และเป็นสารต้านมะเร็งที่พบได้ในผักและผลไม้สีแดง แตงโม 1 เสี้ยวมีไลโคปีนมากกว่ามะเขือเทศลูก 2 ผลถึง 12 มิลลิกรัม

9.ผักโขม

ปริมาณน้ำ 91.4%

Pixabay

หากเทียบเรื่องปริมาณน้ำในตระกูลผักสลัด ผักกาดแก้วคือผู้ชนะเลิศ แต่ถ้าเปรียบเทียบในแง่สารอาหารแล้ว ผักโขมกินขาดพูดเลย เพราะมีทั้งลูทีน โพรแทสเซียม ไฟเบอร์และโฟเลตที่ช่วยบูทสมอง ปริมาณ 1 ถ้วยจะทำให้คุณได้วิตตามิน E ถึง 15% จากปริมาณที่ร่างกายควรได้รับใน 1 วันซึ่งช่วยป้องกันการก่ออนุมูลอิสระของเซลล์ในร่างกายได้ดี

10.มะเฟือง

ปริมาณน้ำ 91.4%

Pixabay

ผลไม้รูปร่างสวยงามอย่างมะเฟือง นอกเหนือจากฉ่ำน้ำรสชาติอร่อย ใช่เติมในอาหารและเครื่อดื่มได้หลากหลายเมนูแล้วยังพบว่าอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระมากมาย โดยเฉพาะ Epicatechin ที่ดีต่อหัวใจ เป็นสารที่พบได้ในไวน์แดง ดาร์กช็อกโกแลตและชาเขียว

Note: ผู้มีปัญหาเรื่องไตควรหลีกเลี่ยงการบริโภคมะเฟืองเพราะมีระดับกรดออซาลิกสูง

11.สตรอว์เบอร์รี่

ปริมาณน้ำ 91%

Pixabay

ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่นั้นเรียกได้ว่าฉ่ำน้ำกินแล้วช่วยดับกระหายได้ทั้งสิ้ง แต่ตัวท็อปของตระกูลต้องยกให้สตรอว์เบอร์รี่  รองลงมาคือ แบล็คเบอร์รี่ อยู่ที่ 88.2%  ราสเบอร์รี่และบลูเบอร์รี่มีประมาณน้ำประมาณ 85% สามารถกินเป็นของว่างที่ดีต่อสุภาพได้

12.บล็อคโคลี่

ปริมาณน้ำ 90.1%

Pixabay

รสชาติบล็อคโคลี่เรียกได้ว่าไม่ต่างจากญาติตระกูลเดียวกันอย่างดอกกะหล่ำ แต่มีปริมานไฟเบอร์ โพรแทสเซียม วิตตามินเอ และซีมากกว่า และยังเป็นผักชนิดเดียวในตระกูลที่มีซัลโฟราเฟน ที่ช่วยผลิตเอนไซม์ใช้ในการป้องกันและกำจัดสารเคมีก่อมะเร็งในร่างกายในปริมาณมาก

13.เกรปฟรุต

ปริมาณน้ำ 90.5%

Pixabay

เจ้าผลไม้ตระกูลซีตัสนี้ช่วยลดคอลเลสเตอรอลและลดรอบเอวได้ นักวิจัยออกมาเปิดเผยผลการทดลองจากกลุ่มตัวอย่างที่กินเกรปฟรุตวันละ 1 ผล ลดไขมันเลว (LDL) ในร่างกายได้ 15.5% ไตรกลีเซอร์ไรด์ลดลง 27%  การวิจัยอื่นพบว่ากินเกรปฟรุตครึ่งผลประมาณ 40 แคลลอรี่ก่อนกินอาหาร ช่วยลดน้ำหนักได้ ประมาณ 1.5 กิโลกรัมใน 12 สัปดาห์ นักวิจัยยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมอีกว่า ส่วนประกอบที่มีในเกรปฟรุตมีส่วนช่วยในการเผาผลาญไขมัน รักษาระดับน้ำตาลในเลือด ทำให้ลดความอยากกินคาร์บลงได้

14.เบบี้แครอท

ปริมาณน้ำ 90.4%

Pixabay

เชื่อหรือไม่ว่าแม้หน้าตาจะเหมือนแครอทขนาดปรกติทุกอย่างแต่ถ้าเป็นเรื่องของปริมาณน้ำแล้ว เบบี้แครอทกลับมีมากกว่า ใช้กินเป็นของว่างจิ้มกับฮัมมูสก็อร่อย ชดชื่นแถมไม่อ้วนด้วย

15.แคนตาลูป

ปริมาณน้ำ 90.2%

Pixabay

เป็นผลไม้ฉ่ำน้ำที่สาว ๆ ควรกิน เพราะอุดมไปด้วยสารอาหารมากมายทั้งโพรแทสเซียม และสารอีเล็คโทรไลต์ที่อาจสูญเสียไปพร้อมกับเหงื่อเป็นสาเหตุของการขาดน้ำ นอกจากนี้ยังมีแคลเซียม วิตตามินต่าง ๆ โฟเลต โปรตีน ไฟเบอร์และเหล็ก แถมแคลลอรี่ต่ำ ปริมาณ 1ส่วน 4 ของแคนตาลูป 1 ผลให้พลังงานเพียง 50 แคลลอรี่แต่มีปริมาณวิตตามิน เอและซีเท่ากับจำนวนที่ร่างกายควรได้รับใน 1 วัน กินแคนตาลูปเป็นประจำจะช่วยลดความเสี่ยงการเป็นโรคอ้วน โรคเบาหวานและโรคหัวใจ และยังช่วยผิวและผมแข็งแรงมีชีวิตชีวา เรียกได้ว่ามีดีตั้งแต่ป้องกันหวัดยันมะเร็งเลยทีเดียว

ไม่น่าเชื่อว่าผักผลไม้ที่เรากินอยู่ทุกวันนี้จะมีความฉ่ำน้ำขนาดนี้ ลองเลือกหามาปั่นเป็นสมูตตี้สูตรสดชื่นรับลมร้อนแช่เย็นๆมาดื่มให้ชื่นใจ หรือสลัดสูตรดับกระหายก็น่าอร่อยทั้งนั้น แต่ที่สำคัญต้องดื่มน้ำควบคู่ไปด้วยนะคะ เท่านี้สาวก็จะผ่านหน้าร้อนนี้ไปได้อย่างสดชื่นแล้วค่ะ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Glimmergirl
  • 5 Followers
  • Follow