Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

รูปแบบการบริหารงานวิชาการเพื่อพัฒนานักเรียนให้มีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 บนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนเทศบาล 5 (วัดหัวป้อมนอก) เทศบาลนครสงขลา จังหวัดสงขลา

Posted By ทองขาร | 17 มี.ค. 61
4,328 Views

  Favorite

ชื่อเรื่อง     รูปแบบการบริหารงานวิชาการเพื่อพัฒนานักเรียนให้มีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21  บนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง  โรงเรียนเทศบาล 5 (วัดหัวป้อมนอก)  เทศบาลนครสงขลา  จังหวัดสงขลา

ผู้วิจัย     สนธยา   ส่งศรี   

                 ตำแหน่งรองผู้อำนวยการสถานศึกษาโรงเรียนเทศบาล 5 (วัดหัวป้อมนอก)

                 วิทยฐานะรองผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ

ปีที่วิจัย   2559

บทคัดย่อ

        การวิจัยและพัฒนาฉบับนี้  มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการ         เพื่อพัฒนานักเรียนให้มีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 บนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง  โรงเรียนเทศบาล 5 (วัดหัวป้อมนอก)  เทศบาลนครสงขลา  จังหวัดสงขลา  โดยมีขั้นตอนการวิจัย   4  ขั้นตอน  คือ  1)  การศึกษาข้อมูลพื้นฐานรูปแบบการบริหารงานวิชาการบนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง  โรงเรียนเทศบาล 5 (วัดหัวป้อมนอก)  เทศบาลนครสงขลา  จังหวัดสงขลา  กลุ่มตัวอย่าง  ได้แก่  ผู้บริหารสถานศึกษา  กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน  กรรมการสภานักเรียน  เครือข่ายผู้ปกครองและครูโรงเรียนเทศบาล 5 (วัดหัวป้อมนอก)  ปีการศึกษา 2558  และข้อมูลประกอบการสร้างรูปแบบการบริหารงานวิชาการเพื่อพัฒนานักเรียนให้มีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 บนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงตามทัศนะของผู้บริหารสถานศึกษาต้นแบบ  เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง  วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ  ค่าเฉลี่ย  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  และการวิเคราะห์เนื้อหา          2)  การสร้างรูปแบบการบริหารงานวิชาการเพื่อพัฒนานักเรียนให้มีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 บนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง  โรงเรียนเทศบาล 5 (วัดหัวป้อมนอก)  เทศบาลนครสงขลา  จังหวัดสงขลา  โดยผ่านการตรวจสอบความเหมาะสมและความเป็นไปได้จากผู้ทรงคุณวุฒิและผู้เชี่ยวชาญ  3)  การทดลองใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการเพื่อพัฒนานักเรียนให้มีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 บนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง  โรงเรียนเทศบาล 5  (วัดหัวป้อมนอก)  เทศบาลนครสงขลา  จังหวัดสงขลา  กลุ่มตัวอย่าง  คือผู้บริหารสถานศึกษา  ครู  กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน  กรรมการสภานักเรียน  และเครือข่ายผู้ปกครอง  โรงเรียนเทศบาล 5 (วัดหัวป้อมนอก)  ปีการศึกษา 2559  เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบประเมินชนิดมาตราส่วนประมาณค่า    5  ระดับ  วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ  ค่าเฉลี่ย  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  และ  4)  การประเมินรูปแบบการบริหารงานวิชาการเพื่อพัฒนานักเรียนให้มีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21              บนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง  โรงเรียนเทศบาล 5 (วัดหัวป้อมนอก)  เทศบาลนครสงขลา  จังหวัดสงขลา  โดยผ่านการตรวจสอบความเหมาะสมและความเป็นประโยชน์ของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในโรงเรียนสังกัดเทศบาลนครสงขลา  วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ  ค่าเฉลี่ย  และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัยพบว่า 

1.  การบริหารงานวิชาการเพื่อพัฒนานักเรียนให้มีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21        บนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง  โรงเรียนเทศบาล 5 (วัดหัวป้อมนอก)  เทศบาลนครสงขลา  จังหวัดสงขลา  ปีการศึกษา  2558  โดยภาพรวมอยู่ในระดับน้อย 

2.  รูปแบบการบริหารงานวิชาการเพื่อพัฒนานักเรียนให้มีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 บนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง  โรงเรียนเทศบาล 5 (วัดหัวป้อมนอก)  เทศบาลนครสงขลา  จังหวัดสงขลา  ประกอบด้วย  5  องค์ประกอบ  ได้แก่  1)  การบริหารงานวิชาการบนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง  2)  ขอบข่ายการบริหารงานวิชาการบนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง  3)  กระบวนการบริหารงานวิชาการบนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง  4)  การพัฒนาบุคลากรบนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง  5)  การพัฒนา    การจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 บนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง  โดยมีผลการตรวจสอบความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของรูปแบบการบริหารงานวิชาการเพื่อพัฒนานักเรียนให้มีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 บนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง  โรงเรียนเทศบาล 5 (วัดหัวป้อมนอก)  โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก 

3.  การใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการเพื่อพัฒนานักเรียนให้มีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 บนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง  โรงเรียนเทศบาล 5 (วัดหัวป้อมนอก)  เทศบาลนครสงขลา  จังหวัดสงขลา  มีระดับการปฏิบัติโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก 

4.  การประเมินรูปแบบการบริหารงานวิชาการเพื่อพัฒนานักเรียนให้มีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 บนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง  โรงเรียนเทศบาล 5 (วัดหัวป้อมนอก)  เทศบาลนครสงขลา  จังหวัดสงขลา  ผู้โดยมีส่วนเกี่ยวข้องมีความคิดเห็นต่อความเหมาะสมและความเป็นประโยชน์ของการดำเนินการบริหารงานวิชาการเพื่อพัฒนานักเรียนให้มีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 บนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง  โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • ทองขาร
  • 0 Followers
  • Follow